> ประกัน > TIP

17 สิงหาคม 2021 เวลา 11:29 น.

TIP กวาดกำไร1.25พันล. ปรับกลยุทธ์สู้โค้ง3โตต่อ

ทันหุ้น-TIP ไตรมาส 3 มั่นใจผลงานยังแกร่ง หลัง 6 เดือนแรก โชว์กำไรโต18.84% ที่1,250 ล้านบาท แม้ภาพรวมกำลังซื้อผู้บริโภคหดตัวแต่ยังมีตลาดที่สามารถเจาะได้ มั่นใจฐานะแกร่ง บริการดี มัดใจลูกค้า แผนครึ่งปีหลังรุกรายย่อย หลังพอร์ตงานรายใหญ่รับผลกระทบโควิดเต็มๆ เดินหน้าขายต่อประกันโควิด


ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP กล่าวว่า บริษัทยังคงมั่นใจว่าไตรมาส 3 จะเป็นอีกไตรมาสที่สามารถสร้างการเติบโตได้ดี แม่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจะเป็นแรงกดดัน แต่บริษัทมีการปรับตัว และปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ โดยหันมาขยายตลาดลูกค้าส่วนบุคคลมากขึ้น เนื่องจากฐานลูกค้ารายใหญ่ค่อนค้างชะลอตัวจากผลกระทบของโควิด-19


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบถึงกำลังซื้ออาจทำให้การต่ออายุกรมธรรม์ หรือการซื้อประกันภัยลดน้อยลง ซึ่ง ดร.สมพร ตอบในกรณีนี้ว่า แม้กำลังซื้อจะลดลง แต่ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับการซื้อความคุ้มครอง โดยเฉพาะประกันสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล รวมถึงประกันโควิด ที่ปัจจุบันทิพยประกันภัยยังคงนำเสนอความคุ้มครองดังกล่าวอยู่


ภายใต้สถานการณ์ที่เปราะบาง แน่นอนว่าลูกค้าจะมีความพิถีพิถันในการเลือกซื้อความคุ้มครองกับบริษัทประกันมากขึ้น ดร.สมพร บอกว่าทุกวันนี้ลูกค้าไม่ได้ซื้อประกันที่ราคาถูกอย่างเดียว ดังนั้นแม้การแข่งขันเรื่องราคายังคงมีอยู่ แต่การที่ลูกค้าให้ความสำคัญกับความมั่นคงของบริษัท ฐานะการเงิน การให้บริการต่างๆ เชื่อว่า TIPมีศักยภาพที่พร้อมแข่งขันในตลาดแม้จะไม่ได้ลงมาเล่นในเรื่องของราคาก็ตาม


เสิร์ฟต่อประกันโควิด

เช่นกันแผนประกันโควิด หลายบริษัทได้ยกเลิกการขายไปแล้วจากความเสี่ยง และค่าสินไหมที่สูงจนขาดทุน ซึ่งด้วยการเป็นโรคอุบัติใหม่ จึงไม่มีการเก็บสถิติในอดีตเพื่อมาคำนวณเบี้ยประกัน และความคุ้มครองที่แน่นอนตายตัวได้ เหมือนประกันรถยนต์ ประกันทรัพย์สิน เป็นต้น ดังนั้น แผนประกันที่เกี่ยวกับโควิด -19 จึงถูกปรับเปลี่ยนเบี้ย ความคุ้มครองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ


ดร.สมพร อธิบายว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เปลี่ยนแปลงไปจากที่นักคณิตศาสตร์ประกันภัยคาดไว้ในตอนต้น ดังนั้นการจะมีผลิตภัณฑ์ที่คุ้มครองประชาชนจำเป็นต้องออกแผนใหม่ควบคู่ไปพร้อมกับการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่า TIPจะมีการตั้งจำนวนตัวเลขผู้ชื้อประกันภัยไว้ เช่น ประกันสุขภาพไวรัสโควิด-19 แผน 1AX ยอดผู้ซื้อครบ 50,000 ราย บริษัทจะปิดการขาย พร้อมกับประเมินสถานการณ์โควิดอีกครั้ง เพื่อออกแบบแผนคุ้มครองใหม่ที่เหมาะสม


"เรายังคงยืนยันเสนอขายประกันโควิดต่อไป แม้จะมียอดเคลมสูงจากปี 2563 ถึง 10 เท่าตัวก็ตาม โดยปี2563 เคลมอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท แต่ปัจจุบัน เคลมอยู่ที่ราว 700 ล้านบาท แต่บริษัทมีวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงมาตั้งแต่ต้น คือการทำประกันภัยต่อ ทำให้ฐานะการเงิน และงบ 6 เดือนแรกยังคงกำไรเติบโต”


กำไรโตเฉียด19%

สำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ว่า บริษัท มีกำไรสุทธิรวม 1,250.88 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.08 บาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มี กำไรสุทธิรวม 1,052.57 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.75 บาท หรือกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 198.31 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้น 18.84%


โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา TIP  สามารถทำเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 13,338.12 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปี 2563 ที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 11,615.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,722.58 ล้านบาท หรือ 14.83% ประกอบด้วย เบี้ยประกันอัคคีภัย 1,119.90 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 245.37 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรถยนต์ 2,718.98 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 9,253.87 ล้านบาท


ข้อมูลจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย แจ้งว่า ตัวเลขเคลมประกันโควิด-19 ถึงเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ราว 7.5 พันล้านบาท ขณะที่สิ้นปี 2563 เคลมอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท เบี้ยประกันโควิดปัจจุบันอยู่ที่ราว 9.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ตัวเลขเคลมที่เกิดขึ้นยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการออมกรมธรรม์ การดำเนินงานต่างๆ หากรวมแล้วก็จะสะท้อนถึงผลขาดทุนจากการรับประกันภัยโควิด อย่างไรก็ตามฐานะธุรกิจประกันวินาศภัยยังแข็งแกร่งเพราะแม้จะขาดทุนจากการรับประกันภัยโควิด แต่ยังกำไรจากการรับประกันภัยประเภทอื่น  เช่นประกันรถ ประกันทรัพย์สิน ที่สามารถชดเชยในส่วนที่ขาดทุนได้เพียงพอ เพราะพอร์ตงานของประกันวินาสภัยราว 60%เป็นประกันภัยรถยนต์ ส่วนประกันภัยโควิด-19 ถือเป็นสัดส่วนน้อย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X