> กองทุน >

04 สิงหาคม 2022 เวลา 18:51 น.

บลจ.อีสท์สปริงแนะทางรอด ลงทุนให้ปังยามตลาดผันผวน

#บลจ.อีสท์สปริง  #ทันหุ้น บลจ.อีสท์สปริง แนะมองสถานการณ์สั้นๆ 3 เดือนเพื่อประเมินความเสี่ยงในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองทั่วโลกเปลี่ยน ผันผวนสูง ชี้มองยาวข้าวปีอาจวิเคราะห์พลาด พร้อมแนะสร้างผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอ ด้วยการจัดพอร์ตกระจาย ดีกว่าจับจังหวะ หวังผลตอบแทนหวือหวา ซึ่งมีโอกาสพลาดสูงในสถานการณ์ปัจจุบัน


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการลงทุนในทุกวันนี้มีความผันผวนมากขึ้น การประเมินสถานการณ์บางอย่างไม่สามารถมองยาวข้ามปีได้ ต้องประเมินกันในทุกๆ 3เดือนว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ และการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก


“เฟดเพิ่งขึ้นดอกเบี้ยไปไม่กี่ครั้ง ตอนนี้ผู้คนเริ่มพูดถึงการลดดอกเบี้ยแล้วที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดขึ้นจริงไหม ด้วยความผันผวนที่มีมากขึ้น การประเมินสถานการณ์ต่างๆจึงปรับเปลี่ยนให้สั้นลง เรามองไป 3 เดือนข้างหน้าได้ แต่นานกว่านั้นมุมมองก็จะเปลี่ยนไป Cycle ทุกวันนี้มันสั้นขึ้น”


\นายอดิศร แนะนำว่า การจัดพอร์ตเพื่อลงทุนในหลายๆสินทรัพย์ ในหลายๆภูมิภาค จะเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวน แนะนอนว่าการทำผลตอบแทนอาจไม่ได้สูงที่สุด แต่ก็ไม่ต่ำสุดจนติดลบ ซึ่ง บลจ.อีสท์สปริง จะแนะนำให้ลูกค้ารักษาระดับของผลตอบแทนให้นิ่ง แต่สม่ำเสมอไม่เหวี่ยงไปตามช่วงเวลาที่สินทรัพย์นั้นๆให้ผลตอบแทนสูง หรือสร้างผลตอบแทนที่ติดลบ


ต้องเข้าใจก่อนว่า สินทรัพย์แต่ละประเภทจะให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน แต่ไม่มีสินทรัพย์ใดให้ผลตอบแทนดีที่สุดตอลดทุกช่วงเวลา การลงทุนแบบจับจังหวะอาจทำให้ผู้ลงทุนพลาดได้ แต่ถ้าวางแผนกระจายลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับได้จะทำให้ผู้ลงทุนได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ


นายอดิศร กล่าวต่อไปว่า อย่างช่วงที่กองทุน ARKซึ่งเป็นกองทุนซึ่งเน้นลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เข้ามา ดิสรัปชั่นธุรกิจแบบดั่งเดิมหลายหมวด ในยุคของโควิด-19 กองทุนดังกล่าวสร้างผลตอบแทนได้สูงมาก แต่ บลจ.อีสท์สปริง ก็ไม่ได้แนะนำให้นำเงินทั้งหมดเข้าไปใส่ในกองทุน ARK ซึ่งที่ผ่านมา บลจ.แนะนำให้มใส่เข้ามาในพอร์ต 10-15%เพื่อรับโอกาสในการสร้างผลตอบแทน ขณะที่ปัจจุบัน กองทุนดังกล่าวให้ผลตอบแทนติดลบ ด้วยการกระจายลงทุนจะทำให้พอร์ตรวมของผู้ลงทุนไม่ผันผวนไปในทิศทางเดียวกับกอง ARK


ทางบลจ.อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จึงได้ร่วมมือกับอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ สิงคโปร์ ที่เชี่ยวชาญการบริหารพอร์ตการลงทุน Multi-asset ในสินทรัพย์ทั่วโลกมายาวนาน และมีระบบที่ช่วยจัดพอร์ตการลงทุนและการตัดสินใจลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีแผนที่จะร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมการลงทุนใน Multi-asset ที่จะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้


โดยก่อนหน้านี้ บลจ.อีสท์สปริง ได้ร่วมกับทีเอ็มบีธนชาต นำเสนอผลิตภัณฑ์กองทุน ทีทีบี สมาร์ท พอร์ต (ttb smart port) พอร์ตการลงทุนสำเร็จรูปแนวใหม่ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ซึ่งประกอบด้วย 5 พอร์ตลงทุนสำเร็จรูป ที่ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนได้เองตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม


นายอดิศร กล่าวว่าจากการเปิดขายครั้งแรกเมื่อเดือน มิถุนายน 2564 สามารถระดมทุนได้ประมาณหนึ่งหมื่นล้านบาท จนปัจจุบันผ่านมา 1 ปีมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการรวม 22,936 ล้านบาท (ข้อมูล เดือน มิถุนายน 2565) (ที่มา: บลจ.อีสท์สปริง) ซึ่งคาดว่ากองทุน ทีทีบี สมาร์ท พอร์ต (ttb smart port) จะเป็นกองทุนหลักอีกหนึ่งกองทุนของบลจ.อีสท์สปริง ในอนาคต


ในส่วนของกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย นายอดิศร เผยว่า บลจ.อีสท์สปริง ให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกกลุ่ม เรื่องของการลงทุนสร้างความมั่งคั่งไม่ได้เฉพาเจาะจงสำหรับลูกค้าเวลธ์ (Wealth) เท่านั้น ลูกค้าทั่วไป (Mass) ก็สามารถลงทุนสร้างความมั่งคั่งได้ นอกจากนี้ยังให้ความสนใจกับนักลงทุนเจนใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจและเข้าใจเรื่องการลงทุนมาก สามารถรับความสี่ยงได้สูง ชอบการลงทุนในรูปแบบธีมเมติก (Thematic) นวัตกรรมต่างๆ ซึ่ง บลจ.อีสท์สปริง สนใจเข้าไปจับตลาดกลุ่มนี้แต่ก็ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ในการที่จะหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้เช่นกัน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X