> SET > TFG

31 สิงหาคม 2022 เวลา 10:11 น.

"ซาอุ"..โอกาสส่งออกไก่ไทย หุ้นอะไรรับอานิสงส์มากสุด?

#CPF #ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุ ราคาไก่เป็นไทยล่าสุดอยู่ที่ 49 บาท/กก. ยืนสูงต่อเนื่อง ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี จากความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ฟื้นตัว สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว นอกจากนี้ยังมีข่าวบวกจากตลาดส่งออกไก่ใหม่ของไทย คือ ซาอุดิอาระเบีย โดยปัจจุบันซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้นําเข้าไก่จาก 11 โรงงานในไทย โดยมีผลทันที หลังจากได้มาตรวจในปี 2564 แล้ว แบ่งเป็นโรงงานของ CPF 6 โรงงาน ทั้งไก่สดและไก่ปรุงสุก และโรงงานของ GFPT 1 โรงงาน ได้ทั้งไก่สดและไก่ปรุงสุก


ถือเป็นข่าวดีต่ออุตสาหกรรมไก่ไทยที่จะมีตลาดส่งออกไก่ใหม่ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงในระยะยาว ซึ่งเป็นตลาดนําเข้าไก่ขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลก มีการนําเข้าไก่ถึงราว 6 แสนตัน/ปี หลักๆ เป็นการนําเข้าจากบราซิลราว 70% และอีก 30% นําเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินว่า ซาอุดิอาระเบียจะนําเข้าไก่จากไทยในปริมาณไม่มากนักในปี 2565 และจะทยอยเพิ่มคําสั่งซื้อในระยะยาว โดยคาดปริมาณส่งออกไก่ไทยในปี 2565 จะเติบโต 0.7% yoy สู่ระดับ 9.4 แสนตัน ถือเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก นอกจากนี้การเพิ่มช่องทางการขายไก่ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ยังส่งผลบวกทางอ้อมต่อราคาไก่เป็นในไทยให้ยืนสูงต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ถือเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการไก่ไทย ได้แก่ GFPT TFG และ CPF ที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไก่ในไทย 70% 50% และ 10% ตามลําดับ โดยฝ่ายวิจัยแนะนําซื้อ TFG ([email protected]) GFPT (FV@B17) และ CPF (FV@B32)



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X