> SET > CRC

11 มีนาคม 2021 เวลา 11:59 น.

CRC รับผลกระทบโควิดหนัก โบรกเล็งฟื้นตัวเร็วปี2564

ทันหุ้น-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุว่า CRC ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ (ในจำนวนหุ้นพาณิชย์ทั้งหมดภายใต้การวิเคราะห์ของเรา) เพราะ SSS หดตัวลงมากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์และรายได้จากการให้บริการเช่าปรับตัวลดลง แต่เราชอบ CRC เนื่องจากมีประเด็นการฟื้นตัวในปี 2564จากฐานต่ำ (ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19) และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว


ทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะยาวประเทศไทยและเวียดนามจะเป็นประเทศสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของ CRC โดยได้รับการสนับสนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง ธุรกิจฟู้ดและธุรกิจฮาร์ดไลน์จะเป็นกลุ่มสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตสำหรับการขยายธุรกิจ ในขณะที่ธุรกิจแฟชั่นจะมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนและฟื้นฟูร้านค้า ทั้งนี้เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว CRC จึงวางแผนเร่งขยายธุรกิจสำหรับธุรกิจฮาร์ดไลน์ที่เติบโตสูงในประเทศไทยและธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตในเวียดนาม บริษัทตั้งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทยและเวียดนาม และห้างสรรพสินค้าในอิตาลี


ทั้งนี้บริษัทมุ่งหวังที่จะสร้างธุรกิจใหม่ๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ในเวียดนาม (GO! และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต) บริษัทจะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย และปรับโครงสร้างธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยและธุรกิจฮาร์ดไลน์ในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของแพลตฟอร์ม omnichannel นั้น CRC จะกระตุ้นยอดขายผ่านทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ขยายช่องทางที่มีอยู่และเพิ่มช่องทางใหม่ๆ และเพิ่มความสามารถในการทำกำไรจากการขายในปริมาณที่มากขึ้นและการบริหารผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูงและต้นทุนโลจิสติกส์ได้ดีขึ้น


ผลประกอบการจะฟื้นตัวในปี 2564คาดว่ากำไรปกติของ CRC จะฟื้นตัวจาก -909ลบ. ในปี 2563 สู่ 4.2พันลบ. ในปี 2564โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้และมาร์จิ้นที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยในปี 2564เราคาดว่ารายได้รวมทั้งหมดจากการขายสินค้าและการให้บริการเช่าและการให้บริการจะเพิ่มขึ้น 13% YoY โดยเกิดจากการเติบโต 8%จากฐานต่ำในปี 2563 ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19ประกอบกับการเปิดร้านค้าและพลาซ่าใหม่ และการเติบโตอีก 5%จากการควบรวมกิจการของ COL เสร็จในเดือนก.พ.


คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2564จะเพิ่มขึ้นสู่ 26.6% (+160bps YoY) โดยเกิดจากมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากการขายสินค้า (ผลิตภัณฑ์ที่ให้มาร์จิ้นสูงมีมากขึ้น การบริหารจัดการโปรโมชั่นราคารวมถึงสินค้าคงคลังหดหายและล้าสมัยได้ดีขึ้น และมาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากการปรับปรุงธุรกิจ) และมาร์จิ้นที่แข็งแกร่งมากขึ้นจากการให้บริการเช่าและการให้บริการ สอดคล้องกับอัตราการเช่าพื้นที่และอัตราค่าเช่าที่ดีขึ้น ด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นและการประหยัดต้นทุนได้จากการปรับปรุงธุรกิจ เราจึงคาดว่า EBIT margin จะเพิ่มขึ้นสู่ 4.2%ในปี 2564 (+340bps YoY)


เริ่มต้นจัดทำบทวิเคราะห์ด้วยเรทติ้ง OUTPERFORM เราเริ่มต้นจัดทำบทวิเคราะห์ CRC ด้วยเรทติ้ง OUTPERFORM โดยมีราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF อยู่ที่ 47 บาท โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 8.4% และอัตราการเติบโตในระยะยาวที่ 2.5% ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การแข่งขันในอุตสาหกรรมค้าปลีก การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X