> SET > KBANK

15 ตุลาคม 2021 เวลา 08:45 น.

KBANKเบอร์2หุ้นHENG เทียบกลยุทธ์แตกเพื่อโต

ทันหุ้น-จับตาการเดินเกมการเงิน KBANK หลัง HENG เปิดทางให้ถือหุ้น 10%  บิ๊กล็อตะวันเทรด  19ต.ค. ราคาเท่าไอพีโอ 1.95 บาทขึ้นแท่นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 วงการวิเคราะห์เป็นโมเดลรวยกระจายของ KBANK ตาม SCB ด้านที่ปรึกษาการเงินชี้ช่วยหนุนHENG ความสามารถแข่งขันดีเป็นอัพไซด์ต่อหุ้นเหตุราคาไอพีโอไม่นับรวมการที่ KBANK เข้าร่วมทุน


นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือHENG ผู้ให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ในภาคเหนือภายใต้แบรนด์"เฮงลิสซิ่ง" เปิดเผยว่าธนาคารกสิกรไทยจำกัด(มหาชน) หรือKBANK ได้เสนอซื้อหุ้นสามัญของ HENG จากผู้ถือหุ้นกลุ่มทวีเฮงและกลุ่มพัฒนสินผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์บนกระดานรายใหญ่ (BigLot Board) จำนวน381 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 10% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทในราคาเดียวกับที่เสนอขาย IPO ที่หุ้นละ1.95 บาทณวันที่หุ้น HENG เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET เป็นวันแรกในวันที่19 ตุลาคม 2564


ส่งผลให้ KBANK จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในอันดับ 2 ซึ่งการเข้ามาลงทุนดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินงานของบริษัทและความร่วมมือที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทในการขยายฐานลูกค้า

"การที่ธนาคารกสิกรไทยเข้ามาถือหุ้น HENG เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งจากความร่วมมือในการพัฒนาและต่อยอดสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆในการให้บริการผลิตภัณฑ์สินเชื่อแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ"นายวิชัยกล่าว


นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นกลุ่มทวีเฮงจะขายหุ้นสามัญเดิมอีกจำนวน 186.21 ล้านหุ้นหรือ4.9% ให้แก่นักลงทุนรายใหญ่จำนวน 9 รายเพื่อร่วมลงทุนระยะยาวกับบริษัทผ่านกระดานรายใหญ่เช่นกันในราคาเดียวกันที่ 1.95 บาทโดยมีข้อตกลงจะไม่ขายหุ้นเป็นเวลา 1 ปี


นางสุธารทิพย์พิสิฐบัณฑูรย์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HENG กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าภายในปี 2566 จะเพิ่มสาขาเป็น830 สาขาเน้นขยายในพื้นที่เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออกและภาคกลางรองรับแผนขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกันและนาโนไฟแนนซ์เพื่อผลักดันพอร์ตสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 14,800 ล้านบาทจากปัจจุบันที่มีพอร์ตรวม 8,420 ล้านบาทโดยบริษัทมีเป้าหมายเป็นผู้นำการให้บริการสินเชื่อที่ครบวงจรในไทยเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง


**FA ชี้เป็นอัพไซด์อนาคต

นายพงศ์ศักดิ์พฤกษ์ไพศาลกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทยจำกัด(มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเปิดเผยว่าราคาหุ้น IPO ของHENG ที่ 1.95 บาทนั้นไม่ได้มีการนำกรณีที่ KBANK เข้ามาร่วมถือหุ้น 10% เพราะดีลดังกล่าวเพิ่งได้ข้อสรุปไม่นานนี้ดังนั้นในบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ที่ประเมินราคาพื้นฐานก็จะไม่มีการนำกรณีนี้เข้ามาคำนวณจึงเป็น Upside ต่อราคาหุ้นของHENG การที่ KBANK เข้ามาถือหุ้น10% นั้นเพราะต้องการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและ HENG เป็นลูกค้าของธนาคารมาเป็นเวลานานแล้วซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับ HENG และไม่ต้องกังวลต่อการแข่งขันกับธนาคารขณะเดียวกันKBANK ก็สามารถใช้HENG รุกในธุรกิจด้านสินเชื่อได้ส่วนรายละเอียดความร่วมมือจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับ KBANK จะเป็นผู้กำหนดร่วมกับHENG


**โบรกเทียบกับดีล SCB

แหล่งข่าววงการการเงินวิเคราะห์ว่า การเข้าถือหุ้น HENG ของ KBANK นั้น เป็นโมเดลการกระจายธุรกิจและการลงทุนไปสู่รูปแบบอื่นมากขึ้น ซึ่งนับเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน หลังจากธุรกิจหลักของธนาคารในไทยไม่ได้มีการเติบโตมากเหมือนในอดีต คล้ายกับ SCB เน้นการแตกเพื่อโต


นายธนภัทรฉัตรเสถียรผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้จำกัดมองว่าการที่KBANK จะเข้าถือหุ้นสัดส่วน 10% ในHENG นั้นเป็นกลยุทธ์การลงทุนไม่ใช่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเต็มตัวเหมือนกับดีลของธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน) หรือSCB ที่มีการปรับโครงสร้างและร่วมกับพันธมิตรทำธุรกิจโดยถือหุ้นในสัดส่วนคนละครึ่งหาก KBANK ต้องการขยายธุรกิจด้านสินเชื่อต้องลงทุนในสัดส่วนที่มากกว่านี้


อย่างไรก็ตามด้วยโครงสร้างพื้นฐานของ KBANK และSCB มีความใกล้เคียงกันดังนั้นจึงมองว่าในอนาคตอาจจะได้เห็น KBANK มีการขยายการลงทุนในธุรกิจทางการเงินร่วมกับพันธมิตรเช่นเดียวกับ SCB ได้เช่นกัน


ขณะนี้แนะนำซื้อหุ้น KBANK โดยให้ราคาเป้าหมายของปี 2565 ที่ 158 บาทต่อหุ้นเพราะมองว่าแนวโน้มธุรกิจในปีหน้ามีทิศทางที่ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X