> CSR คุณค่าเพื่อสังคม > ACE

15 มิถุนายน 2022 เวลา 00:00 น.

ACE รักษ์ชุมชน-รักษ์โลก ปักธงโตแบบยั่งยืน

“องค์กรธุรกิจที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนได้ นอกจากความสามารถด้านการทำกำไรแล้ว การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกตัวชี้วัดสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรธุรกิจจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ในทุกพื้นที่ที่เข้าไปลงทุนให้ดีขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้จริง ไม่ใช่เพียงหลักการที่กำหนดไว้เพื่อความสวยหรูเท่านั้น”

หลังเข้าจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเกือบ 3 ปี บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ได้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศ และเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาดของไทย ที่สามารถปักหมุดเปิด COD ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าขยะชุมชน โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในทุกพื้นที่สำคัญของประเทศมากถึง 23 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 257.57 เมกะวัตต์ และเมื่อคลี่แผนธุรกิจ ACE พบว่ายังมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 34 โครงการ กำลังการผลิต 270.80 เมกะวัตต์ ทำให้มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 528.37 เมกะวัตต์ โดยยังมีศักยภาพขยายการเติบโตได้อีกมาก เพราะมีความพร้อมทั้งด้านเงินลงทุน เทคโนโลยีและประสบการณ์ โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างสูง ทำให้วันนี้มีกำลังการผลิตที่ขยับเข้าไปใกล้เป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์มากขึ้นเรื่อยๆ


จากเกษตรอุตสาหกรรมต่อยอดสู่ต้นแบบโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด


ธุรกิจ ACE ขับเคลื่อนบนหลักปรัชญาสำคัญที่ว่า “ทำของเสียไม่ให้เสียของ” แปรเปลี่ยนของเหลือทิ้งไม่ว่าจะเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร หรือ ขยะมูลฝอย มาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า


“จุดเด่นโรงไฟฟ้า ACE นอกจากเป็นโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการผลิตสูงแล้ว ยังเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงได้มาตรฐานระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ในขณะเดียวกันก็ยังสร้างประโยชน์ในเชิงสังคมได้อีกมากมาย อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล ACE ที่เปิดรับซื้อวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตรหลากหลายกว่า 50 ชนิดตลอดทั้งปีเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง อาทิ ฟางข้าว ใบอ้อย ต้นข้าวโพด เปลือกข้าวโพด ต้นมันสำปะหลัง ฯลฯ นอกจากช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเผาวัสดุเหลือใช้แล้วยังสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรได้ด้วย

ขณะที่ โรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน ACE ถือเป็น “ต้นแบบโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ไร้กลิ่น ไร้มลพิษ”  สามารถเผาขยะทุกประเภทในโลกได้พร้อมกัน เช่น เศษไม้ กระดาษ พลาสติก ยาง ผ้า และเศษอาหาร ด้วยวิธีการเผาตรงระบบปิดแบบสูญญากาศ ไม่จำเป็นต้องมีการคัดแยกและแปรรูปขยะเป็นเชื้อเพลิงก่อน แม้กระทั่งน้ำชะขยะก็บำบัดให้เป็นน้ำใสและนำกลับมาใช้ประโยชน์ภายในโรงไฟฟ้า ติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศของโรงไฟฟ้าเชื่อมสัญญาณตรงยังกรมโรงงานสามารถมอนิเตอร์ได้แบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง จึงมีความปลอดภัยต่อชุมชนรอบข้างสูง และช่วยลดปัญหาขยะล้นเมืองได้อีกทางด้วย ทำให้ปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า ACE ถือเป็นต้นแบบที่เชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากเชื้อเพลิงชีวมวลและเชื้อเพลิงขยะมูลฝอยที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด ณ ปัจจุบัน

สร้างความเชื่อใจ เติบโตไปด้วยกัน

กว่า ACE จะประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมของผู้บริหารที่บ่มเพาะมากว่า 40 ปี ทำให้มององค์รวมการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำได้ชัดเจน และอีกปัจจัยสำคัญนั่นคือการสร้าง “ความเชื่อใจ” ให้กับผู้มีส่วนได้เสียในทุกพื้นที่ที่ ACE เข้าไปดำเนินงานมาตลอด สอดรับตามปณิธานที่มุ่งมั่นเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต้นแบบของโลก โดยแนวทางดำเนินกิจกรรมร่วมกับชุมชนของ ACE จะสอดรับเทรนด์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามหลัก ESG ที่ครอบคลุมมิติสำคัญ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 7 ด้านหลัก

1. ร่วมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางด้านพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเปิดโอกาสให้ชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชนและสถานศึกษา เยี่ยมชมเทคโนโลยีการผลิตระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนของโรงไฟฟ้า ACE

2. สร้างเครือข่ายเกษตรกรไทยในท้องถิ่นด้วยทีมบริหารมืออาชีพมากประสบการณ์ ทำให้มีเครือข่ายเกษตรกรที่กว้างขวางและซัพพลายเชนเข้มแข็ง จัดกิจกรรมร่วมกันต่อเนื่อง อาทิ โครงการปลูกไม้บนคันนา โครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือส่งมอบเกษตรกร โครงการกองทุนพัฒนาชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า ฯลฯ

3. ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรไทยสนับสนุนองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชพลังงานอาทิ ร่วมมือพันธมิตรและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) วิจัยพัฒนาพืชชนิดต่างๆ ส่งเสริมการปลูกพืชเพื่อสร้างรายได้

4. ส่งเสริมการปลูกป่าโดยทำ MOU กับคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี เครื่องมือและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปลูกป่าและการจัดการป่าปลูกอย่างยั่งยืน ล่าสุดเพิ่ง MOU ร่วมกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และบริษัท แอ๊ดวานซ์อาเชี่ยน จำกัด เพื่อศึกษาวิจัย เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกพืชพลังงาน ไม้โตเร็ว ไม้เศรษฐกิจ ไม้พื้นถิ่นให้ชุมชน


5. ร่วมพัฒนาเยาวชนและการศึกษาสนับสนุนเงินทุนการศึกษา ส่งเสริมทักษะด้านกีฬา คุณธรรม จริยธรรม ผ่านโครงการสร้างฝัน ปันยิ้ม น้องอิ่มสุข ผ้าป่าเพื่อการศึกษา เป็นต้น

6. ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณี วัฒนธรรม อาทิ วันมาฆบูชา วันสงกรานต์ ทอดกฐิน ลอยกระทง เข้าพรรษา เป็นต้น


7. ร่วมส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผ่านกิจกรรม อาทิ โครงการสร้างสุขปันยิ้ม ส่งเสริมสุขภาพชมรมผู้สูงอายุ แบ่งปันรอยยิ้มส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมสร้างเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มการระบาดของโควิด-19 ทาง ACE ก็เร่งบริจาคให้ความช่วยเหลือชุมชนรอบโรงไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


การดำเนินธุรกิจของ ACE ไม่ได้ยึดเพียงการปฏิบัติตามข้อกฎหมายเท่านั้น แต่ต้องทำให้ดีกว่าที่ข้อกฎหมายและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมกำหนด เพื่อทำให้ชุมชนและสังคมเกิดความสบายใจ เชื่อมั่นในมาตรการความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ด้านสาธารณสุข ส่งเสริมอาชีพ สนับสนุนการศึกษา ประเพณี วัฒนธรรม ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้จริง ซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจตามมาในท้ายที่สุด“เพราะการเข้าไปทำธุรกิจในพื้นที่ใด ก็เหมือนกับการเข้าไปขอร่วมอยู่อาศัยในรั้วชายคาเดียวกัน สิ่งแวดล้อมจึงเปรียบเสมือนบ้าน ชุมชนเปรียบเสมือนคนในครอบครัว ที่ ACE อาสาและเต็มใจดูแลเอาใจใส่ด้วยความรับผิดชอบ และนี่คือหลักการสำคัญที่ ACE ยึดถือและปฏิบัติต่อเนื่องเสมอมา”



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X