> SET > SUSCO

05 มกราคม 2021 เวลา 12:20 น.

SUSCO ควัก550ล.ขยายปั้ม ปรับแผนงานใหม่รับโควิด

ทันหุ้น -  SUSCO เตรียมปรับแผนใหม่ หลังโควิด-19 ระลอก 2 ระบุรอดูทิศทางไตรมาส 1/2564 โดยปกติแล้วจะเป็นไฮซีซั่น ย้ำยังเดินหน้าลงทุนตามแผนเพิ่มจำนวนสถานีให้บริการน้ำมัน 20 เเห่ง มูลค่า 550 ล้านบาท ชูความแข็งแกร่งด้านกระแสเงินสดในมือรองรับความเสี่ยงได้สูง และ D/E อยู่ในระดับต่ำ


นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO เปิดเผยว่า บริษัทอาจต้องปรับแผนธุรกิจปีนี้ใหม่ หลังจากที่ได้ทำแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นแผนที่ทำขึ้นก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ 2 โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการประเมินราว 1 เดือนจากนี้ไปเพื่อพิจารณาตัวเลขใหม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง เนื่องจากโดยปกติแล้วช่วงไตรมาสแรกของปี ถือเป็นไฮซีซั่นธุรกิจซึ่งจะมีปริมาณการเติมน้ำมันสูงกว่าไตรมาสอื่น


ทั้งนี้ในส่วนของการปิดสถานีให้บริการน้ำมันของบริษัทนั้นยังไม่มีแผนแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นนโยบายของภาครัฐที่จะต้องมีน้ำมันบริหารให้แก่ประชาชน และบริษัทเองไม่มีสถานีที่ให้บริการน้ำมันที่อยู่ในพื้นที่ไข่แดง หรือในจังหวัดสมุทรสาคร โดยสถานีบริการน้ำมันนของSUSCO ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑลมากกว่า


อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาสที่ 4/2563 ที่ผ่านมาปริมาณการเติมน้ำมัน ถือว่าเริ่มปรับตัวดีขึ้น หรือเรียกได้ว่า เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โดยทั้งปี 2563 บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานจะสามารถปิดงบลงด้วยตัวเลขที่น่าพอใจซึ่งหลังจากนี้ไปต้องกลับมารอดูตัวเลขในเดือน มกราคม ปี2564 ว่าจะเอามาเป็นอย่างไร


สำหรับแผนการลงทุนนั้นบริษัทยังเดินหน้าขยายสถานีให้บริการน้ำมันตามที่ได้วางแผนไว้ โดยจะเพิ่มจำนวนสถานีให้บริการน้ำมัน 20 แห่งในปีนี้รวมถึงการปรับปรุงรูปแบบสถานีให้บริการน้ำมัน ภายใต้งบลงทุนที่ตั้งไว้ 550 ล้านบาทโดยจะเน้นไปในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้บริษัทยังสามารถบริหารงานบนความเสี่ยงได้เป็นอย่างดีเนื่องจากปัจจุบันได้มีการเตรียมความพร้อมด้านกระแสเงินสดในมือไว้อย่างแข็งแกร่งรวมถึงบริษัทมี D/E อยู่ในระดับต่ำ


สำหรับการเตรียมแผนบริหารงานรับมือการระบาดของโควิด-19 ระรอกใหม่นี้ บริษัทคาดว่าจะใช้แผนงานเดิมที่เคยปฏิบัติเมื่อปีที่แล้ว เช่นการระมัดระวังสุขภาพอนามัยของพนักงาน ซึ่งก็เป็นการนำกลับมาใช้เหมือนเดิม ซึ่งก็ยังคาดหวังว่าจะมีวัคซีคป้องกันเข้ามาช่วย ส่วนประชาชนก็มีความรู้มากขึ้นในการป้องกันตนเองได้เป็นอย่างดี


จากการสำรวจข้อมูลของ SUSCO ในแง่สัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น การขายน้ำมันเครื่องบินประมาณ 30% ส่วนที่เหลืออีก 70% นั้นมาจากการขายน้ำมันสำหรับรถยนต์และรายได้ในส่วนอื่นๆ รวมทั้งยังทั้งมีแนวทางขยายสถานีบริการน้ำมันใหม่อย่างต่อเนื่อง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X