> SET >

21 มกราคม 2023 เวลา 10:00 น.

โบรกฯมอง จีนเปิดประเทศหนุน “หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว” ในระยะสั้น

#ท่องเที่ยว #ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ ประเมินหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว หลังจีนเปิดประเทศ ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวในปี66 เป็น 27 ล้านคน (จาก 22 ล้าน) รวม นทท.จีน 5 ล้านคน คงประมาณการจำนวน นทท.ที่คาดว่าจะฟื้นตัว เต็มที่ในปี67 ที่40 ล้านคน ฝ่ายวิจัยเพิ่มคาดการณ์กำไรของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่เราวิเคราะห์ขึ้น16-138% สำหรับปี66 ขณะที่ปี67 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมเพิ่ม TP อีก 2.5-17.1% ฝ่ายวิจัยเชื่อว่า AOT น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการท่องเที่ยวไทยที่เปิดเต็มที่เนื่องจากรายได้ ทั้งหมดอยู่ในประเทศไทย


สำหรับผู้ประกอบการโรงแรม เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมีสัดส่วน เพียง 12-17% ของรายได้โรงแรมในประเทศไทย ฝ่ายวิจัยประเมินผลกระทบค่อนข้างน้อย  ฝ่ายเพิ่มคำแนะน า AOT เป็น “ซื้อ” พร้อมเพิ่ม TP เป็ น 84 บาท (จาก 80 บาท) หลังเพิ่ม คาดการณ์กำไรหลัก 21% ในปี66 แรงหนุนจากการกลับมาของนทท.จีน 


MINT ได้อานิสงสจ์ากราคาก๊าซในยุโรปที่ลดลง 


ฝ่ายวิจัยประเมินว่า MINT จะได้รับอานิสงส์จากราคาก๊าซที่ลดลงในยุโรป เนื่องจากดัชนีTTF (ตะกร้าราคาก๊าซในยุโรป) ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วเป็น 54.60 ยูโร/MWh จากจุดสูงสุดที่311 ยูโร/MWh ในเดือน ส.ค. 65 โดย MINT มีสัดส่วน 60% ของรายได้โรงแรมจากการดำเนินงานในยุโรป ซึ่งได้ป้องกันความเสี่ยง 65% ของต้นทุนก๊าซในปี66 ในราคาที่ไม่เปิดเผย ฝ่ายจึงไม่ทราบต้นทุนต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง 


อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเผยว่าต้นทุนก๊าซอาจอยู่ระหว่าง 5- 6% ของยอดขายทั้งหมดในปี66 และฝ่ายวิจัยเคยคาดไว้ที่6% (ของยอดขายทั้งหมด) และในรายงานนี้ลดลงเหลือ 5.5% (ของยอดขายทั้งหมด) ส่งผลให้SG&A ต่อยอดขายรวม ลดลง 0.2ppt เป็น 0.6ppt สำหรับปี66 และ 67 นี่คือเหตุผลที่เราเพิ่มคาดการณ์กำไรหลักในปี66 ขึ้น 16% และเพิ่ม TP 17.1% เป็น 41 บาท


ฝ่ายวิจัยเลือก MINT เป็น Top Pick จากราคาหุ้นที่น่าสนใจที่ P/E ปี67 ที่19.2 เท่า (เมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัวเต็มที่หลังโควิด) มองว่าราคาหุ้นที่ปรับฐานได้สะท้อนความกังวลประเด็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป ไปแล้ว Q4/65 พลิกมีกำไรจากไฮซีซัน คาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวทั้งหมดที่วิเคราะห์จะพลิกทำกำไรได้ในไตรมาสนี้จากช่วงไฮ ซีซันในไตรมาส 4 และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น (+40% QoQ) 


โดยประเมิน ERW และ MINT จะมีอัตราการเข้าพักสูงสุดที่ 80% และ 70% ตามลำดับ โดย ERW จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวในไทย ส่วน MINT ได้จากยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง MINT การฟื้นตัว QoQ น่าจะเป็นเซอร์ไพรส์เนื่องจากโดยปกติแล้วไตรมาส 4 จะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวใน ยุโรป แต่ใน 4/65 MINT ยังคงได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์คงค้างสูงในยุโรป ซึ่งนำไปสู่การฟื้น ตัว QoQ


นอกจากนี้ AOT, AWC และ CENTEL น่าจะทำกำไรได้ทั้งหมด จาก 1) ส่วนลด50% สำหรับผู้เช่าและสายการบิน (หมดเขตสิ้นเดือน มี.ค. 66) สำหรับ AOT, 2) AWC อัตราค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ที่ปรับขึ้นยากเนื่องจากสัญญาระยะยาว และ 3) CENTEL ธุรกิจร้านอาหารทรงตัวแล้ว (60% ของรายได้)


**ความเสี่ยงที่สำคัญคือต้นทุนที่สูงขึ้น แม้จะเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเร็วในปี66 แต่ยังกังวลประเด็นราคาหุ้นที่สูงที่ P/E ปี 67 ที่19-125.1 เท่า ความเสี่ยงสำคัญคือต้นทุนที่สูงขึ้น ส่งผลต่ออัตราการทำกำไร


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X