> กองทุน >

27 ตุลาคม 2022 เวลา 19:30 น.

กองทุนมองบวกหุ้นไทย เชื่อศก.โลกถดถอยมาแน่

#AIMC  #ทันหุ้น AIMC เปิดผลการสำรวจ ผู้ลงทุนสถาบันไทย ในภาพรวมมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ แต่ยังคงกังวลในเศรษฐกิจโลกที่เริ่มส่งสัญญาถดถอย ส่วนการลงทุนในกลุ่มประเทศพัฒนาเริ่มได้รับความสนใจ ชอบหุ้นขนาดใหญ่ ลงได้ทั้ง สหรัฐ –จีน และอาเซียน ที่เน้นเวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย


นางชวินดา หาญรัตนกูล ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน หรือ AIMC เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกบริษัทจัดการลงทุนในช่วงเดือนตุลาคม ต่อมุมมองการลงทุนในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า สรุปได้ว่า ทีมผู้จัดการกองทุนไทยเกือบทั้งหมดมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโดทางเศรษฐกิจ (GDP Growth) การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ ผ่านมาตรการเปิดประเทศ และการท่องเที่ยวจะช่วยให้ประเทศไทยเติบโตได้ดีขึ้นในระยะต่อไป 


สำหรับปัจจัยลบที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษคือปัญหาเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่กำลังไต่ระดับสูงขึ้นซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศทั่วโลก


ยังชอบหุ้นขนาดใหญ่

ในส่วนของการจัดน้ำหนักการลงทุนในประเทศนั้น เน้นให้น้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทตราสารทุน คือหุ้นขนาดใหญ่ (Large Cap) เป็นหลัก กลุ่มอุตสาหกรรมในดวงใจคือกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มท่องเที่ยวสันทนาการ และกลุ่มพาณิชย์


ขณะที่มีมุมมองเป็นกลางค่อนไปในทางลบต่อการลงทุนในตราสารหนี้และสินทรัพย์ทางเลือก โดยการลงทุนในตราสารหนี้จะเน้นเฉพาะตราสารหนี้ระยะสั้นถึงปานกลางของภาครัฐ และสำหรับสินทรัพย์ทางเลือกจะเน้นการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเป็นสำคัญ


เชื่อเศรษฐกิจโลกถดถอย

สำหรับมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกในระยะ 1 ปีข้างหน้านั้น เกือบทั้งหมดเชื่อว่าในภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะเกิดความถดถอยอันเป็นผลจากการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงมาก อย่างไรก็ตามทางผู้จัดการกองทุนไทยยังเชื่อว่าด้วยมาตรการดอกเบี้ยนั้น อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆทยอยลดระดับลงได้ต่อไป


นางชวินดา  กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดน้ำหนักการลงทุนทั่วโลกยังคงเชื่อว่าผลกระทบของเศรษฐกิจโลกไม่เท่ากันในแต่ละภูมิภาค ขณะที่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังคงไม่ละทิ้งกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) และไม่ได้ให้น้ำหนักลงทุนไปยังสินทรัพย์ชนิดใดเป็นพิเศษ (Neutral)


ประเภทของสินทรัพย์นั้นส่วนใหญ่ให้น้ำหนักลงทุนไปยังตราสารหนี้ระยะปานกลางถึงยาวของสหรัฐฯ จีนและไทย หุ้นขนาดใหญ่ (large Cap) ของจีน สหรัฐฯ และกลุ่มอาเซียนได้แก่ เวียดนาม ไทยและอินโดนีเซีย สินทรัพย์ทางเลือกประเภททรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างโดดเด่นคือ กลุ่มสุขภาพ สินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน และเทคโนโลยีสารสนเทศ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X