> SET > BCH

14 กรกฎาคม 2022 เวลา 07:45 น.

BCH เพิ่มฮอสพิเทล หยุดยาวโควิดลาม

#BCH #ทันหุ้น – BCH เตรียมขยาย Hospitel เพิ่ม หากผู้ติดเชื้อโควิด-19พุ่งแรง หลังวันหยุดยาว กระทรวงสาธารณสุขส่งสัญญาณโควิดขยับตัวขาขึ้นอีกครั้ง  เผยสายพันธุ์ BA.5แพร่เร็วกว่าเดิม 25% ปัจจุบันผู้ติดเชื้อพุ่ง 5 หมื่นรายต่อวัน ปอดติดเชื้อเยอะขึ้น 20%  โบรกอัพกำไรเพิ่ม ปี 2565ขึ้น เติบโต 25% ราคาเป้าหมาย 23บาท


ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของสถานการณ์ โควิด-19ในช่วงนี้ มีการกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น โดยสายพันธุ์ที่กลับมาแพร่ระบาด คือสายพันธุ์ BA.5 สายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว จากเดิม 25%ซึ่งสอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุขออกมาส่งสัญญาณสาธารณะว่า โควิดของไทยกำลังขยับตัวขึ้นอีกครั้ง เร่งให้ทุกคนมีวินัยระมัดระวัง และยังมีการเปลี่ยนแปลงการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต และการสนับสนุนการตรวจ ATK ที่ลดลง ดังนั้นประชาชนจึงต้องมีการระมัดระวังและยังต้องมีวินัยกันต่อไป ขณะเดียวกันเป็นช่วงของวันหยุดยาว เทศกาลเข้าพรรษา อาจจะเห็นตัวเลขการติดเชื้อเกิน 5 หมื่นรายต่อวัน


*เตรียม Hopitel รองรับ


นอกจากนี้ ภาครัฐยังขอความร่วมมือ โรงพยาบาลเอกชนในการเตรียมขยาย Hospitel เพื่อรองรับผู้ป่วย โควิด-19หากมีการติดเชื้อและแพร่ระบาดในระดับเพิ่มขึ้น ปัจจุบันกลุ่มโรงพยาบาลมีจำนวนห้อง Hospitel รองรับ 2,500 ห้อง อีกทั้งปัจจุบันผู้ติดโควิดก็เข้ามารักษาด้วยเงินสด และประกันของตกเองมากขึ้น รวมถึงโรงพยาบาลเอกชนก็ออกแพ็กเกจรองรับในการรักษา ดังนั้นก็เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาลที่จะเห็นตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้นจากการจากรับรักษาโควิด-19


ทำให้เชื่อมั่นว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ราว 16,000-17,000 ล้านบาท จะทำได้ตามเป้า โดยไตรมาส 1/2565ที่ 7,118 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ในช่วงไตรมาส 2/2565 ซึ่งคาดว่าจะเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน และช่วงที่เหลือของปี


การรักษาผู้ป่วยขณะนี้กลับมาดีขึ้นทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ที่กลับมารักษามากขึ้น ขณะเดียวยังมีรายได้จากประกันสังคมเข้ามาเสริม โดยผู้ป่วยประกันสังคมขณะนี้จะถึงระดับ 1 ล้านรายแล้ว จากโควตาที่กลุ่มโรงพยาบาลมีกว่า 1.5 ล้านราย อีกทั้งผู้ป่วยชาวต่างชาติได้เข้ามารักษามากขึ้น นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้เดินหน้าทำคลินิกพิเศษ อาทิ การเปิดศูนย์รักษาแผลเรื้อรังและแผลเบาหวาน สำหรับชาวต่างชาติ คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ป่วย


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุ BCH ว่า แนวโน้มกำไรสุทธิ 2 ไตรมาส 2/2565 ยังเติบโตโดดเด่นจากช่วงเดียวกันปีก่อน, แต่ชะลอตัว จากไตรมาสก่อนหน้า ประเมินกำไรสุทธิ ไตรมาส 2/2565ที่ 1,369 ล้านบาท (+20% จากปีก่อน, -36%จากไตรมาสก่อนหน้า) โดยการเติบโตมาจากรายได้ของผู้ป่วยทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติจากกลุ่ม CLMV ที่เข้ามารักษาโรคแทรกซ้อนมากขึ้น เช่นโรคเบาหวานหัวใจ,และการผ่าตัดเป็นต้น


*ปรับเพิ่มกำไรปี 65


ทำให้มีการ ปรับกำไรสุทธิปี 2565 ขึ้น เติบโต 25%เป็น 5,869 ล้านบาท (ลดลง 14%จากปีก่อน ) จากเดิม 4,685 ล้านบาท (-32%จากปีก่อน) เพื่อสะท้อนสมมตฐานรายได้และอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น จากแนวโน้มรายได้ของผู้ป่วยทั่วไป, COVID สายพันธุ์ Omicron ที่ดีกว่าคาด อย่างไรก็ตาม คาดกำไรครึ่งปีหลัง 2565 จะชะลอตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน ,และจากครึ่งปีแรก จากฐานที่สูงใน ครึ่งปีหลัง 2564 จาก COVID สายพันธุ์ Alpha กับ Delta ที่ระบาดรุนแรง


อีกทั้งยังไม่มี Home Isolation ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ใช้ บริการรักษาใน รพ. และHospitel โดยรัฐเป็นผู้ออกค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งนี้ รัฐมีการปรับหลักเกณฑ์ชดเชยค่าบริการCOVID ตั้งแต่ 4กรกฎาคม โดยยกเลิก Home Isolation และHospitel (UCEP Plus) ปรับเป็นการรักษาพยาบาลตามสิทธิแทน ทำให้ราคาเป้าหมายเป็นปี 2566 ที่ 23.00บาท อย่างไรก็ตาม มองว่ากำไรปี 2566 ยังคงเติบโตโดดเด่นเมือเทียบกับ Pre-Covid (ปี 2019)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X