> เคล็ดลับลงทุน >

07 เมษายน 2021 เวลา 16:56 น.

จับจังหวะ Short กลุ่มเดินเรือ ตามดัชนี BDI ขาลง

หุ้นกลุ่มเดินเรือเริ่มมีแรงเทขายในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากดัชนีค่าระวางเรือ

หรือ Baltic Dry Index (หรือเรียกสั้นๆว่าค่า BDI) เริ่มมีลักษณะของการเข้าสู่ขาลง หลังจากหลุดแนวโน้มขาขึ้นบริเวณ 2,100 จุด เรามาดูภาพรวม BDI กันก่อนว่าเป็นอย่างไร


แล้วดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) สำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกลุ่มเดินเรืออย่างไร? เท้าความไปถึงความหมายของดัชนีค่าระวางเรือหรือ BDI คือ ดัชนีที่ใช้เป็นค่ากลางกำหนดราคาค่าขนส่งสินค้าทางทะเล คำนวณจากค่าระวางเรือเฉลี่ย 3 ดัชนี ได้แก่ BCI (Cape Index) ดัชนีค่าระวางเรือขนาดใหญ่, BPI (Panamax Index) ดัชนีค่าระวางเรือขนาดกลาง, BSI (Supramax Index) ดัชนีค่าระวางเรือขนาดเล็ก(น้ำหนักดัชนี BCI: BPI: BCI ต่อการคำนวณดัชนีBDI เท่ากับ 40:30:30)


โดยหลักการแล้ว เวลาที่BDI เป็นขาขึ้น ส่งผลให้กลุ่มเดินเรือรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น เพราะBDI เป็นค่าอ้างอิงราคาขนส่งสินค้าทางทะเล นอกจากนี้ ราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือมักได้รับ Sentiment บวกจากBDI ขาขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร และมักจะถูกเทขายในเวลาที่BDI เปลี่ยนเทรนด์เป็นขาลง ซึ่งหุ้นกลุ่มเดินเรือที่มี Single Stock Futures ให้นักลงทุนได้ซื้อขาย ก็มีด้วยกัน 2 ตัวคือ PSL และ TTA ส่วน PRM นั้นจะอิงกับราคาน้ำมันด้วย เราจึงขอยกตัวอย่างเพียง 2 บริษัทเท่านั้น


จากข้อมูลสถิติพบว่า ราคาหุ้นของ PSL มีความสัมพันธ์กับBDI มากกว่า TTA เนื่องจาก การดำเนินธุรกิจและรายได้กว่า 90%มาจากธุรกิจเดินเรือ ในขณะที่ TTA มีรายได้จากธุรกิจเดินเรือราว 60% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งนี้ หากประเมินจากค่า Correlation ซึ่งบอกความสัมพันธ์ระหว่างหุ้น PSL กับ BDI เทียบกับหุ้น TTA กับ BDI พบว่าราคาของหุ้น PSL มีการเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับBDI มากกว่า TTA เล็กน้อย


อย่างไรก็ตาม เมื่อเราวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคแล้วพบว่า BDI เป็นขาลง และส่งผลต่อราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือในเชิงลบ เราจึงแนะนำให้หาจังหวะเข้า Short หุ้นกลุ่มเดินเรือ หากนำข้อมูลสถิติเรื่องความสัมพันธ์ของราคาหุ้นกับ BDI เข้ามาประกอบ เราแนะนำการเข้า Short ใน PSL Futuresโดยมีกลยุทธ์ ดังนี้


PSL มีแนวโน้มขาลงหลังจากหลุดแนวรับ 13 บาทลงมา หากราคารีบาวนด์ขึ้นมาทดสอบ 12.50 บาทแล้วไม่ผ่าน สามารถเข้า Short ได้บริเวณดังกล่าว โดยมีจุด Stop Loss ที่ 13 บาท ที่สำคัญ ควรสังเกตแนวโน้มของ BDI ด้วย หาก BDI เป็นขาขึ้น และส่งผลให้ PSL กลับมามีทิศทางขึ้น ก็ควร Stop Loss จากปัจจัยดังกล่าว


นอกจากนี้ หากราคาหุ้น PSL หลุดต่ำกว่า 11.30 บาทก็เป็นสัญญาณขาลงอีกกรอบนึงที่น่าสนใจในการ Follow Shortโดยมีจุด Stop Loss บริเวณ 11.80 บาท และต้องระวังการกลับตัวเป็นขาขึ้นของ BDI เช่นกัน

หมายเหตุ : ราคาหุ้น ณ วันที่ 7 เม.ย. 64


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X