> SET > INTUCH

13 พฤษภาคม 2022 เวลา 13:59 น.

INTUCHธุรกิจในเครือหนุน เปิดประเทศ-5G ดันงบครึ่งหลังสดใส


#ทันหุ้น #INTUCH แย้มผลงานไตรมาส 2/2565 สวยตามยอดให้บริการ ADVANC ทั้งปีเน้นเกมบริหารทรัพย์สินลูก-มองหาโอกาสลงทุน-ปันผลต่อเนื่อง ฟาก 5 โบรกประสานเสียงเปิดประเทศ-ลูกค้า 5Gหนุนครึ่งหลังฟอร์มสวย บวกปันผลสวยจูงใจ เคาะเป้าสูง 98.90 บาท


นายเมโธ เปี่ยมทิพย์มนัส รักษาการหัวหน้าสายงานการเงินและบัญชี บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 คาดว่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกับการขยายตัวของ ADVANC ซึ่งบริษัทถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 40.44% ปัจจุบัน ADVANC มีฐานลูกค้ามือถือราว 44 ล้านราย ลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านมากกว่า 1.8 ล้านราย และลูกค้าองค์กรรายใหญ่จนถึงขนาดเล็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยผลงานทั้งปีนี้คาดว่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกันราว 4-6%


เล็งโอกาสลงทุนเพิ่ม

ขณะที่ THCOM นอกจากจะให้บริการดาวเทียม ยังได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ให้บริการมือถือในประเทศลาว ปัจจุบันมีลูกค้ามากว่า 2 ล้านราย บวกดาวเทียมมีการพัฒนา โดยเริ่มวางแผนระยะยาวที่จะก้าวสู่ธุรกิจ Space Economy ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะหนุนการเติบโตในอนาคต ทั้งนี้บริษัทถือว่ามีกระแสเงินสดมากกว่า 5,000 ล้านบาทสามารถรองรับแผนการลงทุนดาวเทียมใหม่ในอนาคตได้


อย่างไรก็ดี แผนงานปีนี้เน้นดำเนินนโยบายหลัก คือ 1.เน้นการบริหารทรัพย์สินหลัก ทั้ง ADVANC และ THCOM ให้เติบโต 2.การหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ ทั้งลงทุนเอง หรือสนับสนุน ADVANC หรือ THCOM ลงทุน 3.บริษัทมีนโยบายส่งต่อเงินปันผล เน้นการบริหารและพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างโกรทหรือแวลูในอนาคต


โบรกแห่เชียร์-เป้าสูง 98.9บ.

บทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง แนะนำซื้อ INTUCH ราคาเป้าหมาย 98.90 บาท โดย INTUCH รายงานกำไรสุทธิงวด 1Q22 ที่ 2.25 พันล้านบาท หักรายการพิเศษกำไรหลักอยู่ที่ 2.53 พันล้านบาท ลดลง 4% YoY แต่เพิ่มขึ้น 1% QoQ กำไรหลักต่ำกว่าที่เราคาดเล็กน้อย 5% จากกำไร ADVANC และ THCOM ต่ำกว่าคาด แนวโน้ม 2Q22 กำไรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และเติบโต QoQ คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 98.90 บาท


บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดธุรกิจ INTUCH มีกำไรหลักจาก ADVANC โดย ADVANC ยังตั้งเป้ารายได้ธุรกิจหลักทั้ง 3 ธุรกิจจะเติบโต 4-6% คือบริการมือถือที่ ตั้งเป้าฐานลูกค้า 5G จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2 เท่าตัว และจะมีฐานสมาชิกซิมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังไทยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องตรวจ RT PCR แล้วตั้งแต่ 1 พ.ค.65


และธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีแผนขยายโครงข่ายคลอบคลุมพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งมีแผนทำกลยุทธ์การขายแบบ Convergence ควบคู่กับบริการคอนเทนต์ AIS Play และบริการมือถือ ขณะที่ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร คาดจะเติบโตระดับ double digit จากบริการ cloud บริการดาต้าเซ็นเตอร์ และ iCT Solution ที่เติบโตดีมานต์โซลูชั่นดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คงราคาเป้าหมายที่ 87 บาท upside 21.6% บวกกับผลตอบแทนเงินปันผลจูงใจสูงเกิน 4% ยืนยันคำแนะนำซื้อ


บล.กสิกรไทย แนะนำซื้อ คงประมาณการกำไรปกติปี 2565-2567 ราคาเป้าหมายตามวิธี SOTP ปี 2565 ที่ 80.86 บาท ปัจจัยหนุนราคาหุ้น ได้แก่ 1.สัดส่วนการจ่ายเงินปันผลของ ADVANC ที่เพิ่มขึ้นอีก 2.ความคืบหน้าในการขอรับใบอนุญาตวงโคจรและรูปแบบธุรกิจสำหรับ TC 9 ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่า ADVANC อยู่ในฐานะที่จะสามารถเพิ่มการจ่ายเงินปันผลได้ ซึ่งจะทำให้อัตราลดของบริษัทโฮลดิ้งแคบลง จาก 15% เป็น 10% ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ 1.การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์จากเงิน ปันผลสู่การเติบโต 2.ผลขาดทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขาย INVENT และ 3.ความล้มเหลวของการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE


บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำซื้อ INTUCH ราคาเป้าหมาย 80 บาท เรามีมุมมองเป็นกลางต่อกำไรสุทธิ 1Q22 ที่ 2.55 พันลบ. ใกล้เคียงคาด โดยปรับลงเล็กน้อย -4%y-y, -2%q-q เกิดจากส่วนแบ่งกำไร ADVANC หายไป -5%y-y, -8%q-q ตามรายได้บริการที่ยังโตไม่ทันต้นทุน อย่างไรก็ดี กำไรสุทธิ 1Q22 ของ INTUCH ลง q-q น้อยกว่า y-y เพราะได้ชดเชยจากธุรกิจดาวเทียมพลิกมีกำไรอีกครั้ง


สำหรับทิศทางกำไร 2Q22F คาดยังไม่เด่นลงต่อ y-y เพราะ ADVANC มีการแข่งขันราคารุนแรง แต่เรายังคงคาดกำไรสุทธิปี 22F ของ INTUCH ที่ 1.11 หมื่นลบ. โตเล็กน้อย +3% โดยให้น้ำหนักกำไรปกติ 2H22F จะกลับมาโต y-y ตามอานิสงส์การเปิดประเทศและจำนวนลูกค้า 5G จะเร่งขึ้น ขณะที่ด้าน Valuation น่าสนใจมากขึ้นหลังราคาหุ้นกลับมาซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าตาม NAV อีกครั้งราว -12% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยส่วนลด NAV ย้อนหลังที่ GULF เข้าลงทุน ประกอบกับปันผลที่สม่ำเสมอ 3-4 %ต่อปี จึงมองเป็นจังหวะสะสมหุ้น


บล.กรุงศรี แนะนำถือ ให้ราคาเป้าหมาย 74 บาท ราคาปัจจุบัน INTUCH valuation ไม่ถูก ซื้อขายมีส่วนลดเพียง 10% ของ NAV จาก ADVANC และ THCOM อย่างไรก็ตามผลตอบแทนปันผลที่ราคานี้ยังอยู่ในระดับที่ดีที่ 4.7

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X