> SET > GFPT

27 กันยายน 2022 เวลา 11:50 น.

เปิด 11 หุ้นรับ Sentiment เชิงบวก ส่งออกไทยส.ค.โต 7.50%

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ ยอดส่งออกไทยเดือน ส.ค. 2565 โต 7.50% YoY ใกล้เคียงตลาดคาด +7.70%YoY หากหักส่งออกน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย +10.10 %YoY ได้แรงหนุนจาก 1) การอ่อนค่าของเงินบาท 2) ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น 3) ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก กลุ่มที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง คือ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง, อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป, อาหารสัตว์เลี้ยง, เครื่องดื่ม, เครื่องประดับ, และเครื่องสำอาง เป็น Sentiment เชิงบวกต่อ GFPT, TU, ASIAN, ICHI, SNNP, KISS, KAMART


ด้านการนำเข้า +21.30%YoY จากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ดุลการค้าเดือน ส.ค. ขาดดุล US$4,215.4 ล้าน ถือเป็นการขาดดุลมากสุดในรอบ 9 ปี 5 เดือน และเป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาท ควบคู่ไปกับปัจจัยด้านส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยและสหรัฐฯที่กว้างขึ้น กลุ่มส่งออกเริ่มมีตัวเลือกน้อยลง และไม่สามารถหนุนเศรษฐกิจได้มากนักสอดคล้องกับ Theme หลักของฝ่ายวิจัยที่ให้เน้น Domestic & Defensive play หลังจากนี้


สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร และ สินค้าอุตสาหกรรม เป็นตัวหนุนยอดส่งออก


กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออก เดือน ส.ค. +7.50%YoY ใกล้เคียงกับตลาดคาดที่ +7.70%YoY และเมื่อหักการส่งออกน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัยออก จะขยายตัว +10.10%YoY การส่งออกขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเป็นผลจาก 1) ค่าเงินบาทอ่อนค่า 2)ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน 3) ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลกยอดส่งออกรวม 8M65 โต 11.00%YoY หรือคิดเป็นมูลค่า US$196,447 ล้าน


สินค้าเกษตร ติดลบ -10.30%YoY ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สินค้าหลักที่กดดัน ยังเป็นผลไม้สด( -63.80% ) อย่างไรก็ดี ไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 (+125.40%) คงมุมมองเดิม การส่งออกไก่น่าจะฟื้นตัวได้ดีตามอุปสงค์ และการผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 ของญี่ปุ่น จะทำให้ความต้องการไก่เพิ่มขึ้น (ญี่ปุ่นนำเข้าไก่มากสุดลาดับ 1 ของโลก) เป็นบวกต่อ TFG, GFPT, CPF


สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 27.60%YoY ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 โดยสินค้าที่ขยายตัวได้ดี คือ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป(18.50%), อาหารสัตว์เลี้ยง (25.50%),น้ำตาลทราย(173.50%), เครื่องดื่ม(14.90%) ฝ่ายวิจัยมองอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงขยายตัวดีต่อเนื่อง เพราะความต้องการยังสูง ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ ASIAN ,อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เห็นสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และขยายตัวได้ดีในตลาด CLMV เป็นบวกต่อ ICHI, SNNP และอาหารทะเลกระป๋อง ซึ่งเราคาดว่าอุปสงค์ยังขยายตัวต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจยุโปจะเริ่มชะลอตัว มองเป็นบวกต่อ TU


สินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 อีก 9.20%YoY โดยสินค้าที่ขยายตัวได้ดี คือ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (22.50%), เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว(+5.71%), อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำขึ้นรูป (31.20%YoY) สำหรับการส่งออกรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น อาจเป็นภาวะชั่วคราว จากการเร่งส่งมอบส่วนที่หยุดชะงักไปเพราะชิปขาดแคลนใน Q2/65 แต่อุปสงค์หลังจากนี้ มีโอกาสถูกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ฝ่ายวิจัยยังไม่ชอบหุ้นส่งออกยานยนต์ แต่สินค้าที่ฝ่ายวิจัยมองว่าน่าจะขยายตัวได้ดีหลังจากนี้ คือ สินค้าเครื่องสำอาง ตามการเปิดประเทศทั่วโลก ส่งผลให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น มองเป็นบวกต่อ KISS, KAMART ขณะที่สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ฝ่ายวิจัยเห็นการฟื้นตัวต่อเนื่อง และน่าจะได้แรงส่งเพิ่มเติมจากสัมพันธภาพที่ดีขึ้นกับประเทศซาอุดิอาระเบียและกลุ่มตะวันออกกลาง เป็นบวกต่อ PDJ, JUBILE 


ด้านการนำเข้า +21.30%YoY มาจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ทำให้เดือน ส.ค.นำเข้า +71.00%YoY และ +254.20%YoY ตามลำดับ ส่วนสินค้าทุนและวัตถุดิบที่มีการนำเข้าเพิ่มขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการส่งออกในระยะถัดไป เพราะเป็นการน้ำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ เพื่อนำมาผลิตและส่งออกมากขึ้น ทั้งนี้ ดุลการค้า เดือน ส.ค. ขาดดุล US$4,215.4 ล้าน และ 8M65 ขาดดุลการค้าอยู่ที่ US$ 14,131.7 ล้าน ถือเป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาทในระยะสั้นช่วงที่เหลือของปี ส่งออกโตชะลอ และยังขาดดุลการค้าสูง


ฝ่ายวิจัยประเมิน ยอดส่งออกในช่วงที่เหลือของปีจะชะลอตัว จากฐานปีก่อนที่สูงขึ้นตั้งแต่ ก.ย. 2564 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ ยอดการนำเข้ายังทรงตัวในระดับสูงเช่นกัน แม้ราคาพลังงานจะลงใกล้เคียงช่วงต้นปี แต่ปริมาณการใช้ยังเร่งตัวขึ้นตามการเปิดประเทศ และปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้ดุลการค้ายังติดลบระดับสูง ถือเป็นปัจจัยกดดันค่าเงินบาทในเชิงโครงสร้างควบคู่ไปกับปัจจัยด้านส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่กว้างขึ้น กลุ่มส่งออกเริ่มคาดหวังได้น้อยลง และอาจไม่ใช่กลุ่มหลักในการหนุนเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปี ต่อเนื่องถึง 1H66 ตอกย้ำ Theme การลงทุนหลักของฝ่ายวิจัย ที่ยังให้เน้นกลุ่ม Domestic & Defensive Play



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X