> SET > HMPRO

10 พฤษภาคม 2021 เวลา 13:04 น.

HMPRO แกร่งQ2งบแรง สาขามาเลเซียจุดคุ้มทุน

ทันหุ้น – HMPRO งาน “ซุปเปอร์ เอ็กซ์โปร” การตอบรับดี มองไตรมาส 2/2564 โตมีมีโควิดระบาดระรอก 3 ทางด้าน SSSG เป็นบวก เตรียมเปิดโฮมโปรสาขาใหม่ย่านบางนา 1 แห่ง และหาโลเคชั่นรองรับปีหน้า ด้านตลาดมาเลเซียปีนี้ถึงจุกคุ้มทุน ส่วนตลาดเวียดนามเริ่มทดลองขายเพื่อสำรวจตลาด โบรกเกอร์มอง Q2 กำไรเติบโตในระดับสูง แม้มีการระบาดของไวรัสโควิด


นายรักพงศ์ อรุณวัฒนา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบัญชีและงบประมาณ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ HMPRO เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงเดือน เมษายน 2564 ที่ผ่านมา บริษัทได้จัด งานซุปเปอร์ เอ็กซ์โปร ซึ่งเป็นการจัดที่สาขาโฮมโปร ทดแทนการจัด งานโฮมโปร เอ็กซ์โปร ซึ่งผลออกมา ได้รับการตอบรับคนข้างดี ทำให้ยอดขาย ในช่วงครึ่งแรกเดือนเมษายน มีการเติบโตค่อนข้างดี แม้จะมีสถานการณ์โควิด -19 แพร่ระบาดอีกครั้งในระลอก 3 แต่ยอดขายของบริษัทยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจำนวนผู้มาใช้บริการที่ร้านปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อย


ยอดขายดีแม้เผชิญโควิด

ซึ่งการที่ภาพรวมของไตรมาส 2/2564 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากการเติบโตของฐานที่ต่ำ เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ที่กินระยะเวลานานตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2563 สำหรับในปีนี้แม้โควิด-19จะกลับมาระบาดอีกครั้งแต่ยังสามารถเปิดสาขาได้ทุกสาขาต่อเนื่อง โดยยอดขายที่ดีขึ้นในปีนี้มาจากทางช่องทางออนไลน์ และหน้าร้าน อย่างไรก็ตามประเมินว่า ช่วงเดือนเมษายนปีนี้ ยอดขายบนช่อองทางออนไลน์อาจต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการผ่านสาขาได้แล้ว


ขณะที่ตลาดในต่างประเทศเริ่มเห็นการเติบโตของสาขาในประเทศมาเลเซีย ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 1/2564 พบว่ามีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องยอดขาย และมีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี บริษัทประเมินว่าหากยอดขายยังเติบโตได้ดีในระดับใกล้เคียงเหมือนไตรมาสแรก ก็จะสามารถถึงจุดคุ้มทุน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นประเด็นต้องติดตามต่อ


สำหรับในประเทศเวียดนามได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเปิดสาขา โดยเป็นการขายผ่านแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริการ ส่วนการจะเปิดสาขาอยู่ระหว่างหาทำเลที่มีศักยภาพ ทางด้านขยายสาขาในประเทศไทย บริษัทวางแผนที่จะเปิดโฮมโปร 1 สาขาในปีนี้ ในโซนพื้นที่บางนา


กำไรQ2 เติบโตในระดับสูง

บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มีมุมมองบวกต่อ HMPRO ด้วยคาดว่า จะเห็นกำไร 2Q64 เติบโต YoY ในระดับสูงขึ้น และจะเห็นการเติบโต YoY ทุกไตรมาสหากสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากฐานกำไร 2Q63 ที่ต่ำมากเพราะสาขาส่วนใหญ่ถูกปิด 1.5 เดือน จึงคาดกำไร 2Q64 จะเติบโต YoY ในอัตราที่สูงกว่าไตรมาสแรก แม้จะมีการแพร่ระบาดโควิดระลอก 3 แต่ยังไม่ถึงขนาดปิดสาขาชั่วคราว


ขณะครึ่งปีหลัง ลุ้นสถานการณ์ในประเทศทยอยฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้เริ่มเปิดให้ประชาชนทยอยจองสิทธิ์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว นอกจากนี้โฮมโปร มาเลเซียน่าจะพลิกจากขาดทุน 10 ล้านบาทในปี2563 เป็นคุ้มทุนในปีนี้ได้ จึงยังคงประมาณการกำไรปีนี้ที่ระดับ 5,910 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 15% YoY และเพิ่มขึ้นอีก 16% ในปีถัดไป


อย่างไรก็ตามงวด 2Q63 โดนปิดสาขาชั่วคราวตั้งแต่ 1 เม.ย.- 16 พ.ค. 63 ยอดขายสาขาเดิมในเดือนเมษายน 2564 จึงยังเติบโต Double digit YoY ขณะเดือนพฤษภาคม 2564คาดยอดขายสาขาเดิมจะประคองตัวได้เพราะคนเข้าห้างลดลง แต่ไปเติบโตทางช่องทางออนไลน์แทน โดยรวมยอดสาขาเดิมงวด 2Q64 ยังมีโอกาสเพิ่มได้ low single digit

Omni Channel สร้างการเติบโต

ทางด้านกลยุทธ์เพิ่มยอดขายปีนี้ จะรุกช่องทาง Omni Channel เพิ่มขึ้น และเพิ่มฐานรายได้จาก B2B แพล็ตฟอร์ม เพิ่มบริการออนไลน์ผ่านช่องทางใหม่ Chat Shop4You ส่งฟรี รวมถึงมีบริการ Same day delivery และ Next day delivery ขยายเวลาการส่งถึงเวลา 21.00 น. รวมถึงรุกบริการขาย B2B โดยให้แต่ละสาขาติดต่อไปยังบริษัทและร้านค้าต่าง ๆ โดยตรง เสนอการขายสินค้าในปริมาณมาก ด้วยราคาที่ถูกกว่า ซึ่งอาจกดดันให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงบ้าง แต่ได้ยอดขายจำนวนมากขึ้น 


ส่วนที่เวียดนามเริ่มขายสินค้าในปลาย 1Q64 ผ่านออนไลน์ ช่องทาง Shopee และ Lazada โดยเน้นขายสินค้า Private Brand ที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งคู่แข่งขันด้านราคามีจำนวนมาก แต่ขณะนี้มียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาแล้ว ถ้าผลงานน่าพอใจ จะเริ่มดูทำเลทดลองเปิด 1 สาขาที่เวียดนาม ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในขณะนี้ ขณะที่คงแผนเป็นห้างโฮมโปรในไทย 1 แห่งช่วงปลายปีนี้


HMPRO  เป็น 1 ในหุ้นค้าปลีกที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง และส่อแววทยอยฟื้นตัวตั้งแต่ปีนี้ บวกกับมูลค่าพื้นฐานหุ้นปี 2564 อยู่ที่ 17 บาท มี Upside 24.8% ยืนยัน ซื้อ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X