> SET > CK

23 มกราคม 2023 เวลา 12:09 น.

2 โบรกฯสแกน ‘CK’ แนะมองข้าม Q4/65 คาดปี66 สดใส จากแบ็กล็อกหนุน

#CK #ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ส่อง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK คาด Q4/65 มีกำไรสุทธิ 85 ล้านบาท ได้กำลังหนุนจากกำไรจากการขายเงินลงทุนจาก BEM ราว 153 ล้านบาท สำหรับการดำเนินงาน คาดมีผลขาดทุนปกติราว 68 ล้านบาท ฟื้นต้ว YoY แต่ลดลง QoQ  ระบุปัจจัยเสี่ยง การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาจส่งผลกระทบต่องานประมูลใหม่ที่ล่าช้า รวมถึงราคาวัสดุก่อสร้างที่ผันผวน กระทบความสามารถในการทำกำไร แนะ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 28 บาท**


ทั้งนี้ ปี 2566 รอเซ็นสัญญางานใหม่ CK มีงานในมือปัจจุบันที่ 5.7 หมื่นล้านบาท ฝ่ายวิจัยคาดในปี 2566 งานในมือของ CK จะยกระดับเข้าสู่ หลักแสนล้านบาทได้ จากงานที่คาดมีความชัดเจนจาก 1) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย วงเงินก่อสร้างราว 1แสนล้านบาท รอผลคำตัดสินที่ชัดเจนของศาลปกครอง


2) งานโครงการโรงไฟฟ้า พลังน้ำหลวงพระบาง วงเงินก่อสร้าง 8-9 หมื่นล้านบาท หลังการเซ็นสัญญา CK จะมีงานในมือราว 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ภายในปียังมีงานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่พยายามผลักดัน วงเงินโดยรวมราว 5 แสนล้านบาท เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย รถไฟทางคู่เฟส 2 งานรถไฟไทยจีนเฟส 2ฯลฯ ซึ่ง เราคาดเห็นความคืบหน้า 1-2 โครงการเป็นอย่างน้อย


แนะนำ ทยอยสะสม ระยะสั้นระดับราคาอาจมีผลกระทบจากผลประกอบการ Q4/65 ที่อาจไม่สดใส อย่างไรก็ดี CK มี ปัจจัยหนุนการเพิ่มขึ้นของงานในมือจากโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างเซ็นสัญญา จากรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนต่อขยาย และงานหลวงพระบาง ยังมีงานโครงการอื่นที่คาดมีโอกาสเข้าประมูลและมีโอกาสได้รับงาน เช่น งานทางด่วนกระทู้-ป่าตองวงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท และโครงการทางพิเศษขั้นที่ 2 วงเงิน ก่อสร้าง 3.5 หมื่นล้านบาท ฝ่ายวิจัยประมาณการกำไรปกติของ ปี 2566 ที่ 1.2 พันล้านบาท ราคาเหมาะสมปี2566 ที่ 28 บาท



ฟาก บล.ทิสโก้ จำกัด ประเมิน CK แนะนำให้ “ซื้อ ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 28.50 บาท** ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการลง 9% เพื่อสะท้อนส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง แต่ปรับกำไรปกติขึ้น 1.7% และ 9.5% สำหรับปี 2566 –2567 ทำให้ มูลค่าที่เหมาะสมเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 27.50 บาท เป็น 28.50 บาท โดยมีความเสี่ยงคือ งานในมือและผลประกอบการที่เพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงเชิงลบจากความล่าช้าในการก่อสร้าง  และโครงการใหม่ๆที่น้อยกว่าคาด รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และโรคระบาดในไซต์ก่อสร้าง


คาดผลประกอบการ Q4/65 อ่อนแอ แต่จะกลับมาเพิ่มขึ้น 2566 – 2567 แม้ว่างานในมือจะเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าผลประกอบการ Q4/65 จะลดลงเกือบ 50% YoY และ 93% QoQ เป็น 42 ล้านบาท เนื่องจาก ไม่มีเงินปันผลและส่วนแบ่งกำไรจากจาก TTW, CKP และ BEM ด้านการดำเนินงานปกติคาดขาดทุน 102 ล้านบาท เนื่องจากมีกำไร พิเศษจากการขายหุ้น BEM 144 ล้านบาท เข้ามาหนุน แต่ด้วยงานในมือที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านแรงงานที่เริ่มกลับเป็น ปกติหลังคนงานกลับมา


ในขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจาก BEM จะเพิ่มขึ้นจากการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ “ซื้อ ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 28.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X