> SET > DTAC

06 มกราคม 2022 เวลา 10:03 น.

DTAC โบรกฯ มองอัพไซต์ระยะสั้น ถูกจำกัดไว้ที่ราคา tender offer

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด คงคำแนะนำ tactical call ที่ NEUTRAL สำหรับ DTAC ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ที่ 42 บาท/หุ้น เชื่อว่า upside ของราคาหุ้นในระยะสั้นน่าจะมีจำกัดใน 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาหุ้นจะถูกจำกัดไว้ที่ราคา tender offer ที่ 47.76 บาท หรือคิดเป็น upside 5.5% ทั้งนี้ราคาเป้าหมายของฝ่ายวิจัยยังไม่ได้รวมเอา synergy ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากควบรวมกิจการกับ TRUE เข้ามา โดยจะทบทวนสมมติฐานอีกครั้งหลังจากเห็นความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC ภายหลังการควบรวมกิจการ


กำไรปกติจะฟื้นตัว QoQ ใน Q4/64 คาดว่า DTAC จะรายงานกำไรปกติ Q4/64 จำนวน 720 ลบ. เพิ่มขึ้น 3.4% QoQ แต่ลดลง 18.8% YoY และคาดการณ์รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC ที่ 1.43 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 2.3% QoQ และ 1.5% YoY อันเป็นผลมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีมากขึ้นหลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ฝ่ายวิจัยไม่คิดว่าจะเห็นรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่า IC ปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง YoY เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมยังอ่อนแอ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังน้อย ARPU น่าจะยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ เนื่องจากการแข่งขันยังทรงตัว ยอดขายเครื่องโทรศัพท์น่าจะปรับตัวดีขึ้น 129.4% QoQ และ 1.7% YoY สู่ 2.7 พันลบ. อันเป็นผลมาจากการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เร็วขึ้น จากการสำรวจของฝ่ายวิจัย ยอดขายน่าจะแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม DTAC น่าจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ให้ส่วนลดราคา iPhone รุ่นใหม่เชิงรุกมากที่สุด ดังนั้นจึงคาดการณ์ขาดทุนจากการขายเครื่องโทรศัพท์ที่ 750 ลบ. เพิ่มขึ้นจาก 383 ลบ. ใน Q3/64 และ 715 ลบ. ใน Q4/63


ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นตาม peak season และการขยายโครงข่าย เราคาดว่าต้นทุนการให้บริการจะเพิ่มขึ้น 0.1% QoQ และ 0.3% YoY สู่ 7.1 พันลบ. โดยมีสาเหตุมาจากการขยายโครงข่ายอย่างต่อเนื่องและค่าตัดจำหน่ายที่สูงขึ้น แม้ว่า DTAC น่าจะประหยัดต้นทุนได้บางส่วนจากโครงการลดค่าใช้จ่ายที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่ เราคาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะอยู่ที่ 3.6 พันลบ. ใน 4Q64 เพิ่มขึ้น 8.4% QoQ แต่ลดลง 14.7% YoY โดยค่าใช้จ่าย SG&A ที่เพิ่มขึ้น QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล เนื่องจากโดยปกติแล้วไตรมาส 4 เป็น peak season สำหรับค่าใช้จ่ายการตลาด DTAC จะประกาศผลประกอบการวันที่ 28 ม.ค.


เล็งเห็น downside ต่อประมาณการกำไรปกติปี 2564 ของฝ่ายวิจัย แต่คงประมาณการปี 2565 ไว้เหมือนเดิม เมื่ออิงกับประมาณการกำไรปกติ Q4/64 ของฝ่ายวิจัย เล็งเห็น downside 10.5% ต่อประมาณการกำไรปกติปี 2564 ในขณะที่ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2565 ของเราไว้ที่ 3.6 พันลบ. ลดลง 12.7% YoY ซึ่งยังไม่ได้รวมการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC และยังคงเชื่อว่า DTAC น่าจะยังอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายในปี 2565 เนื่องจากบริษัทไม่มีบริการ 5G บนคลื่น 2600MHz เราจะทบทวนสมมติฐานของเราอีกครั้งเมื่อเห็นความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจภายหลังการควบรวมกิจการ


สามารถจ่ายเงินปันผลได้ แต่อาจส่งกระทบต่อราคา tender offer ฝ่ายวิจัยได้รับคำถามมาค่อนข้างมากเกี่ยวกับเงินปันผลของ DTAC เนื่องจากบริษัทอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบกิจการ (due diligence) โดยปกติแล้ว DTAC จะประกาศเงินปันผลหลังผลประกอบการไตรมาส 4 ผู้บริหารกล่าวว่า DTAC สามารถจ่ายเงินปันผลได้ แต่อาจส่งผลกระทบต่อราคา tender offer โดยเรื่องนี้จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ Citrine Global (บริษัทร่วมทุนระหว่าง CP Group กับ Telenor) ซึ่งเป็นผู้ทำ tender offer ที่ราคา 47.76 บาท/หุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X