> IPO > OR

11 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 09:54 น.

หุ้นน้องใหม่ OR ราคาเปิดที่ 26.50 บาท เพิ่ม 47.22% จาก IPO หุ้นละ 18 บาท

ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ โออาร์ (OR) ผู้นำธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ราคาเปิดอยู่ที่ 26.50 บาท เพิ่มขึ้น 47.22% จากราคา IPO ที่หุ้นละ 18 บาท 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น OR  เช้านี้ราคาเปิดอยู่ที่ 26.50 บาท บวก 8.50 บาท หรือ 47.22% โดยมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,137.40 ล้านบาท 

OR เป็นบริษัทแกนนำ (Flagship) ของกลุ่มปตท. ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นผู้นำในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซปิโตรเลียมเหลวและผลิตภัณฑ์หล่อลื่นในประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.2563 มีสถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศ  ด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึง 38.9% นอกจากนี้ ยังดำเนินธุรกิจร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทยกว่า 3,100 สาขา  รวมถึงได้รับสิทธิอนุญาตแต่ผู้เดียวในประเทศไทยในการดำเนินธุรกิจร้านค้าภายใต้แบรนด์ "เท็กซัส ชิคเก้น" (Texas Chicken) และได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ของธุรกิจอาหารแบรนด์ "ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ" (Hua Seng Hong Dim Sum)รวมทั้งยังมีพันธมิตรธุรกิจทั้งแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์ไทยชั้นนำอีกมากมาย


ในวันแรกของการเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ OR จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 116,100 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 2,610 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 46,980 ล้านบาท (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 208,980 ล้านบาทโดยมีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 5 บริษัท ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด

 

ทั้งนี้ OR มีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน ขยายธุรกิจสำหรับการตลาดพาณิชย์ลงทุนในคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและศูนย์กระจายสินค้า ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีกและลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงลงทุนในธุรกิจใหม่ (New S-Curve)เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะต่อยอดความสำเร็จ และความชำนาญสู่ระดับภูมิภาค และระดับโลก

 

ทั้งนี้ OR จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. โดยภายหลังจากการจัดหาหุ้นและดำเนินการส่งมอบหุ้นคืนแล้ว สัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. จะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 75% ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 30.0% ของกำไรสุทธิหลังหักสำรองตามที่กฎหมายและOR กำหนดไว้ โดยต้องไม่เกินกว่ากำไรสะสม

 

ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ระบุว่า หุ้น OR มีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนตามการฟื้นตัวของธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด และการเติบโตของธุรกิจค้าปลีก ซึ่งคิดเป็น 30% ของธุรกิจของบริษัท ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมัน คิดเป็น 70% ของบริษัท ซึ่งเมื่อประเมินมูลค่าเหมาะสมของธุรกิจค้าปลีกและน้ำมันอิง PER เฉลี่ยของธุรกิจที่ใกล้เคียงกันในภูมิภาคที่ 29 และ 19 เท่า จะได้ราคาเหมาะสมที่ 22 บาท 


ขณะที่หากใช้วิธีการประเมินอื่น อาทิ EV/EBITDA และ DCF จะได้ 17.7 และ 20.4 บาท ดังนั้นกรอบมูลค่าของบริษัทอยู่ที่ 17.7-22 บาท หากเปิดการซื้อขายที่ราคาต่ำกว่า 20 บาท มองมีความน่าสนใจในการลงทุน ขณะที่ด้วยมูลค่า market cap ที่ 2.16 แสนล้านบาท ติดอยู่ใน 20 อันดับแรก ทำให้จะได้รับการนำเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 ด้วยเกณฑ์ Fast track โดยหุ้นที่คาดว่าจะหลุดจาก SET50 ได้แก่ TTW ขณะที่ SET100 หุ้นที่อยู่ใน 3 ลำดับสุดท้ายคือ TKN, GFPT และ WHAUP มีโอกาสหลุดใกล้เคียงกัน

.

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X