> SET > ACE

09 มิถุนายน 2022 เวลา 07:45 น.

ACEจ่อเซ็นขยายพอร์ต คุมต้นทุนดีมาร์จิ้นยังสูง

#ACE #ทันหุ้น - ACE เผยโรงไฟฟ้าชุมชน ที่ผ่านการคัดเลือก 18 โครงการ คาดเซ็นสัญญาในเดือนก.ค.นี้ พร้อมเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนภาครัฐ หลายโครงการ ขยายพอร์ตพลังงานทดแทน มั่นใจปีนี้รายได้เกิน 6 พันล้านบาท ยกกำไรขั้นต้นสูงสะท้อนจัดการต้นทุนได้


นายธีรวุฒิ  ทรงเมตตา กรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าในการขยายโครงการพลังงานหมุนเวียนต่อเนื่อง อย่างล่าสุดที่ภาครัฐเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ในช่วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) โดยมีกำลังผลิตตามสัญญาจากพลังงานสะอาดรวมทั้งสิ้น 9,996 เมกะวัตต์ ทั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Solar+BESS) พลังงานลม และก๊าซชีวภาพ  บริษัทก็มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โครงการนำร่องที่ผ่านการคัดเลือกมากที่สุด 18 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 59 เมกะวัตต์ ปัจจุบันรอเซ็นสัญญากับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 หากมีการเซ็นสัญญาก็จะเดินหน้าโครงการทันที


*เตรียมเซ็นโรงไฟฟ้าขยะ


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน 2 โครงการในพื้นที่ อบต.เชียงหวาง จังหวัดอุดรธานี และ อบต.โชคชัย จังหวัดนครราชสีมา กำลังการผลิตติดตั้งแห่งละ 9.9 เมกะวัตต์ ที่บริษัทได้มีการชนะการประมูล อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งการเดินหน้าโรงไฟฟ้าขยะ เป็นไปตามกลยุทธ์ธุรกิจที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาดของบริษัท ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตรวมให้กับบริษัทแล้ว ยังสามารถช่วยจัดการปัญหาขยะตกค้างให้กับชุมชนและประเทศชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย


นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเสนอขายไฟฟ้าให้แก่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในโครงการจัดหาไฟฟ้าระยะสั้นเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน พ.ศ. 2565 ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าระยะสั้นจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) เฉพาะรายที่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าและเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤติพลังงานของประเทศ ซึ่งบริษัทได้มีการเสนอขายไฟฟ้าไปราว 1.7 เมกะวัตต์ ใน 2 โครงการ จากทั้งหมด 9 โครงการที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานภาครัฐ


*มั่นรายได้เกิน 6 พันล้าน


ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทคาดว่าจะสามารถทำรายได้รวมทั้งปีเกิน 6,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 5,739 ล้านบาท  ตามเป้าหมาย โดยไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 1,625 ล้านบาท ทั้งนี้นอกจากการพัฒนาประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าและการลงทุนตามแผนงานแล้ว ยังอยู่ระหว่างเร่งศึกษาแนวทางสร้างรายได้ใหม่ๆ รวมไปถึงการศึกษาในเรื่องของคาร์บอนเครดิตด้วย ขณะที่ต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นบริษัทไม่ได้รับผลกระทบเพราะทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสูตรชดเชยต้นทุน แตกต่างจากผู้ประกอบการที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้านิคมอุตสาหกรรม (IU) ซึ่งสูตรการคิดค่าไฟฟ้าจะแตกต่างกัน ทำให้จะได้รับผลกระทบต้นทุนก๊าซธรรมชาติ


ทั้งนี้ยอมรับว่าค่าการขนส่งปรับเพิ่มขึ้นบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังบริษัทจัดการได้ทำ สะท้อนให้เห็นจากกำไรขั้นต้น (Gross Profit) ที่ยังรักษาการเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อนได้ โดยในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 472 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 439 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X