> SET > CENTEL

21 กันยายน 2021 เวลา 14:18 น.

จับตาภาครัฐเล็งขยายเพดานหนี้ ชี้เป้าCENTEL-HMPRO-COM7

ทันหุ้น – จับตารัฐเตรียมพิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% ของ GDP กดเงินบาทอ่อนค่า – อัตราดอกเบี้ยตลาดพันธบัตรเร่งตัวขึ้น นักวิเคราะห์จับตามาตรการเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ ทั้งกระตุ้นการลงทุน เยียวยา และฟื้นฟู ชี้เป้ากลุ่มท่องเที่ยว ส่งออกรับอานิสงส์ทางตรง ส่วนค้าปลีกได้ทางอ้อม ชู CENTEL, HMRO, DOHOME, COM7, SPVI CPALL, BJC, CRC เด่น


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรับมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน เพื่อพิจารณาปรับเพดานหนี้สาธารณะ จากเดิมกำหนดไว้อยู่ที่ระดับ 60% ของ GDP ขึ้นเป็น 70% ของ GDP ตามที่สำนักงานเศรงษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษา หากได้ข้อสรุปแล้วคาดว่า กระทรวงการคลังจะทำการเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (21 ก.ย.64)


*ท่องเที่ยว-ส่งออกรับเต็ม

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากรัฐบาลพิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) จะช่วยเพิ่มศักยภาพการกู้เงินเพื่อใช้จ่ายภาครัฐบาลทั้ง 1.การจัดหาวัคซีนโควิด-19, 2.กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศผ่านมาตรการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านต่างๆ มีความเช่น จ่ายเงินเยียวยา (เราไม่ทิ้งกัน), ฟื้นฟูเศรษฐกิจ (เราเที่ยวด้วยกัน, เราชนะ, เรารักกัน, เติมเงินในบัตรสวัสดิการ, คนละครึ่ง, ช้อปดีมีคืน) เป็นต้น แม้มาตราการต่างๆจะช่วยประคองเศรษฐกิจไทยเอาไว้ได้ แต่ก็ส่งผลให้ภาระทางการคลังเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


ฝ่ายวิเคราะห์คาดหวังรัฐบาลจะต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงมาตรการช่วยลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมภายในไตรมาส 4/2564 เพื่อให้มาตรการต่างๆ มีผลช่วยพยุงเศรษฐกิจโดยรวมในปี 2565 ดังนั้นทีมหุ้นที่มีแนวโน้มได้รับอานิสงส์จากการขยายเพดานหนี้สาธารณะในครั้งนี้คือ 1.กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม อาทิ CENTEL, 2กลุ่มวัสดุก่อสร้างHMRO, DOHOME, 3.กลุ่มอุปกรณ์โทรศัพท์ อาทิ COM7, SPVI, และ 4.กลุ่มค้าปลีกซึ่งจะได้อานิสงส์ทางอ้อม เช่น CPALL, BJC, CRC เป็นต้น


*กระตุ้นจิตวิทยาการลงทุน

นายสรพล วีระเมธีกุล. ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดพันธบัตรไทยก็เร่งตัวขึ้น รับความคาดหวังว่ารัฐบาลจะออกพันธบัตรรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด ด้วยเงื่อนไขทั้งอายุ และอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าพันธบัตรชุดเดิม


สำหรับเม็ดเงินที่รัฐบาลจะนำไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยจำกัดการไหลลง (Down side) ของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงส่งผลทางอ้อมต่อศักยภาพการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม อาทิ CENTELซึ่งมีโรงแรมในจังหวัดเป้าหมายกระตุ้นการท่องเที่ยวมากที่สุด, ส่วนกรณีที่เงินบาทอ่อนค่าลง ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มส่งออก อาทิ HANA, และ KCE เป็นต้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X