> SET > TOG

09 มิถุนายน 2022 เวลา 09:00 น.

TOG ลูกค้าใหม่ป้อนออเดอร์ เร่งเครื่องขยายตลาดเอเชีย

#TOG #ทันหุ้น - TOG ออกงานจัดแสดงสินค้าผลตอบรับดีเกินคาด ลูกค้ารายใหม่เรียงคิวยื่นออเดอร์ หนุนผลงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 65 โดดเด่น พร้อมเร่งเครื่องขยายตลาดใหม่อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และจีน มากขึ้น หวังกระจายความเสี่ยง-เสริมแกร่งอนาคต ย้ำคงเป้ารายได้รวมปีนี้เติบโตเข้าเป้า 15%


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 คาดว่ามีการเติบโตดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในช่วงไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้จากการขายรวมอยู่ที่ 654.84 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิยู่ที่ 76.00 ล้านบาท หลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป ที่เป็นตลาดหลักของบริษัท


ออกบูธรับออเดอร์

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าทั่วทั้งสรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายให้การตอบรับดีมาก ผู้ประกอบการท้องถิ่นหลายรายให้ความสนใจ และบางรายมีแนวโน้มจะส่งคำสั่งซื้อเข้ามาเร็วๆนี้ ทำให้คาดว่าแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจจะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2565เป็นต้นไป หากว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลายตัวลง และไม่มีปัจจัยใหม่ที่ควบคุมไม่ได้เข้ามากระทบ


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าแผนการขยายตลาดในประเทศใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่การขยายตลาดในประเทศอินเดีย กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แอฟริกา และจีน เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของออเดอร์ และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคต


ดันยอดขายลูกค้าใหม่

อย่างไรก็ดี ในตลาดดังกล่าวช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นที่มีศักยภาพและเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่หลายราย เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินปลายปี2565 นี้ จะได้ข้อสรุปของการลงทุนขยายตลาดอย่างชัดเจน ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายตลาดใหม่ไว้ไม่น้อยกว่า 20%


นอกจากนี้ ในปี 2565บริษัทยังมองการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะเลนส์สายตาเฉพาะบุคคล (Rx) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง โดยในปีก่อนที่มีการเปิดตัวเลนส์โพลาไรซ์ (Polarized) ขณะเดียวกันบริษัทจะคงความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในปี 2565จะอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 30-31% และ 11-12%ได้อย่างต่อเนื่อง


คงเป้าโต15%

อย่างไรก็ตาม แผนการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทยังคงวางเป้ายอดขายโตไม่น้อยกว่า 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายที่ 2,418.71 ล้านบาท ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดซื้อเครื่องจักรผลิตใหม่เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตรองรับความต้องการและการขยายตลาดที่เพิ่มขึ้น ด้านงบลงทุนนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะจัดซื้อเครื่องจักร


"ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตลาดในต่างประเทศมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน หลักๆ เป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มลดความรุนแรงลง และเรายังได้ไปร่วมจัดแสดงสินค้าในสหรัฐฯ และยุโรปมากขึ้น ซึ่งการตอบรับเป็นไปในทิศทางที่ดี มีลูกค้ารายใหม่ให้ความสนใจส่งออเดอร์มาให้เราบ้างแล้ว มองว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในปี 65 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"นายธรณ์ กล่าว


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X