> SET >

02 พฤศจิกายน 2022 เวลา 17:31 น.

FTREIT กองทรัสต์อุตสาหกรรมชั้นนำ โชว์มาตรฐาน ‘ความยั่งยืนระดับสากล’ สร้างเติบโตแข็งแกร่ง-ลดต้นทุนการเงิน

ทันหุ้น - FTREIT ยกระดับสร้างการเติบโตอย่างยั่นยืนสู่สากล! ประเดิมคว้ามาตรฐาน "GRESB" แถมเดินหน้ามาตรฐานตามแนวปฏิบัติTCFD ต่อ ชี้หากลุล่วงระยะยาวช่วยลดต้นทุนการเงิน-ดึงดูดสถาบันลงทุนในอนาคต พร้อมมุ่งมั่นใจขยายพอร์ตธุรกิจต่อเนื่อง วางหมากปี 66 พื้นที่แตะ 2.3 ล้านตารางเมตร ทว่าแนวทางจะเป็นแบบใดนั้นคงต้องให้คุณ "ธนะรัชต์ บุญญะโกศล" กรรมการผู้จัดการแห่ง บจก.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) หรือ FIRM ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือFTREIT เป็นผู้บรรยาย


เขากล่าวว่า ล่าสุด FTREIT ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 100 หลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล(Environmental, Social and Governance) หรือกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ประจำปี 2565 ติดต่อกันเป็นปีที่ 4


ปลื้มได้รับมาตรฐานด้านความยั่งยืนในกลุ่มอสังหาฯ “GRESB”


ไม่เพียงเท่านั้นเพื่อการสร้างความยั่งยืนในระยะยาวทางภาคด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับสากลในช่วงที่ผ่าน ทางFTREIT ได้รับจัดอันดับมาตรฐานในระดับ A ด้านการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนของบริษัทในหมวดSoutheast Asia Diversified Business ตามมาตรฐานของ GRESB (Global Real Estate Sustainability Benchmark) ซึ่งเป็นมาตรวัดระดับสากล และเป็นการสะท้อนความมั่นคงในระยะยาว

พร้อมกันนี้ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศเพิ่มเติม ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่มีการเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2562 โดยคณะกรรมการมารฐานการเปิดเผยข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (CDSB) และคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีเพื่อความยั่งยืน (SASB) เพื่อส่งเสริมให้องค์กรต่างๆ มีรากฐานในการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงและโอกาสด้านสภาพภูมิอากาศที่อาจกระทบการดำเนินงานของแต่ละองค์กรหรือ (Task Force on Climate-related Financial Disclosure : TCFD) เพื่อให้ผู้ลงทุนและสถาบันการเงินการลงทุนสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกิจเพื่อประกอบการให้สินเชื่อและตัดสินใจลงทุนอย่างยั่งยืน


ยกระดับสู่สากลช่วยลดต้นทุน


อย่างไรก็ดี จากปัจจัยในส่วนของมาตรฐาน GRESB และแนวการเข้าไปร่วมใน TCFD นั้นบริษัทมองล้วนจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อ FTREIT ในระยะยาว อาทิ การได้รับเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยพิเศษในการออกหุ้นกู้ (บอนด์) หรือการได้สิทธิ์อัตราดอกเบี้ยพิเศษในการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ฯลฯ ตลอดจนยังจะกลายเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนให้นักลงทุนสถาบันและกองทุนต่างๆ ให้เข้ามาลงทุนใน FTREIT มากขึ้นในอนาคตต่อไป

ขณะเดียวกันยังได้ความไว้วางใจจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือเครดิตเรตติ้งของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือFTREIT ล่าสุดไว้ที่ระดับ “A/Stable “ ซึ่งสะท้อนการความมั่นคงและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย


จากการสำรวจข้อมูลของทาง FTREIT มีพื้นที่เช่าทั้งหมด ณ สิ้นไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2565 (30 มิ.ย. 2565) อยู่ที่ประมาณ 2.09 ล้านตารางเมตร มีอัตราการเช่าเฉลี่ยราว 86% แบ่งเป็นพื้นที่เช่าในส่วนของคลังสินค้าประมาณ58%, โรงงานให้เช่าอีกราว 42% ซึ่งสินทรัพย์มีทำเลที่ตั้งอยู่ในโซนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) คิดเป็นสัดส่วน 59%, กรุงเทพฯ ตอนเหนือ 24% และอื่นๆ


ด้านทิศทางการบริหารของบริษัทยังมุ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อขยายพื้นที่ของกองทรัสต์ FTREIT ให้มากขึ้น โดยยังคงเป็นสินทรัพย์ประเภทโรงงานและคลังสินค้าเป็นหลักทั้งในกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (Sponsor) และนอกกลุ่ม เพื่อสร้างผลตอบให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งยังคงให้น้ำหนักสินทรัพย์ในโซนอีอีซีหรือในทำเลที่มีศักยภาพและต้องสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ยิลด์)ไม่ต่ำกว่าปีละ 7% เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

ปี 66 ขยายพอร์ตสู่ 2.3ล้าน ตรม.


นอกจากนี้ ในปี 2566 เบื้องต้นบริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุนประมาณ 3.5 พันล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าลงทุนในพื้นที่เช่าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอีกประมาณ 2 แสนตารางเมตร เพื่อเป็นการขยายพอร์ตโฟลิโอของกองทรัสต์และสนับสนุนรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง


จากปัจจัยเหล่านี้ บริษัทจึงตั้งเป้าจะเพิ่มพื้นที่เช่าเป็นประมาณ 2.3 ล้านตารางเมตร จาก ณ 30 กันยายน 2565 ซึ่งมีพื้นที่ 2.09 ล้านตารางเมตร โดยการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบการต่างๆ จะขยายตัวมากขึ้น หลังปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X