> SET > SAMART

23 สิงหาคม 2022 เวลา 08:15 น.

SAMARTโกยยาวกัมพูชา สัมปทานคุมบินเพิ่ม10 ปี

#SAMART #ทันหุ้น – SAMART เฮ! รัฐบาลกัมพูชาขยายเวลาสัมปทานวิทยุการบินออกไปอีก 10 ปี สิ้นสุด 2594 ดันรายได้เพิ่มขึ้น ประเมินการบินกัมพูชาฟื้น ปีนี้เทิร์นอะราวด์ เดินหน้าดัน SAV เข้าตลาดหลักทรัพย์ ชูปีนี้กลุ่ม SAMART จะฟื้นดีได้เป้ารายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท SAMTEL เป็นพระเอก


นายธีระชัย  พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ SAMART แจ้งว่า บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จํากัด หรือ CATS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่านบริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์จํากัด (มหาชน) หรือ SAV ผู้ประกอบธุรกิจการจัดตั้งระบบและให้บริการควบคุม การจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเดิม CATS มีสัญญาสัมปทานที่ได้รับจากรัฐบาลกัมพูชาเป็นเวลารวม 39 ปี ตั้งแต่ปี 2545-2584 ล่าสุดได้มีการลงนามแก้ไขสัญญาสัมปทานดังกล่าวกับรัฐบาลกัมพูชาในการขยายอายุ สัมปทานให้กับ CATS อีก 10 ปีนับจากปี 2584 โดยอายุสัมปทานจะไปสิ้นสุดในปี 2594 ซึ่งจะทําให้ CATS มีรายได้เพิ่มขึ้นจากสัญญาสัมปทานนี้


ก่อนหน้านี้ นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) ได้ประเมินว่าผลการดำเนินงานของ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV จะสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ โดยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนจากปริมาณการบินที่เพิ่มขึ้น และยังคงแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป


@รายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท


ขณะที่ปีนี้บริษัทในกลุ่มสามารถจะฟื้นตัวขึ้น ประเมินกลุ่ม SAMART จะมีรายได้ราว 1.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับ 2564 และยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม โดยเฉพาะ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL จะเห็นการเติบโตอย่างมาก จากการทยอยส่งมอบงาน พร้อมกันนี้ยังเดินหน้าในการเข้าร่วมประมูลงานต่อเนื่อง


คาดว่างานประมูลครึ่งปีหลังจะมากกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะงานของภาครัฐ ที่ต้องการในเรื่องของ เกิดจาก Digital Transformation ขององค์กรต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การใช้งาน BIG Data และ AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงให้ความสำคัญ กับเรื่องของระบบไอที แต่ทั้งนี้งานส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของรายได้ประจำมากขึ้น


ที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานให้เช่าครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชุดสาขาปี 2565 จากธนาคารออมสิน ปีนี้มั่นใจว่ารายได้รวมจะทำได้ 7,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 4,655 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 969 ล้านบาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SAMTEL ว่า กำไรสุทธิทั้งปี 2565 ที่ 220 ล้านบาท (เติบโต 258%) ยังมีความเป็นไปได้ เนื่องจากคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาสที่เหลือจะฟื้นตัวต่อเนื่องตามการรับรู้รายได้จาก Backlog เพิ่มขึ้น ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 มีมูลค่า Backlog คงเหลือ 8,700 ล้านบาท และคาดว่าผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2565 จะมีสัดส่วน 70% ของทั้งปี ให้ราคาเป้าหมายที่ 7.50 บาท อิง พี/อีที่ 20.8 เท่า เนื่องจากคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาสที่เหลือของปีนี้จะฟื้นตัวต่อเนื่องรายไตรมาส อีกทั้งสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ Gross Margin ที่ดีขึ้นกว่าคาด ทำให้คลายกังวลต่อการฟื้นตัวในปีนี้



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X