> SET > GULF

16 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:39 น.

GULF โบรกฯคาดผลดำเนินงาน Q2 โตต่อเนื่อง มี upside จากซื้อกิจการในอนาคต

#GULF #ทันหุ้นบล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ให้ราคาเป้าหมายที่ 55 บาท โดยประเมินแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 2/65 ยังดีต่อเนื่อง หลังจากที่กำไรไตรมาส 1/65 ออกมาดีกว่าคาด และยังมีศักยภาพในการซื้อกิจการในอนาคต ซึ่งจะเป็น upside ต่อผลดำเนินงานได้


ฝ่ายวิจัยยูโอบี เคย์เฮียนฯ ระบุว่า GULF รายงานกำไรไตรมาส 1/65 ที่ 3.4 พันล้านบาท เติบโต 108% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 18% จากไตรมาสก่อน ซึ่งสูงกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาด 69% แม้ว่าต้นทุนก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ GULF ยังคงรายงานกำไรไตรมาสแรกปีนี้ออกมาดีกว่าคาดสาเหตุหลักจากส่วนแบ่งกำไรของ GJP สูงกว่าที่คาด ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้า IPP ทั้งสองโรงมาใช้น้ำมันดีเซลแทนก๊าซธรรมชาติ ทำให้ heat rate margin ปรับตัวเพิ่มขึ้นขดเชยผลกำไรของโรงไฟฟ้า SPPs 7 โรงที่มีต้นทุนก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นได้ 


นอกจากนี้กำไรของโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เยอรมนี(BKR2) ปรับตัวขึ้นกว่าที่คาดแม้ว่าจะผ่านช่วง  peak season ในไตรมาส 1/65 จากลมนอกฤดู และดอกเบี้ยจ่ายที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่คาด จากการ repayment หนี้สินและการปรับปรุงประมาณการหนี้สินการรื้อถอนของ BKR2 ท้ังนี้  Core profit ในไตรมาส 1/65 คิดเป็น 26%  ของประมาณการกำไรปี 2565 ของฝ่ายวิจัย 


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/65 ฝ่ายวิจัย คาดว่าผลดำเนินงานของ GULF แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะยังทรงตัวในระดับสูง แต่ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อ GULF ในไตรมาส 2/65 คาดว่าจะบันทึกกำไรของโครงการ GSRC Unit-3 มาเต็มไตรมาส และมีแรงหนุนจากปัจจัยฤดูกาลของ IPP ในไทย ซึ่งช่วยชดเชยปัจจัยด้านฤดูกาลของโรงไฟฟ้า BKR2 


ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2565 ของ GULF ที่ 12,243 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน และคาดว่า GULF จะ outperform ตลาดต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเห็น potential upside จากการซื้อกิจการในอนาคต 

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X