> SET > CNT

27 พฤษภาคม 2021 เวลา 11:37 น.

CNTชิงงาน1.15หมื่นล. ดึงพันธมิตรเสริมแกร่ง

ทันหุ้น – CNT วางเป้ารายได้ปี 2564 แตะ 6,700 ล้านบาท ชะลอตัวลงจากปีก่อนหลังได้รับผลกระทบจากโควิด เร่งเครื่องชิงงานใหม่ทั้งภาครัฐ-เอกชน รวมกว่า 1.15 หมื่นล้านบาท เจรจาพันธมิตรเสริมแกร่ง ด้าน EPC ติดตั้งแผงโซลาร์ลุ้นคว้างานใหม่ 200 ล้านบาท เร็วๆ นี้ อวดแบ็กล็อกแน่น 1 หมื่นล้านบาท


นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ CNT เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้ารายได้ปี 2564 ไม่น้อยกว่า 6,700 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 7,525 ล้านบาท หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระรอกที่ 2 และ 3 ส่งผลให้ปริมาณงานโครงการก่อสร้างใหม่โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนลดลงอย่างชัดเจน


แม้ว่าในปีนี้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีมูลค่ารวมกว่าแสนล้านบาท จะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยประสบการณ์ในการรับงานในส่วนภาครัฐของบริษัทมีน้อยทำให้ความสามารถในการรับงานใหม่น้อยลงไปด้วย เพราะในอดีตการรับงานภาครัฐจะเป็นในรูปแบบของรับจ้างงานช่วง (sub-contract) มากกว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับทางพันธมิตรรายใหญ่ที่มีศักยภาพที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก เพื่อจะเข้ามาร่วมมือกัน (JV) แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าประมูลงานใหม่ๆ โดยเฉพาะงานภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ คาดเร็วๆ นี้ได้ข้อสรุป


*ประมูลงานใหม่ 1.15 หมื่นล.

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในเข้าร่วมประมูลงานรับเหมาก่อสร้างโครงการใหม่ๆ ทั้งส่วนของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง มูลค่ารวมกว่า 11,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงานโครงการก่อสร้างอาคารหน่วยงานภาครัฐ มูลค่าราว 3,500 ล้านบาท งานโครงการพื้นฐานและ Highway มูลค่าไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท งานก่อร้างอาคารและคลังสินค้าในนิคมอุตสาหกรรม มูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท งานก่อสร้างอาคาร โรงพยาบาล สำนักงาน มูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท เป็นต้น โดยงานใหม่ที่เป็นงานขนาดใหญ่บริษัทอยู่ระหว่างกำลังเจรจากับลูกค้า ซึ่งก็คาดหวังพอสมควร


ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าในการทำธุรกิจด้านพลังงานและติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ (EPC) ทั้งรูปแบบติดตั้งบนหลังคาโรงงาน (Solar Rooftop) โซลาร์ลอยน้ำ และโซลาร์ติดตั้งภาคพื้นดิน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาก็เริ่มรับงานเข้ามาบ้างแล้ว โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 บริษํทได้รับงานใหม่เข้ามามูลค่ารวมกว่า 220 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของการรับงาน EPC ใหม่เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ราว 400 ล้านบาท โดยมองว่ายังมีโอกาสการขยายงานส่วนนี้อีกมาก และเป็นอีกโอกาสที่จะสร้างรายได้เพิ่มให้แก่บริษัท


*แบ็กล็อกแน่นหมื่นล.

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทยังคงมีงานในมือที่รอการทยอยส่งมอบและรับรู้เป็นรายได้ (Backlog) ในมือ ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 อีกกว่า 10,113 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถทยอยส่งมอบและรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ไม่น้อยกว่า 50% ของมูลค่ารวมดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานให้มีการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจะยังคงชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2564 คาดว่าจะทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีกอ่น เป็นผลมาจากวิกฤตโรคระบาดที่ยังคงมีความรุนแรงและขยายตัวเป้นวางกว้างอย่างต่อเนื่อง และควบคุมได้ยากกว่าในอดีต ทำให้ทำการคาดการณ์สถานการณ์ต่างๆ ได้ยาก แต่ก็คาดหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2564 เป้นต้นไป หลังจากที่ภาครัฐปูพรมกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึงให้ับประชาชน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X