> SET > GULF

15 มกราคม 2021 เวลา 08:45 น.

GULFรุกโฮลดิ้งสิงคโปร์ ปีนี้ผลิต1,493เมกะวัตต์

ทันหุ้น –GULF ทุ่ม 1.2 พันล้านบาท ลงทุนใน GIMM ประเทศสิงคโปร์ หวังต่อยอดการขยายลงทุนในเวียดนามต่อเนื่อง เริ่มรับรู้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ เดินหน้าศึกษาการลงทุนใหม่ ทั้งในยุโรป เวียดนาม ลาว ส่วนปีนี้คาดมีกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มกว่า 1,493 เมกะวัตต์ ดันรายได้เติบโต 50%ฟากโบรกมองการลงทุนใน GIMM หนุนการลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้น ยกให้เป็นหุ้น Top pick กลุ่มโรงไฟฟ้า ชี้ราคาเป้าหมาย 45 บาท


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ Kolpos Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ เข้าซื้อหุ้นสามัญของ Global Mind Investment Management Pte. Ltd. (GMIM) ในสัดส่วน 70.5%จาก Nech Opportunities Fund VCC ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,200ล้านบาท


ซึ่ง GMIM เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น หรือโฮลดิ้งคอมปานี ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ มีการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เช่นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ และพลังงานลม กำลังการผลิตรวมกว่า 375 เมกะวัตต์ รวมถึงธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่าเรือสินค้า และคลังสินค้า และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ในประเทศเวียดนาม


*ขยายลงทุนเวียดนาม


ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการเข้าไปลงทุนใน GMIM เพื่อเป็นการขยายการลงทุนในประเทศเวียดนามต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มรับรู้ผลประกอบการจาก GIMM ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564หลังจากกระบวนการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 สำหรับแหล่งเงินทุนในการลงทุนครั้งนี้ใช้เงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งบริษัทได้ดอกเบี้ยในระดับต่ำ


นอกจากนี้บริษัทยังการเจรจาลงทุนโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทน (Renewable Energy)ซึ่งมีการศึกษาการลงทุนทั้งใน ยุโรป เวีดนาม ลาวเป็นต้น เพื่อผลักดันกำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้น สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า (Gross capacity) เพิ่มราว 1,493 เมกะวัตต์ ทั้งจากจากการ COD โครงการโรงไฟฟ้า IPP คือ Gulf SRC หน่วยที่ 1 และ 2 ในช่วงเดือนมีนาคมและเดือนตุลาคม 2564 ขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 625 เมกะวัตต์ รวม 1,250 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนวางไว้ อีกทั้งยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแม่โขงในเวียดนามกำลังการผลิตราว 128 เมกะวัตต์ โครงการในประเทศโอมานอีกราว 40 เมกะวัตต์ เป็นต้น


*รายได้เติบโต 50%


พร้อมกันนี้ปีนี้ยังจะมีการรับรู้โครงการ Borkum ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลเยอรมัน เข้ามาเต็มปี ซึ่งสร้างรายได้ปีละ 6,000 ล้านบาท และยังเริ่มรับรู้รายได้จากบริษัท ปตท.จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด หรือ PTT NGD ที่บริษัทเข้าไปลงทุนด้วย ทำให้คาดรายได้รวมของบริษัทจะสามารถเติบได้ 50%จากปีก่อน


ขณะที่งบลงทุนสำหรับปี 2564 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนที่อยู่ในแผนงาน ซึ่งงบประมาณดังกล่าวยังไม่รวมสำหรับโอกาสในการเข้าลงทุนโครงการใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างการศึกษา ขณะเดียวกันบริษัทยังพิจารณาที่จะออกหุ้นกู้ วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนต่อไป


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง GULF ว่าการลงทุนดังกล่าวมีขนาดเล็ก และน่าจะยังไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการของ GULF อย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้น ทั้งนี้ในระยะยาวหาก GIMM สามารถสนับสนุนให้ GULF เข้าไปลงทุนในโครงการต่างๆ ในประเทศเวียดนามได้เพิ่มขึ้น มองว่าน่าจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของบริษัทในระยะยาว GULF (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2564 ที่ 45 บาท) ยังคงเป็น top pick ของกลุ่มโรงไฟฟ้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X