> SET > PTT

29 พฤศจิกายน 2022 เวลา 07:30 น.

เจพีหั่นเป้าPTTต่ำ โดนพายุรัฐขูดอีก

#PTT #ทันหุ้น – PTT เสียงอ่อยรัฐรีดเงินอีก 6 พันล้านบาท ชี้กำลังหาแนวทางช่วย ด้านโบรกนอกหมดความเชื่อมั่นสั่งหั่นเป้า PTT เหลือ 30 บาท ชี้โดยรัฐแทรกแซงขอเงินไม่หยุด และไม่มีแนวโน้มจบง่ายๆ ขณะที่ธุรกิจก๊าซของตัวเองล้มเหลว ด้านเอเชีย พลัส มองกำไรหาย 5.5% ส่งผลลบ PTT


นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า สำหรับประเด็น คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ได้ขอความร่วมมือจาก ปตท. ให้พิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซ ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน ระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ ม.ค. – เม.ย. 66) มาช่วยสนับสนุนในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า โดยเรื่องดังกล่าวบริษัทจะต้องดำเนินการโดยให้เกิดความคำนึงต่อผู้ถือหุ้นทุกฝ่าย ซึ่งแนวทางการช่วยเหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบ


สำหรับไตรมาส 4/2565 ราคาน้ำมันไม่น่าจะลดลงเยอะทำให้การขาดทุนสต๊อก (Stock loss) ลดลง โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 4/2565 จะเฉลี่ยอยู่ที่ ระดับ 91-96 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และค่าการกลั่น อ้างอิงสิงคโปร์คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5 - 4.5  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งลดลงจาก ไตรมาส 3/2565 เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และอุปทานส่งออกจากประเทศจีนที่จะเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มโควตาส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันจากประเทศจีนทั้งนี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบในปี 2565 จะเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 96 - 101 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และค่าการกลั่นอ้างอิงสิงคโปร์คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 7.3-8.3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


@ เจพี มอร์แกนลดเป้า


ด้าน บทวิเคราะห์ เจพีมอร์แกน ระบุว่า PTT ให้ผลตอบแทนต่ำกว่า ดัชนีหุ้นไทย (SET) ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากการดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐที่ให้ PTT ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาปตท.ได้บริจาคเงินเข้ากองทุนน้ำมันช่วงกันยายน 2565 แล้ว 1 พันล้านบาท และจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 2 พันล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4/2565


ขณะเดียวกันในส่วนของธุรกิจก๊าซยังมีผลตอบแทนที่ต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นการแก้ปัญหาใดๆ และมีโอกาสที่ภาครัฐจะมีการแทรกแซง PTT มากขึ้น ขณะที่การลงทุนที่ไม่ใช่พลังงานยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอที่จะเพิ่มมูลค่าได้ ดังนั้นจึงแนะนำลดน้ำหนักลงทุน PTT พร้อมกับปรับราคาเป้าหมายเป็น 30 บาท โดยมองว่า PTT ควรจะมีส่วนลดจากมูลค่าการถือครองบริษัทลูก 25%


ทั้งนี้กำไร PTT ไตรมาส 3/2565 ที่ 8.8 พันล้านบาท ออกมาต่ำกว่าคาด จากการที่ธุรกิจก๊าซมีอัตรากำไรขั้นต้นลดลงมาอย่างมาก โดยอีบิทดาลดลงถึง 70% ตามต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น แต่ไม่สามารถปรับราคาได้ตามต้นทุร ขณะที่ผลประกอบการธุรกิจปลายน้ำ เช่น ปิโตรเคมี, การกลั่น, การขายปลีกน้ำมัน อ่อนแอลง และการขาดทุนจากสินค้าคงคลัง


@ กำไรหาย 5.5%


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส  จำกัด (มหาชน) ระบุว่า กพช. ต้องการตรึงค่าไฟฟ้าครัวเรือนไว้ที่ระดับเดิม 4.72 บาทต่อหน่วย โดยเกณฑ์การช่วยเหลือจะเหมือนในงวดปัจจุบัน คือหากใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3.7 บาทต่อหน่วย ส่วนกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้า 301-500 หน่วยต่อเดือน จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า 15-45% โดยในงวดปัจจุบันใช้งบประมาณกลางของรัฐเข้าดูแล 7 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจาก PTT จัดสรรรายได้จากการดําเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซ 1.5 พันล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน รวม 6 พันล้านบาท มาช่วยสนับสนุน ซึ่งอาจเป็นส่วนลดราคาก๊าซให้กับ กฟผ. หรือส่วนลดราคาก๊าซ สําหรับโรงแยกก๊าซ ในการคํานวณต้นทุนก๊าซ LPG


ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวถือว่าส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTT ซึ่งจะกระทบต่อผลการดําเนินงาน PTT ในปี 2566 ราว 5.5% ของประมาณการกําไรทั้งปี 2566 ที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ และถือเป็นอีกครั้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากในปี 2565 (11 ก.ค. 65) ที่ขอความช่วยเหลือสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษรวม 3 พันล้านบาท ซึ่งถูกบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษในงวด Q3/2565 จํานวน 1 พันล้านบาท และที่เหลืออีก 2 พันล้านบาท จะบันทึกในงวด Q4/2565 เช่นเดียวกันกับการสนับสนุนค่า Ft จะถูกบันทึกในงวด Q1/2566 จํานวน 4.5 พันล้านบาท และ Q2/2566 อีก 1.5 พันล้านบาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X