> SET > ASAP

17 ตุลาคม 2022 เวลา 07:45 น.

ASAP เรตรถเช่าพุ่ง เที่ยวสนั่น-จ่อลุยอีวี

#ASAP #ทันหุ้น - ASAP เทิร์นอะราวด์ชัด ท่องเที่ยวฟื้นเด่น ดันดีมานด์-เรตเช่ารถพุ่ง พ่วงราคายูสคาร์พลิกกลับแรง ค่าเสื่อมลดฮวบ หนุนฐานะการเงินแกร่ง เดินหน้าดีลร่วมพาร์ตเนอร์ปั้นโมเดลรถเช่าอีวีชัดเจนพฤศจิกายนนี้ บิ๊ก "ทรงวิทย์" ลั่น Q4/2565 ผลงานฟูฟ่อง รับคนแห่เที่ยวไทยอื้อ


นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปัจจุบันกลับมาเติบโตอย่างชัดเจนหลังปัจจัยเกี่ยวโควิดเริ่มคลี่คลาย ประกอบกับภาครัฐมีการเปิดประเทศโดยการปลดล็อกเกณฑ์ต่างๆ อาทิการตรวจโควิด ฯลฯ ทำให้บริษัทมองว่าน่าจะได้เห็นภาพรวมของบริษัทสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ตั้งปี2565 เป็นต้นไป


ปีนี้เทิร์นอะราวด์


โดยธุรกิจให้เช่ารถยนต์ของบริษัทในปี 2565 ถือว่าสามารถพลิกกลับมาเติบโตอย่างได้อย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับปี 2564 ผลมาจากภาครัฐมีการคลายล็อกและเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้าไทยมากขึ้นและเป็นผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในไทยฟื้นตัว ซึ่งปัจจัยข้างต้นล้วนเป็นผลดีต่อธุรกิจให้เช่ารถยนต์ระยะสั้นค่อนข้างมาก ส่งผลให้ตัวเลขอัตรารถยนต์เช่ารถระยะสั้นและราคาค่าบริการโดยรวมของบริษัทกลับมาปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน


ขณะที่ธุรกิจการจำหน่ายรถยนต์มือสอง (ยูสคาร์) ปีนี้เองก็มีรถที่ครบสัญญาและจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 4 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2564 ประกอบกับราคาขายรถในส่วนนี้เฉลี่ยขยับมาอยู่ที่ราว 4-5 แสนบาท ส่วนในช่วงไตรมาส 4/2565 นั้นบริษัทมียูสคาร์ที่รอขายประมาณ 800-900 คัน ซึ่งน่าจะกลายเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่ง


นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขการตัดค่าเสื่อมรถยนต์ที่ได้ลงทุนไปในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงค่อนข้างมากและกลับเข้าสู่จุดสมดุลในปัจจุบัน ส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัทกลับมาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น จึงทำให้มีความพร้อมรองรับการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ASAP แบ่งเป็น ธุรกิจให้เช่ารถยนต์ประมาณ 50% และที่เหลือมาจากธุรกิจการจำหน่ายรถยนต์มือสองและธุรกิจในส่วนอื่นๆ รวมทั้งบริษัทล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม "CASAP" ซึ่งจะเป็นแอปพลิเคชันใหม่ที่ตอบโจทย์การซื้อขายรถยนต์, การขอสินเชื่อรถยนต์, การเป็นนายหน้าซื้อขายรถยนต์ ฯลฯ เพื่อขยายฐานอีโคซิสเต็มของธุรกิจให้กว้างขึ้นอีกทางหนึ่ง


@ จ่อลุยอีวี


นายทรงวิทย์ กล่าวเสริมว่า จากการแนวโน้มการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (อีวี) ที่ขยายตัวมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อร่วมมือกับพาร์ตเนอร์รายใหม่ เพื่อนำรถอีวีข้างต้นมาเปิดให้บริการเช่ากับลูกค้าเพิ่มเติม หวังขยายช่องทางสร้างรายได้ให้ดียิ่งขึ้น คาดได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะมีรถยนต์อีวีให้เช่าในราคา 399 บาทต่อวันด้วย


@ เที่ยวสนั่น Q4 แจ่ม


สำหรับทิศทางผลงานในไตรมาส 4/2565 บริษัทประเมินว่าน่าจะเติบโตอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 3/2565 เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในประเทศ น่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้อัตราการเช่ารถยนต์ของบริษัทเติบโตมากขึ้น รวมทั้งบริษัทยังมีรายได้จากการขายยูสคาร์เข้ามาเพิ่มเติม จึงเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้ทั้งปี 2565 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ราว 4 พันล้านบาทด้วย


ด้านประเด็นเกี่ยวกับการศึกษายูทิลิตี้โทเคน ภายใต้ชื่อ "Asap Coin" เพิ่มเติม หวังนำมาใช้รองรับธุรกิจรถเช่าและอื่นๆ ของธุรกิจนั้น คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 เช่นกัน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X