> รู้ทันการลงทุน >

24 มกราคม 2023 เวลา 06:50 น.

อ่านชื่อ DW ง่ายนิดเดียว

#ทันหุ้น - นักลงทุนมือใหม่น่าจะเคยสังเกตเห็นชื่อหลักทรัพย์ในโปรแกรมการซื้อขายหุ้น ที่ชื่อจะค่อนข้างยาว ๆ ผ่านตามาบ้าง เช่น PTT01C23MMX หรือจะเป็น SET5001C23MMA หลายคนที่ยังไม่ได้เข้ามาศึกษาก็คงอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคือชื่อของอะไร ชื่อยาว ๆ ข้างต้นนั้นคือชื่อของ DW นั่นเอง บทความในวันนี้ หลักทรัพย์บัวหลวงจะพามาทำความเข้าใจความหมายบนชื่อของ DW กัน โดยนำข้อมูลมาจากทีม BLS Structured Product ที่ได้สรุปไว้ใน Knowledge Sharing สถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือถ้าใครชอบดูคลิปสั้นๆ เพื่อทำความเข้าใจก็สามารถรับชมได้ตามช่องทางของหลักทรัพย์บัวหลวงที่ให้ไว้ในท้ายบทความได้เลย


การอ่านชื่อของ DW เราจะเเบ่งเป็นกลุ่ม เพื่อให้เข้าใจหรือจดจำได้ง่าย ๆ โดยที่กลุ่มแรกคือชื่อของหลักทรัพย์อ้างอิงจะสามารถยาวได้สูงสุดที่ 6 หลัก


โดย 6 ตัวแรกเป็นชื่อหลักทรัพย์อ้างอิง เช่น ADVANC, DELTA, HANA, KCE, BH, ยกชื่อเต็มของหุ้นมาเลย

อีก 2 ตัวถัดมาจะเป็นรหัสผู้ออก DW เช่น 01 เป็น DW ที่ออกและเสนอขายโดยหลักทรัพย์บัวหลวง

และ1 ตัวถัดมาคือประเภทของ DW ว่าเป็น Call หรือ Put (มองหลักทรัพย์อ้างอิงขึ้น ซื้อ Call, มองหลักทรัพย์อ้างอิงลง ซื้อ Put)


สุดท้าย 4 ตัวถัดมา คือ ปี (2 ตัว) และเดือน (2 ตัว) สุดท้ายที่เราสามารถซื้อขาย DW ตัวนี้ได้ เช่น DW ที่มีวันซื้อขายวันสุดท้ายเป็นวันที่ 05/07/2023จะใช้ตัวย่อเป็น 2307 เป็นต้น (DW01ตั้งแต่ซีรีส์ 2302 เป็นต้นไป จะมีวันทำการซื้อขายสุดท้าย หรือ DW Last Trade Date เป็นวันทำการที่ 5 ของเดือน เฉพาะ DW ที่อ้างอิงหุ้นรายตัว อ้างอิง SET50 Index และ SET100 Index เท่านั้น)


ตัวสุดท้าย คือ รุ่นของ DW หรือจะเรียกว่า ซีรีส์ ก็ได้นะคะ สำหรับบัวหลวงเรา DW01 มีซีรีส์หลักๆ คือ X สำหรับรายย่อยเน้นอัตราทดสูง , A รุ่นมาตรฐาน, T ค่าเสื่อมเวลาต่ำกว่าอุตสาหกรรม ให้นักเก็งกำไรได้เลือกซื้อตามกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้เลย

สำหรับ DW ที่อ้างอิงดัชนีก็มีวิธีการอ่านชื่อก็เหมือนกันกับ DW ที่อ้างอิงหุ้นรายตัว เช่น SET5001CYYMMA SET5001CYYMMF หรือ SET10001CYYMMT เป็นต้น


นักลงทุนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็จะสามารถอ่านชื่อ DW ได้อย่างถูกต้อง เข้าใจครบถ้วน ดังนั้นเทรด DW ทุกครั้ง เพียงพิมพ์ชื่อหุ้นให้ครบ แล้วตามด้วย 01 เหมือนเดิมได้เลย และที่สำคัญก่อนเทรด DW อย่าลืมดูตารางราคาเพื่อวางแผนการเทรดหรือดูตารางพร้อมข้อมูลครบถ้วน โดยสามารถดูได้ที่ https://www.blswarrant.com/home



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X