> SET > CPALL

31 มีนาคม 2021 เวลา 11:40 น.

CPALL โบรกแนะจับตาฟ้องร้องดีลเทสโก้ ชี้ด้านพื้นฐานยังแกร่ง

ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS สแกน CPALL ประเด็นมูลนิธิผู้บริโภค ยื่นฟ้องกขค. เรื่องอนุญาต CP ซื้อ เทสโก้ แม้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง แต่ยังให้น้ำหนักความคืบหน้าศาลปกครองที่คำตัดสินอาจมีผลต่อเงื่อนไขการซื้อมากกว่า การรับคำร้องผู้ตรวจการฯจึงน่าจะเป็น Sentiment ลบต่อราคาหุ้น ภาพรวมจึงยังแนะนำ ซื้อ


กรณีกลุ่มซีพี เข้าควบรวมกิจการเทสโก้ (CPALL ถือหุ้น 40%) แม้ปัจจุบันการเข้าซื้อดังกล่าวถือว่าเสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) มีมติให้สามารถควบรวมกิจการได้ แบบมีเงื่อนไข โดยมีหลักการ คือ กำหนดระยะเวลาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจมีช่วงเวลาได้ปรับตัว เช่น การห้ามกลุ่ม Lotus แก้ไขเงื่อนไขสัญญากับซัพพลายเออร์ในช่วง 2 ปีแรก 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีประเด็นที่ต้องติดตามจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยต่อดีลดังกล่าว คือ กรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และองค์กรอื่นๆ ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กขค. โดยมีข้อเรียกร้องหลักๆ ที่สำคัญ คือ ให้ยกเลิกคำอนุมัติควบรวมหากไม่ได้ ขอให้เพิ่มความเข้มงวดของระยะเวลาปฏิบัติตามเงื่อนไข กขค. เพื่อลดความเสี่ยงการผูกขาดธุรกิจค้าปลีก ทั้งนี้ การฟ้องร้อง ได้ดำเนินการผ่าน 2 หน่วยงาน คือ 1)สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ปัจจุบันได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว และ 2) ศาลปกครอง ปัจจุบันน่าจะอยู่ระหว่างการพิจารณาคำฟ้อง


ในกรณีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง น่าจะมีน้ำหนักไปที่แนวทางการพิจารณากขค.เป็นหลัก ความคืบหน้าดังกล่าวจึงอาจสร้างเพียง Sentiment ลบ ระยะสั้น ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักไปที่กรณีของศาลปกครองมากกว่า เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสิน เช่น คุ้มครองชั่วคราว หรือกำหนดเงื่อนไขการควบรวมเพิ่มเติม ซึ่งยังต้องติดตามพัฒนาการในส่วนดังกล่าวเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม แม้ประเมินยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามในระยะถัดไป แต่จากแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นนับจาก 2Q64 ประกอบกับ ฐานธุรกิจปัจจุบันที่เชื่อว่ายังมีโอกาสต่อยอดได้อีกมาก ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จึงยังเป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยชื่นชอบในด้านพื้นฐานมากสุดในกลุ่มฯ แนะทยอยสะสม หากราคาหุ้นย่อตัวลงมา ประเมินเป้าหมาย 74 บาท

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X