> กองทุน >

21 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:30 น.

จัดพอร์ตลงทุนครึ่งปีหลัง กูรูแนะหุ้นไทย-โลกต้องมี

ทันหุ้น-พอร์ตครึ่งปีหลังต้องมีทั้งหุ้นโลก และหุ้นไทย โดยหุ้นโลกรับผลดีจากการเปิดเมือง เศรษฐกิจฟื้นตัว ทางด้านTMBAM Eastspringไม่ห่วงหุ้นจีน แม้รับแรงกระแทกในการจัดระเบียบกลุ่มเทค ชี้เป็นเรื่องปกติ ขณะที่สหรัฐ-ยุโปร กลับมาเที่ยว ใช้จ่ายสังสรรค์นอกบ้านแล้ว ส่วนหุ้นไทยให้น้ำหนักหุ้นกลาง-เล็ก น่าสนกว่า


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) กล่าวว่า พอร์ตลงทุนในครึ่งปีหลัง ยังคงแนะนำให้มีการกระจายลงทุนไปต่างประเทศในธีมหลักที่ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจ สหรัฐ จีน และยุโรปฟื้นตัว คือธีมแรกเป็นหุ้นโลก (Goble equity) ส่วนธีมที่สองเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastature) รวมถึง ธีมยั่งยืน (ESG) ซึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกก็อยู่ในธีม ESG เช่นกัน


หุ้นจีน6เดือนแรกฝืด

นายอดิศร กล่าวว่า ในธีมหุ้นโลก ถ้ามองในส่วนของจีน 6 เดือนแรก ตลาดหุ้นจีนไม่ได้ร้อนแรงเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา เพราะความกังวลเรื่องมาตรการรัฐที่เข้ามากำกับดูแลหุ้นกลุ่มเทค (Growth Stock) ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกและน่ากังวล เพราะก่อนที่จะเกิดขึ้นกับจีน สหรัฐก็เคยออกมาควบคุมดูแลหุ้นเทค อย่าง Facebook และ YouTubeแล้วด้วยจุดประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค


“เมื่อถึงจุดหนึ่งที่กลุ่มเทค หรือกลุ่มนวัตกรรมสามารถสร้างการเติบโตได้ระดับหนึ่ง ก็เป็นธรรมดาที่ภาครัฐจะต้องเข้ามาควบคุมดูแล เพท่อไม่ให้ผู้ประกอบการผูกขาด และเอาเปรียบจากฐานข้อมูลของลูกค้าได้ ที่สหรั,ก็เช่นกัน จะเห็นว่าช่วงแรก เขาจะปล่อยให้ธุรกิจนี้ได้ครีเอท แสดงไอเดียกันเต็มที่ แต่พอโตได้ถึงระดับหนึ่งก็จะเข้ามาควบคุมดูแล”


อีก2เดือนได้ภูมิคุ้มกันหมู่

นอกจากนี้ จีนจะเป็นประเทศแรกที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า นั้นแสดงว่าจีนจะเปิดประเทศเมื่อใดก็ได้ ขณะที่สหรัฐอเมริกาจะใช้เวลาอีกราว 7 เดือนในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ สะท้อนว่ายิ่งกระจายวัคซีนมากเท่าไรก็ยิ่งกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เร็วขึ้นเท่านั้น


นายอดิศร มองว่า ที่ต้องกระจายพอร์ตลงทุนในต่างประเทศ เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างชัดเจน จะเห็นได้จาก ยุโรปที่จัดฟุตบอลยูโร จีน สหรัฐอเมริกาฉลองวันชาติ ผู้คนเริ่มมีการออกไปท่องเที่ยว สะท้อนจากยอดจองตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมพุ่งตัวขึ้น มีการออกไปทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากอัดอั้นมาตลอดในช่วงโควิด-19


“ในช่วงโควิดระบาดเงินออมในสหรัฐพุ่งสูงถึง 14.9%แต่การเปิดเมืองจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายที่ถูกดึงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเห้นได้ชัดว่ายอดค้าปลัก การจองร้านอาหาร ยอดขายตั๋วหนัง ของสหรัฐ วันนี้พุ่งขึ้นอย่างชัดเจน”



หุ้นไทยคัดขนาดกลาง-เล็ก

ทางด้าน นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด มองว่า ธีมการลงทุนต่างประเทศ มองว่าในส่วนของหุ้นจีนจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามากขึ้นเพราะกองทุนต่างชาติยังเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีนไม่มาก เพราะที่ผ่านมามีความกังวลเรื่องการเปิดเผยข้อมูลบริษัท และกฎเกณฑ์ต่างของภาครัฐในการกำกับดูแล แต่ปัจจุบันจีนได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้มีความเป็นสากลมากขึ้น ซึ่งจะจะทำให้กองทุนต่างชาติเพิ่มน้ำหนักเข้ามาในดัชนีต่างๆ มากขึ้น จึงมองว่าเป็นโอกาสลงทุนที่ดีในอนาคต


ขณะที่หุ้นไทย นายประภาส กล่าวว่า ถึงจะมีตัวหุ้นอยู่ในเมกะเทรนด์โลกน้อย แต่ก็ยังน่าลงทุนโดยเฉพาหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ที่ไม่เพียงปรับตัวได้เร็วในสถานการณ์โควิด-19 แพรี่ระบาด หากยังฟื้นตัวและเติบโตได้สูง รวมถึงทำผลตอบแทนได้ดีไม่แพ้หุ้นขนาดใหญ่ ดังนั้นหากจัดพอร์ต ถ้าเป็นหุ้นไทย 100% ควรให้น้ำหนักในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก มากกว่าหุ้นขนาดใหญ่

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X