> SET > KSL

09 สิงหาคม 2022 เวลา 13:08 น.

KSL อ้อยเข้าหีบ 8.2 ล้านตัน ดันผลงานครึ่งปีหลังโตต่อ

#KSL #ทันหุ้น –KSL แย้มยอดขายน้ำตาลครึ่งปีหลังดีต่อเนื่อง ปริมาณอ้อยเข้าหีบปี 2566 คาดเพิ่มขึ้นแตะ 8.2 ล้านตัน ส่วนปริมาณการผลิตน้ำตาลอยู่ที่ 9 แสนตัน ขณะที่มองราคาน้ำตาลปีหน้าจะอยู่ราว 18 เซ็นต์ต่อปอนด์ ตามราคาพลังงาน-เงินเฟ้อ-สงครามหนุน


นายชลัช  ชินธรรมมิตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL เปิดเผยว่า ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 ยอดขายของบริษัทยังเป็นทิศทางใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก โดยปีนี้มีผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาขายมีอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงช่วยหนุน ก็ถือว่าเป็นปัจจัยบวกให้กับผลประกอบการของบริษัท ซึ่งทำให้ผลประกอบการปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดี


นอกจากนี้ บริษัท อ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.)-(TCSC) ได้มีการทำสัญญาขายน้ำตาลล่วงหน้าในปี 2566 ไปแล้วถึง 50% เป็นราคาน้ำตาลที่ประมาณ 20.20 เซ็นต์ต่อปอนด์ มีค่าเฉลี่ยของค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.80 บาทต่อดอลลาร์ โดยราคาน้ำตาลใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ค่าเงินบาทดีขึ้นประมาณ 2 บาท ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำตาลหรือโรงงานน้ำตาลมีผลตอบแทนที่ดีขึ้น


*อ้อยเข้าหีบเพิ่ม

โดยบริษัทคาดปริมาณอ้อยเข้าหีบปี 2566 ที่จะเริ่มฤดูกาลหีบอ้อยในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ไปจนถึงเดือนมีนาคม2566 จะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 8.20 ล้านตันอ้อย และมีปริมาณการผลิตน้ำตาลราว 9 แสนตัน จากปี 2565 ที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบของบริษัทอยู่ที่ 6.56 ล้านตันอ้อย ณ เดือนพฤษภาคม 2565 คิดเป็น 7.13% และเป็นอันดับที่ 4 ของปริมาณหีบอ้อยทั่วประเทศ และปริมาณการผลิตน้ำตาลประมาณ 690,000-700,000 ตัน


โดยหากประเมินผลการดำเนินงานในปี 2566 มองว่า ทิศทางก็ยังถือว่าดีต่อเนื่อง จากราคาขายน้ำตาลที่ปรับตัวขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ราคาน้ำตาลจะอยู่ที่ราว 18 เซ็นต์ต่อปอนด์ บวก-ลบ ซึ่งมาจากปัจจัยหนุนจากราคาพลังงาน เงินเฟ้อ และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ จีน ไต้หวัน


ส่วนทางด้านผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในโลก อย่างอินเดีย ก็ยังไม่มีแนวโน้มชัดเจนว่าจะมีการส่งออกของรัฐบาลอินเดีย และดีมานด์ของเวียดนามก็กลับเข้ามาในตลาด โดยมีการนำเข้าน้ำตาล ราว 1-2 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำตาล

ทางด้านปัจจัยลบที่กดดันต่อราคาน้ำตาล คือ สถานการณ์คาดการณ์เกินดุลในปี 2566 จะอยู่ใกล้ 2 ล้านตัน, การปรับภาษีพลังงานในบราซิล โดยเฉพาะเอทานอล จะส่งผลให้ราคาปรับตัวลงมา และดึงราคาน้ำตาลลงมาอยู่ใกล้ราคาเอทานอล, การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเทรนด์การบริโภคน้ำตาลที่ลดลง รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ Sugar Currency ที่เป็นผู้ผลิตอ่อนค่า อีกทั้งปัจจุบันกองทุนยังคงถือสถานะขายสุทธิ


*เอทานอลครึ่งหลังฟื้น

ขณะที่ธุรกิจเอทานอล คาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังราคาจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นส่งผลดีต่อผลประกอบการของเอทานอลดีกว่าครึ่งปีแรก หรือกลับมามีกำไรที่ดีขึ้นพอสมควร จากช่วงครึ่งปีแรกยังไม่ค่อยดีนัก เพราะราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้นสูง และสถานการณ์ก็ไม่ได้ทำให้ราคาเอทานอลปรับตัวขึ้นไปตามต้นทุน


ด้านงบลงทุนปี 2565 ที่จะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2565 วางไว้ที่ 300 ล้านบาท แต่อาจจะใช้ไม่ถึง ส่วนปี 2566 บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 400 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเป็นหลัก หากมีโครงการใดที่มีรีเทิร์นได้เร็วก็อาจจะมีการลงทุนเพิ่มเติม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X