> รู้ทันการลงทุน >

21 มกราคม 2022 เวลา 06:10 น.

การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม-ไลฟ์สไตล์การลงทุนของคนรุ่นใหม่

พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การลงทุนของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง สรุปมุมมองของ “คุณบรรณรงค์ พิชญากร” กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ที่พูดไว้ในงานสัมมนา SET : Capital Market Research Forum หัวข้อ “ถอดรหัส เจาะพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์การลงทุนคนรุ่นใหม่” มาฝากทุกท่าน


คุณบรรณรงค์ ได้ให้มุมมองว่า แนวโน้มหรือไลฟ์สไตล์ของนักลงทุนในช่วง 7-8 ปี ที่ผ่านมา การเปิดบัญชีของนักลงทุนคนรุ่นใหม่Generation Y มีมากขึ้น มากกว่า Generation อื่น ๆ โดยเป็นในแง่การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ลงทุน แต่ในส่วนของปริมาณการซื้อขายยังไม่มากนัก ทั้งนี้ 2-3 ปีที่ผ่านมา เทรนด์ที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดเจน คือ นักลงทุน GenerationYกลายเป็นผู้ลงทุนส่วนใหญ่ที่มีความ Active ที่สุด และมีมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความมั่งคั่งทางการเงินมากขึ้น อีกทั้งเทรนด์ของการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่ง่ายสะดวกและรวดเร็วโดยเมื่อเทียบจากเมื่อก่อนปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ จะมาจากผู้แนะนำการลงทุนมากกว่า แต่ปัจจุบัน 80-90 % จะมาจากอินเทอร์เน็ต จะเห็นได้ว่า ความง่ายในการเข้าถึงการลงทุนเป็นสิ่งที่อำนวยให้คนรุ่นใหม่ สามารถเข้ามาในตลาดทุนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ


สำหรับรูปแบบการลงทุนของคนรุ่นใหม่ จะมีการกระจายตัวในสินทรัพย์มากขึ้น มากกว่า Generationอื่น ๆ และมีความกล้าในการรับความเสี่ยงมากกว่า ในขณะที่ปัจจุบันตลาดทุนบ้านเรา ลักษณะของสินค้าการลงทุนเปิดกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตราสารอนุพันธ์,DW, DR และการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเทรนด์ที่นักลงทุนรุ่นใหม่ Gen Y ให้ความสนใจอย่างมาก คือ การลงทุนต่างประเทศ โดยมีการวางทรัพย์สินลงทุนมากกว่าคน Generationอื่น ๆ อาจเนื่องมาจากมุมมองของคนรุ่นใหม่ ที่เปิดกว้างต่อโลก Globalization มีความเข้าใจในเรื่องของธุรกิจต่างประเทศ และคิดว่าการลงทุนต่างประเทศนั้นมีโอกาสมากกว่าการลงทุนในประเทศไทยจึงทำให้นักลงทุนรุ่นใหม่เลือกสินทรัพย์นี้ เป็นช่องทางหนึ่งในการกระจายความเสี่ยง


ในส่วนของพฤติกรรม ความ Active หรือความเคลื่อนไหวของ Portfolio ของคนรุ่นใหม่ เมื่อดูปริมาณการซื้อขาย เทียบกับยอดสินทรัพย์ในบัญชี พบว่า ผู้ลงทุนรุ่นใหม่จะมีความ Activeเยอะมากกว่า ซึ่งเห็นได้ชัดว่าคนรุ่นใหม่ มีความกล้าในความเสี่ยงมากกว่าเมื่อเทียบกับคนรุ่นก่อน สำหรับในแง่ของตัวหุ้น ความแตกต่างของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นก่อน พบว่า คนรุ่นใหม่ สนใจในสิ่งที่เขาสามารถลงทุนได้ง่าย และใช้เม็ดเงินไม่มาก เช่นการลงทุนในหุ้นที่มี มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดต่ำ ราคาไม่สูง ซื้อขายได้คล่อง เช่นหุ้น SET100, หุ้นที่ซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai)และตราสารประเภท Warrant


ในเรื่องความสามารถในการรับความเสี่ยง คนรุ่นใหม่จะแตกต่างจากคนรุ่นก่อน เมื่อเทียบกันดูพบว่า คนรุ่นก่อนอย่างGeneration Xที่ยังไม่ได้เข้ามาในตลาด มักจะกลัวการขาดทุนและกลัวความไม่เข้าใจ ซึ่งแตกต่างจากคนรุ่นใหม่ที่รู้อยากลอง กล้าได้กล้าเสีย ตัดสินใจได้รวดเร็ว และมีความหวังผลจากการลงทุน โดยอยากเห็นผลลัพธ์แบบชัดเจนทันที ดังนั้นตราสารที่มีความเสี่ยงสูง จึงไม่ได้เป็นสิ่งที่พวกเขากังวล โดยจากที่เราเห็นได้ชัดคือ เทรนด์ของสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี(Cryptocurrency) ที่ดึงดูดใจคนรุ่นใหม่และมีการเข้าไปลงทุนกันค่อนข้างมาก


สำหรับเรื่องความมั่งคั่ง นักลงทุนรุ่นใหม่Generation Y อายุประมาณ 26 – 40 ปี ที่เข้ามาในตลาดหุ้น เป็นกลุ่มที่มีฐานะทางการเงินค่อนข้างดี อาจเนื่องมาจากการได้รับมรดก หรือสินทรัพย์ต่างๆ จากครอบครัว เมื่อลองเทียบกับนักลงทุนGeneration X จะเห็นว่ามีความมั่งคั่งพอๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Portfolioและขนาดของการลงทุน จึงทำให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่มี Awareness โดยให้ความสำคัญในเรื่องการลงทุนอย่างมาก และมีการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม


สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมความรู้การลงทุนสามารถติดตาม Bualuang Knowledge Sharing ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guestและสำหรับผู้ที่สนใจเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่ายๆ สไตล์ BLS Global Investing ทุกท่านสามารถอ่านวิธีการเปิดบัญชีบนหน้าเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://bls.tips/openglobalinvestingหรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2618-1111

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X