> SET > EA

01 สิงหาคม 2022 เวลา 08:45 น.

EA ผนึกคู่ขาตลาดอีวี ครึ่งหลังบุ๊กรายได้เต็ม

#EA #ทันหุ้น – EA ผนึกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ บูมตลาดอีวีให้ขยายตัว “อมร ทรัพย์ทวีกุล” ส่งซิกครึ่งหลังปี 2565 แจ่ม บุ๊กเงินลงทุนอีวีเต็มสูบ พร้อมปักธงปีนี้รายได้โต 20%รับฐานธุรกิจโตต่อเนื่อง


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2565 น่าจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากมีโครงการในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่จะรับรู้เข้ามาเพิ่มเติม อาทิ การทยอยส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้า, ธุรกิจแบตเตอรี ฯลฯ นอกเหนือจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเดิมของบริษํทที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี


อย่างไรก็ดี ในปี 2565 บริษัทประเมินว่ารายได้น่าจะเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 20%เมื่อเทียบกับปี 2564เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการเติบโตของธุรกิจอีวี ทั้งในส่วนของ แบตเตอรี รถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งยังมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าและไบโอดีเซลเข้ามาเสริม


*ผนึกพันธมิตรดันตลาดอีวี


ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 นั้นทาง EA ได้เซ็นสัญญากับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เเละเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อร่วมมือเพื่อพัฒนาเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าและแสวงหาแนวทางความร่วมมืออื่นๆ หวังร่วมกันพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และเพื่อให้สามารถใช้บริการอัดประจุไฟฟ้าได้ในทุกเครือข่าย และมีระบบการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน เพื่อร่วมกันแสวงหาแนวทางในความร่วมมือเพื่อให้ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า สามารถใช้เครื่องมือ


เช่น บัตร หรือ QR code โปรแกรม หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้สามารถอัดประจุไฟฟ้าได้ข้ามเครือข่ายๆ โดยไม่จํากัดเฉพาะของเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งเท่านั้น เพื่อร่วมกันพัฒนาการเชื่อมโยง ระบบการเก็บค่าบริการจากผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้บริการต่าง เครือข่ายที่สามารถบริหารจัดการทั้งรายรับและรายจ่ายให้กับเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจได้อย่างเป็นธรรม ตลอดจนยังเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้ขยายตัว


*สตอรี่เด่นเป้า 98 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง EA ว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงที่เหลือของปี 2565 ยังคงดีต่อเนื่องจากการรับรู้รายได้และกำไรจากธุรกิจ EV เข้ามาอย่างชัดเจน อีกทั้งคาดว่าบริษัทยังคงมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากในอนาคตจากความเป็นผู้นำในอุตสหกรรม EV ซึ่งเป็นหนึ่งใน Megatrend ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก


นอกจากนี้ EA มีแผนทุ่มเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในอีก 3 ปีนับจากนี้ เพื่อลงในธุรกิจ EV โดยแบ่งเป็นงบราว 1.2 หมื่นล้านบาท ใช้เพื่อลงทุนขยายและพัฒนา EV Ecosystem ของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ ผลิตแบตเตอรี, ผลิตและประกอบพาหนะ EV ไปจนถึงธุรกิจเดินรถโดยสารไฟฟ้า, ลงทุนขยายกำลังการผลิตในธุรกิจแบตเตอรีจาก 1 Gwh ในปัจจุบันที่บริษัทคาดว่าจะผลิตเต็มกำลังผลิตในไตรมาส 3/2565 ไปสู่ 4 Gwh ในปี 2566 โดยจะเน้นผลิตเพื่อใช้กับพาหนะ EV ที่บริษัทจะขายให้กับลูกค้า อยู่ที่ 6 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ EV


ขณะที่บริษัทตั้งเป้าส่งมอบรถ e-Bus ในปีนี้ที่ 1,000-1,500 คัน โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบในช่วงต้นไตรมาส 3/2565 โดยปัจจุบันบริษัทมีออเดอร์ e-BUS รอส่งมอบ 2,000-3,000 คัน จากคำสั่งซื้อของ Thai Smile Bus อีกทั้งบริษัทจะมีการเปิดตัว e-Truck ในช่วงปลายไตรมาส 3/2565 ซึ่งบริษัทคาดความต้องการรถ e-Bus และ e-Truck จะสูงถึง 31,000 คัน ในปี 2568, 160,000 คัน ในปี 2573 และ 430,000 คันในปี 2578 ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 98.00 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X