> SET > AOT

14 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 16:28 น.

AOT ทะยานเครื่องพลิกฟื้น Q1/66 ได้ตามคาด ?

บล.ฟินันเวีย ไซรัส ส่องหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT  ระบุ ตัวเลขผู้โดยสารต่างชาติใน Q1/66 ฟื้นตัวเป็น 54% ของระดับก่อนโควิด 


โดย AOT รายงานกำไรปกติ 0.4พัน ลบ. ใน Q1/66 (เทียบกับที่เคยขาดทุนปกติ 1.1พัน ลบ. ใน Q4/65) กำไรดังกล่าวสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 0.2พันลบ. ส่วนมากมาจากรายได้สัมปทานที่สูงเกินคาด รายได้โต 35% q-q เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศปรับตัวดีขึ้นเป็น 79% และ 54% ของระดับก่อนโควิดตามลำดับ (เทียบกับ 74% และ 36% ใน Q4/65) ค่าใช้จ่าย (ไม่รวมค่าเสื่อม) เพิ่ม 3% q-q ในขณะที่ค่าเสื่อมลดลง 2% q-q อัตรากำไรจากการดำเนินงานพลิกเป็นบวกที่ 15% จาก -14% ใน Q4/65 


**ปริมาณผู้โดยสารในปัจจุบัน สูงกว่าประมาณการของ AOT ไปแล้วถึง 9% 


ฝ่ายวิจัยเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ของ AOT ในวันนี้ เชื่อว่าโมเมนตัมน่าจะต่อเนื่อง ไปใน Q2/66 เนื่องจากตัวเลขผู้โดยสารในและต่างประเทศได้ฟื้นตัวเป็น 81% และ 57% ของระดับก่อนโควิดตามลำดับในเดือน ม.ค. 


นอกจากนี้ AOT ยังกล่าวอีกว่า ปริมาณผู้โดยสาร ปี66  ได้สูงเกินกว่าสมมติฐานในปัจจุบันไปแล้วถึง 9% ซึ่ง หมายความว่า AOT อาจปรับเพิ่มประมาณการปริมาณผู้โดยสารถ้าบริษัทฯ เห็นความ ต้องการในระดับสูงในช่วงฤดูร้อน (เม.ย. - ก.ย. 66) หมายเหตุสมมติฐานปริมาณ ผู้โดยสารของฝ่ายสูงกว่าของบริษัทฯ อยู่ 15% 


**ต้นทุนคงที่ปรับขึ้น แต่ยังสอดคล้องกับรายได้ที่โตในระดับสูง 


นอกจากนี้ AOT ยังได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายใน Q1/66 ที่เพิ่ม 3% q-q และ 38% y-y โดยสวัสดิการพนักงานเพิ่ม 33% y-y จากโบนัสค้างจ่ายที่สูงขึ้น ค่าสาธารณูปโภคเพิ่ม 38% y-y ส่วนมากมาจากราคาค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นและอาคารผู้โดยสาร SAT-1 AOT คงเป้าหมาย ในการเปิด SAT-1 ในเดือน ก.ย. 66 และคาดว่าต้นทุนบุคลากรจะเพิ่มประมาณ 150 ลบ. ต่อปี 


ในขณะที่ค่าเสื่อมจะเพิ่มประมาณ 1.2พัน ลบ. ต่อปี ทั้งสองรายการดังกล่าวน่าจะทำให้ ค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 5% จากระดับปัจจุบัน ฝ่ายวิจัยไม่ได้กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่กำลังปรับขึ้น เนื่องจากคาดว่ารายได้จะโตดีจากตัวเลขผู้โดยสารที่ฟื้นตัวและรายได้สัมปทานที่สูงขึ้นเมื่อ AOT เริ่มเก็บเงินประกันรายได้ขั้นต่ำตั้งแต่เดือน เม.ย. 66 เป็นต้นไป 


**หุ้นมีการซื้อขายในระดับต่ำ เมื่อเทียบกบัค่าเฉลี่ยในอดีต 


ทั้งนี้ AOT มีการซื้อขายในระดับการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจที่ 31x ของค่า FY24E P/E (ปีปกติปีแรก) ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 46x หุ้นอาจมี Upside จากสนามบินใหม่ 3 แห่ง (อุดรธานี บุรีรัมย์และกระบี่) ซึ่งน่าจะโอนจากกรมท่าอากาศยานให้แก่ AOT ภายใน ครึ่งแรกของปี66 โดยอยู่ ระหว่างรอการอนุมัติของ ครม.


ฝ่ายวิจัย แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายปี66 ที่  85 บาท **



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X