> SET > DTAC

19 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:22 น.

DTAC โบรกฯ มองกำไร Q2/64 ดีกว่าคาด, อัพประมาณการปี 64-66 ขึ้น

ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ซึ่งได้ประกาศงบไตรมาส 2/64 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีกำไรสุทธิ 1.53 พันล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 86% จากไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งพบว่ามีกำไรปกติอยู่ที่ 1.46 พันล้านบาท ลดลง 7.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 38% จากไตรมาส 1/64 นับว่าดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยและตลาดคาดมาก 


สาเหตุที่กำไรปกติไตรมาส 2/64 ของ DTAC ออกมาดีกว่าคาด เกิดจากปัจจัยพิเศษ 3 ประเด็น คือ รายได้โทรระหว่างประเทศ โต 62% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เกิดจากปริมาณการโทรไปกลับเมียนมาร์ที่สูงขึ้น , มีกลับรายการค่าใช้จ่ายสถานีฐาน 150 ล้านบาท และประการสุดท้ายคือรายรับพิเศษจากการต่อรองส่วนลดคู่ค้าเพิ่ม โดยหักจากต้นทุนขายมือถือ 180 ล้านบาท และบวกในรายได้อื่นๆ อีก 90 กว่าล้านบาท 


นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยเห็นสัญญาณบวกมากขึ้นในเรื่องคุณภาพการให้บริการจากการร่งลงทุนคลื่น 700 และ 900 MHz หนุนรายได้บริการมือถือเพิ่มขึ้นการลดค่าใช้จ่ายหลายรายการดีขึ้น ดัน EBITDA เริ่มทรงตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 8% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 


ทั้งนี้เพื่อสะท้อนกำไรครึ่งแรกปีนี้ที่ดีกว่าคาด และการคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น ฝ่ายวิจัยฯ จึงปรับประมาณการกำไรปกติของ DTAC ในปี 2564-2566 

เพิ่มขึ้น 48% 6% และ 3% ตามลำดับ เป็น 4.8 พันล้านบาท , 5.4 พันล้านบาท และ 6.1 พันล้านบาท ตามลำดับ และคาดว่ารายได้บริการและกำไรปกติในครึ่งหลังปีนี้กลับมาเติบโต เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 


**เพิ่มคำแนะนำ 


กลยุทธ์การลงทุนได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมแนะนำซื้อเก็งกำไร และปรับไปใช้ราคาเป้าหมายของปี 2565 อยู่ที่ 40 บาทต่อหุ้น จากเดิมราคาเป้าหมายของปี 2564 อยู่ที่ 37 บาทต่อหุ้น ซึ่งยังชอบ DTAC ในด้านความพยายามคุมต้นทุนการดำเนินงานในทุกๆ ด้านทั้งการใช้โครงข่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการลดค่าใช้จ่ายโดยเน้นใช้เทคโนโลยีแทน หรือคุมคุณภาพหนี้เสียเป็นต้น ประการต่อมา  valuation ที่ถูกซื้อขายบน EV/EBITDA ปี 2564 เพียง 4.3 เท่า ต่ำสุดในกลุ่มมือถือ และแนวโน้มการจ่าย Payout ที่มากขึ้น โดยฝ่ายวิจัยปรับสมมติฐานจ่ายเป็น 100%จากเดิม 70% ส่งผลคาดทั้งปีจ่ายเป็นเงิน 2 บาทต่อหุ้น คิดเป็น yield 7% ต่อปี ซึ่งคาดว่าครึ่งปีแรกจะจ่ายปันผลระหว่างกาลที่ 1.05 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X