> SET > SKY

20 กันยายน 2022 เวลา 09:10 น.

SKY เดินเกมชิงงานโค้งท้าย ตุนแบ็กล็อกแน่น 2.3 หมื่นล.

#SKY #ทันหุ้น – SKY ชิงงานโค้งท้าย 550 ล้านบาท มั่นใจโกยงานเข้าพอร์ต โชว์แบ็กล็อกเต็มมือ 2.3 หมื่นล้านบาท บอสใหญ่ “สิทธิเดช มัยลาภ” ส่งซิกผลงานปี 2565 โตเด่น บุ๊กเงินลงทุน SAL เปิดตัวแอปพลิเคชั่น SAWASDEE พฤศจิกายนนี้ คาดผู้โดยสารเดินทางเข้า- ออกไทย แตะ 1.5 แสนคนต่อวัน


นายสิทธิเดช  มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม การให้บริการ Digital Platform และ AI Solutions ระดับประเทศ เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 2565

คาดว่าจะมีงานออกมาประมูล โดยจะเป็นงานซีเคียวริตี้และงานโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับงานโครงการขนาดเล็ก มูลค่าโครงการจะอยู่ที่ 40-50 ล้านบาท และโครงการขนาดกลาง จะมีมูลค่า 100-500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมองโอกาสที่จะได้รับงานประมูล เพราะบริษัทมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญสูงในงานดังกล่าว


แบ็กล็อกอื้อ


ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ช่วงที่เหลือประมาณ 2-3 พันล้านบาท สำหรับงานประมูลใหม่จะเข้ามาหนุนงานในมือให้เพิ่มขึ้น และคาดจะรับรู้เป็นรายได้ตั้งแต่ปีหน้า หรือปี 2566 เป็นต้นไป


สำหรับทิศทางธุรกิจ 3 เดือนสุดท้าย บริษัทยังมองเป็นช่วงที่สดใส เพราะ Backlog ในมือกว่า 50% เป็นงานบริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System, CUPPS)หากมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจะส่งใหยบริษัทรับรู้รายได้จากทั้ง 2 บริการได้มากขึ้น


โดยทิศทางจำนวนผู้โดยสารเดินทางเข้า- ออกท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ภายใต้การบริหารทั้ง 6 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 3 หมื่นคน ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 9 หมื่นคนต่อวัน โดยเพิ่มขึ้น 300%


ส่วนในไตรมาส 4/2565 ท่าอากาศยาน AOT คาดจะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเข้า ออกจะเพิ่มขึ้นแตะ 1-1.5 แสนคน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจบริการ APPS และ CUPPS นอกจากนี้บริษัทจะเกิดตัวแอปพลิเคชั่น SAWASDEE แพลตฟอร์มบริการนักท่องเที่ยวสำหรับใช้ในท่าอากาศยาน AOT เพื่อต้อนรับการเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยคาดจะเปิดตัวประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้


เปิดตัวแอป


ปัจจุบันมีจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้วจำนวน 7 แสนราย แต่จำนวนการ Active ยังไม่มาก สำหรับการให้บริการแอปพลิเคชัน SAWASDEE มีบริการฟีเจอร์ตรวจสอบเที่ยวบิน ค้นหาร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงบริการจองแท็กซี่ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร รวมถึงจองพาหนะเดินทางจากสนามบินไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น รถลีมูซีน รถยนต์เช่า เป็นต้น


นายสิทธิเดช กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แผนการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทจะเดินหน้าธุรกิจสู่บริษัทเทคโนโลยี โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนธุรกิจเทคโนโลยี และระบบซีเคียวริตี้ เพื่อสร้างฐานการเติบโตและเพิ่มการให้บริการครบวงจร


ส่วนเงินลงทุนบริษัทไม่ได้ตั้งงบลงทุนไว้ชัดเจน เพราะการลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดรายการของแต่ละดีล อย่างไรก็ดีบริษัทไม่กังวลเรื่องลงทุน เพราะมีความพร้อม และมีศักยภาพในการหาแหล่งเงิน หากต้องการใช้เงิน


ส่วนภาพรวมทั้งปีนี้ บริษัทมั่นใจผลประกอบการจะกลับมาเติบโตอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) เพราะบริษัทจะรับรู้ผลตอบแทนจากลงทุนในบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ SAL ซึ่ง SKY ถือสัดส่วน 46.80% โดย SAL เป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่นหรือโฮลดิ้งคอมปานี ซึ่งถือหุ้นสัดส่วน 51% ในบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAL กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับประกอบกิจการให้บริการภาคพื้นอากาศยาน และผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ AOT


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X