> รู้ทันการลงทุน >

30 สิงหาคม 2022 เวลา 06:20 น.

10 บริษัทระดับโลก ที่มีฐานการผลิตในเวียดนาม

#เวียดนาม #ทันหุ้น - ในปัจจุบันธุรกิจระดับโลกพยายามสร้างความหลากหลายและปรับตัวให้กระบวนการในการผลิตมีความคล่องตัวและยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งประเทศเวียดนามนับว่าได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ยอดนิยมซึ่งเหตุผลอะไรที่ทำให้เวียดนามกลายเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ดึงดูดนักลงทุน วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง จะพาไปไขข้อสงสัยพร้อมพาไปทำความรู้จักบริษัทระดับโลกที่มีฐานการผลิตในเวียดนาม ซึ่งรับรองว่าใคร ๆ ก็ต้องรู้จักอย่างแน่อน


ปัจจัยที่ทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่น่าลงทุน


1. ทักษะแรงงานชาวเวียดนามมีนิสัยพื้นฐานเป็นคนขยัน อีกทั้งยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในด้านงานฝีมือคุณภาพสูงและความซับซ้อนทางเทคนิค จึงมีความโดดเด่นในด้านการประกอบและการผลิตขนาดใหญ่


2. ต้นทุนแรงงานเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตเร็วที่สุด ขณะที่ค่าแรงในเวียดนามยังคงถูกกว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนสนใจในเวียดนาม เนื่องจากทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ


3. การเมืองที่มั่นคงเวียดนามมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจและภาคการผลิตอย่างต่อเนื่อง และยังมีเสถียรภาพทางการเมืองโดยรวมที่มั่นคง อีกทั้งได้รับประโยชน์จากสงครามการค้าของจีนกับสหรัฐฯ


4. โครงสร้างพื้นฐานเวียดนามสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านการขนส่ง ด้วยท่าเรือหลัก 3 แห่งที่ไซ่ง่อน เมืองโฮจิมินห์ รวมถึงการขนส่งทางอากาศผ่านสนามบินหลัก 4 แห่งของประเทศ


5. ข้อตกลงการค้าเสรีเวียดนามได้เข้าร่วมในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนจากการส่งออกผลิตภัณฑ์การผลิตที่มีเทคโนโลยีต่ำไปเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเทค ทำให้พันธมิตรสามารถใช้ประโยชน์จากแรงงานที่มีทักษะสูงด้วยค่าแรงที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศจีน


10 บริษัทระดับโลกที่ตั้งฐานการผลิตในประเทศเวียดนาม


1. Foxconnบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต และชุดจอภาพทีวี ให้กับแบรนด์ทั่วโลก เช่น Sony, Dell, Xiaomi ล่าสุดมุ่งลงทุนเพิ่มอีก 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวียดนามเพื่อกระจายและเพิ่มการผลิตนอกประเทศจีน


2. Nike (NKE.US)ประมาณครึ่งหนึ่งของรองเท้า Nike ทั้งหมดผลิตในเวียดนาม โดยมีโรงงานผลิตประมาณ 200 แห่ง ซึ่งตามรายงานทางการเงินปี 64 ที่ผ่านมา รองเท้าผ้าใบ 51% ผลิตในเวียดนามและสัดส่วนที่ผลิตในจีนลดลงเหลือ 21%


3. Intel (INTC.US)มีแหล่งการประกอบและทดสอบที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่ Saigon Hi-Tech Park โดยมีแผนจะขยายโรงงานผลิตและศูนย์ทดสอบชิป อีกทั้งยังประกาศว่าจะร่วมมือกับ Vin Group (VIC.VN) เครือธุรกิจยักษ์ใหญ่จากเวียดนาม เพื่อผลิตและพัฒนาชิปให้กับรถ EV อย่าง VinFast ค่ายรถเวียดนามที่กำลังเป็นที่น่าจับตามอง


4. Legoได้ลงทุนตั้งโรงงานในเวียดนามเมื่อปี 64 ด้วยงบ 3.3 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดของเล่นในเอเชีย และจะเริ่มสายการผลิตครั้งแรกในปี 67 ถือว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในรอบหลายปีของ Lego


5. Sharpได้ย้ายฐานการผลิตจากจีนมาที่เวียดนามใกล้นครโฮจิมินห์ในปี 63 เพื่อเลี่ยงภาษีจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยจะใช้โรงงานแห่งใหม่นี้ในการผลิตและประกอบจอ LCD สำหรับรถยนต์ที่ส่งออกไปสหรัฐฯ และเพื่อผลิตคอมพิวเตอร์ที่เป็นบริษัทย่อยของ Sharp


6. Samsungมากกว่า 50% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดผลิตอยู่ในประเทศเวียดนาม อีกทั้งในปี 65ได้มีแผนที่จะย้ายการดำเนินงาน R&D หลักของบริษัทไปทางตะวันตกของฮานอย ทำให้เป็นศูนย์ R&D ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


7. Adidasเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลกรองจากจีนในแง่ของจำนวนโรงงานผลิต แต่ในขณะเดียวกัน เวียดนามกลับมีแรงงานมากที่สุดในการผลิตสินค้า Adidas โดยมีพนักงานมากกว่า 200,000 คน เทียบกับ 88,000 คนในจีน


8. LGตั้งแต่ปี 61ได้หยุดการผลิตสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้เพื่อย้ายการผลิตไปยังเวียดนาม โดยในปี 64 ได้เพิ่มการผลิตจอแสดงผล โดยลงทุนเพิ่มไปราว 45,133 ล้านบาท การลงทุนของ LG Display จึงได้เพิ่มเป็น 149,925 ล้านบาท


9. Canonได้จัดตั้งโรงงานผลิต 4 แห่งในเมืองทังลอง ฮานอย เกววอ เทียนเซิน และ บั๊กนิญ อีกทั้งยังมี Canon Marketing Vietnam Co. Ltd. ซึ่งเป็นการช่วยหางานให้กับคนมากกว่า 25,000 ตำแหน่ง


10. IKEAการผลิตในเวียดนามคิดเป็นเกือบ 100% ของ supplier ในด้านของตกแต่งภายนอกที่ทำจากไม้ไผ่และหวาย โดยจะเน้นการผลิตไปที่ช่างทอและช่างฝีมือที่มีทักษะมากกว่าการทำเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X