> SET >

25 มกราคม 2023 เวลา 11:34 น.

โบรกฯเปิด 6 หุ้น เน้นลงทุนหลังส่งออกชะลอตัว

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ระบุ การส่งออกไทยในเดือน ธ.ค. ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่3 โดยเดือน ธ.ค. 2565 -14.6% YoY แย่กว่าตลาดคาดที่-11.0% YoY และเมื่อหักน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัยออก -12.5% YoY ถูกกดดันจากการชะลอตัวของ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้า เช่น จีน, สหรัฐฯ และ EU ยอดส่งออกรวม 2565 โต 5.5% YoY สินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี คือ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง, อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ด้านการนำเข้า -12.0% YoY และลดลงเกือบทุกสินค้า


ดังนั้น ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าทุนเป็นการชะลอตัวเพียงชั่วคราวหรือไม่ ซึ่งจะเป็นภาพสะท้อนถึงภาคการส่งออกและการบริโภคในประเทศ


สำหรับในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์คาดส่งออก โต 1-2% YoY ซึ่งสอดคล้องกับมุมองของฝ่ายวิจัยที่คาดโตเพียง 1%YoY ซึ่งถูกกดันจาก 1) ฐานที่สูงในปีก่อนหน้า 2) เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าเริ่มชะลอตัว3) ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันลดลง 4) ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง


**ดังนั้นเชิงกลยุทธ์ แนะนำเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่ม Domestic Plays ได้แก่

กลุ่มธนาคาร หุ้น BBL, TISCO

กลุ่มอสังหาฯ หุ้น SPALI

และ กลุ่มค้าปลีก หุ้น CPALL, BJC, MAKRO


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X