> SET > NEX

18 มกราคม 2022 เวลา 08:00 น.

NEXสตาร์ทโรงประกอบ จับตาประกาศวันเปิดตัว

ทันหุ้น - NEX เผยโรงประกอบรถบัสอีวีเดินเครื่องแล้ว เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ กำลังการผลิต 3,000คันต่อหนึ่งกะ เดินหน้าทยอยส่งมอบ พร้อมเจรจาลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง ปักธงผลงานเทิร์นอะราวด์ โบรกมองกำไรปี 2565-66 โตชัดเจน ปริมาณขายรถมากขึ้น ราคาเป้าหมาย 26 บาท


นายอมร  ทรัพย์ทวีกุล  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า  ทาง บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ผู้ผลิตรถบัสและรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภท ซึ่ง EA ได้ถือหุ้นร่วมกับ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ปัจจุบันโรงประกอบดังกล่าวแล้วเสร็จ และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้


สำหรับโรงงานของ AAB ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่การผลิตของโรงงานประมาณ 55,000ตารางเมตร มีกำลังการผลิตที่ 3,000 คันต่อปี (1กะ) หากผลิตเต็มกำลังการผลิตจะประกอบรถไฟฟ้าได้ 6,000คันต่อปี โดยปัจจุบันก็ทยอยส่งมอบรถบัสให้แก่ลูกค้า และยังอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง


*โรงประกอบเดินเครื่อง


ขณะที่นายคณิสสร์   ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าบริษัทคาดหวังผลประกอบการปี 2565 กลับมาเทิร์นอะราวด์ แต่ผลประกอบการจะค่อยทยอยดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/2564เพราะมีการส่งมอบรถได้จำนวน 120 คัน ทั้งนี้ในระยะยาวยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ตามเทรนด์การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ที่เข้ามาต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีการเจรจาลูกค้าที่เจรจาอยู่กว่า 5ราย โดยในแต่ละรายมีจำนวนรถที่รองรับการให้บริการมากกว่า 1พันคันในแต่ละราย ดังนั้นเชื่อว่าปี 2565กำลังการผลิตของโรงงานจะเดินเครื่องได้เต็มกำลังการผลิต


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง NEX ว่าแนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิของ NEX จะยังดีและคาดว่ากำไรจะโตในระดับสูง ในปี 2565-2566 จากปริมาณขายที่ชัดเจนมากขึ้น โดยจะมีคำสั่งซื้อรถโดยสารไฟฟ้า (e-Bus)จำนวน 3,000-4,000คันปี 2565

ส่วนรถบรรทุกไฟฟ้า (e-Truck) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปีนี้ จะทำให้ โอกาสให้กำไรสุทธของ NEX เพิ่มขึ้นได้อีก และอาจจะมีความต้องการฝูงยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ (รถโดยสารและรถบรรทุก) ที่เกิดโดยได้คาดหมายจากมาตรการจูงใจของภาครัฐ ที่ใกล้จะประกาศมาตรการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม EV จากราคาน้ำมันและก๊าซที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดย EVอาจมีความน่าสนใจในด้านต้นทุนมากกว่ายานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE)


*ผู้นำตลาด e-Bus


ทั้งนี้ NEX นับเป็นบริษัทผู้ทำตลาด e-Bus ที่ไร้คู่ต่อสู้ของไทย โดย NEX ได้ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดรถโดยสารและรถบรรทุก ICE โดยมีสินค้าที่น่าเชื่อถือ และเครือข่ายบริการเต็ม รูปแบบที่จะสนับสนุนบริการหลังการขายให้แก่ลูกค้า


อย่างไรก็ดีเห็นว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ NEX ผ่านกิจการร่วมค้ากับ EA เป็นตัวเต็งที่จะชนะในตลาด EV อยู่ที่หัวชาร์จความเร็วสูงที่บริษัท กล่าวว่าอาจช่วยย่นระยะเวลาในการชาร์จของแบตเตอรีทุกขนาด (15kwh สำหรับ EV ขนาดย่อมถึง 800kwh สำหรับเรือไฟฟ้า)


เชื่อว่า NEX น่าจะสามารถขาย e-Bus และ e-Truck ได้กว่า 3,000 คัน ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป โดยประเมินสัดส่วนยอดขาย EV ต่อยานยนต์ใหม่จะเพิ่มขึ้นจากที่ต่ำกว่า 2%ในปี 2564เป็นกว่า 5% ในปี 2565 และกว่า 10%ในปี 2566 ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 26 บาทจากมูลค่ากิจการ e-Bus ที่สูงขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X