> SET > BCP

19 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 11:11 น.

BCP โบรกชี้งบ Q4/63 ทำได้น้อยกว่าคาด แต่กำลังฟื้นตัว

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง BCP ว่า ประกาศกำไรสุทธิ 4Q63 ที่ 251 ล้านบาท ต่ำกว่าที่เราคาด สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายการขาย-บริหารสูงกว่าคาด และค่าการตลาดทำได้น้อยกว่าคาดผลประกอบการ -59% YoY โดยเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้ปริมาณขายของธุรกิจโรงกลั่น และการตลาดลดลง -14% และ -21% ตามลำดับ รวมทั้ง ค่าการกลั่นที่ลดลงเหลือ US$3.7/bbl จากระดับ US$5.6/bbl ใน 4Q62


อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับ 3Q63 ผลประกอบการฟื้นตัว QoQ โดยสามารถพลิกจากขาดทุน 647 ล้านบาทในไตรมาสก่อน หนุนจากค่าการกลั่นที่สูงขึ้นเพราะต้นทุนน้ำมัน (Crude premium) ต่ำลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจทรัพยากร (OKEA) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีกำไรจากสต็อกน้ำมัน 144 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานยังถูกถ่วงจากธุรกิจการตลาดซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาด Covid-19 รอบใหม่, ค่าการตลาดต่ำลงเพราะ Lag-time จากการปรับราคาขายปลีก, และปริมาณผลิตไฟฟ้าในประเทศลาวที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล


สำหรับปี 2564 เราคงประมาณการกำไรสุทธิ 2.0 พันล้านบาท โดยได้แรงหนุนจาก 1) ภาวะอุตสาหกรรมดีขึ้นเพราะ Covid-19 คลายตัว ไม่มีปิดเมืองแบบเต็มรูปแบบ ทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปฟื้นตัวตามกิจกรรมการเดินทาง กอปรกับราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ ทำให้ขาดทุนสต็อกน้ำมันจำนวนมากไม่เกิดขึ้นอีก 2) การขยายกำลังผลิตทั้งจากจำนวนกำลังผลิตไฟฟ้าในมือ, จำนวนสถานีบริการน้ำมัน, และแหล่งปิโตรเลียมแห่งใหม่ 3) ประสิทธิภาพการทำกำไรสูงขึ้นจากโครงการ 3E ของโรงกลั่น, โครงการ Rocket ควบคุมค่าใช้จ่าย, และพันธมิตรจากร้านสะดวกซื้อรายใหม่

การเริ่มรับรู้ประโยชน์จากโครงการ 3E อย่างเต็มรูปแบบซึ่งจะ Tie-in พร้อมปิดซ่อมบำรุงใหญ่โรงกลั่น 39 วัน (15 ก.พ. 25 มี.ค.) จะช่วยหนุนค่าการกลั่นให้สูงขึ้น US$0.2-0.45/bbl, เพิ่มความสามารถใช้กำลังผลิตให้เต็ม 100%, ขยายรอบปิดซ่อมบำรุงใหญ่เป็น 18 เดือน ซึ่งช่วยลบจุดอ่อนในอดีตของ BCP


ระยะยาวหุ้นมีปัจจัยการเติบโตที่มีเสถียรภาพด้วยความเป็นบริษัทพลังงานที่เน้นขยายในธุรกิจสีเขียว ซึ่งสอดคล้องกับกระแสความต้องการใช้พลังงานในอนาคต และความสนใจด้าน ESG ของนักลงทุน


ทางพื้นฐานเราคงคำแนะนำ ซื้อ โดยราคาเหมาะสมของเราที่ 31.00 บาท ยังมี Upside ที่ที่ไม่ได้รวมไว้จากแผน Spin-off บริษัทลูก และความสำเร็จของการลงทุนในธุรกิจ Start-up ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นปรับตัวขึ้น +20% สอดคล้องกับมุมมองของเรา ทำให้ราคาปัจจุบันเหลือ Upside gain ไม่มาก เชิงกลยุทธ์นักลงทุนอาจหาจังหวะเข้าลงทุนช่วงหุ้นอ่อนตัว


บริษัทฯ ประกาศจ่ายเงินปันผลงวด 2H63 ที่ 0.40 บาท/หุ้น คิดเป็น Yield 1.4% ขึ้น XD วันที่ 3 มี.ค. จ่ายเงิน 22 เม.ย. 2564


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X