> กองทุน >

17 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 07:00 น.

วรรณชี้สถาบันกลับมาลงทุน ความเสี่ยงยังอยู่แต่มีโอกาส

#บลจ.วรรณ #ทันหุ้น บลจ.วรรณ ชี้สถาบันพร้อมกลับเข้าลงทุน จากแรงคาดหวังปี2567 ที่เศรษฐกิจโลกฟื้น มองข้ามผลงานบริษัทจดทะเบียนที่ปีนี้อาจไม่สวย แต่จะกลับมาดีปี 2567 ขณะที่กอง ONE-UGG ยังเป็นตัวชูโรง แม้เน้นหุ้นเติบโต แต่มีการคัดหุ้นเข้าออกให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเสมอ ทำให้ผลงานโดยรวมดีกว่าดัชนีหุ้นโลก


นายสุทธิโรจน์ สิทธิวัฒนานนท์ หัวหน้าฝ่ายจัดการลงทุนตลาดต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด หรือ บลจ.วรรณ กล่าวว่า ในมุมมองของนักลงทุนสถาบันเชื่อว่าการลงทุนในปี 2566 จะดีกว่าที่ผ่านมาเนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐชะลอตัวลง ส่งผลให้เฟดไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหมือนปีที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดส่งสัญญาณดีขึ้น ย่อมทำให้นักลงทุนคาดหวังกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัทในปีถัดไป หรือ ปี 2567


“แต่ภาพโดยรวม เรายังไม่ได้มองทุกอย่างว่าดีมาก หรือลงทุนแล้วจะได้ผลตอบแทนดีทุกเดือน เนื่องจากความเสี่ยงไม่ได้มีแค่เงินเฟ้อ หากยังมีเรื่องของภูมิรัตศาสตร์ที่เกิดขึ้นระหว่าง จีน สหรัฐ หรือ รัสเซีย ยูเครน ที่ยังคงเป็นเรื่องของความไม่แน่นอน ทำให้ความเสี่ยงยังคงมีอยู่ต่อไป”


นายสุทธิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า นักลงทุนเริ่มคาดหวังกับแนวโน้มตลาดที่ดีขึ้น แม้เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ระดับสูงกว่าเป้าหมาย แต่เมื่อพ้นจุดต่ำสุดความคาดหวังจะทำให้นักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่เมื่อความผันผวนยังคงมีอยู่การลงทุนจึงยังต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะในปีนี้ คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะลดลง อันเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม บลจ.วรรณ คาดว่า จะเร่งตัวดีขึ้นในปีถัดไป


ในส่วนของ กองทุนเปิด วรรณ อัลติเมท โกลบอล โกรว์ (ONE-UGG) ซึ่งถือเป็นกองทุนตัวท็อปของ บลจ.วรรณ ช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก แต่ในปีที่ผ่านการขึ้นอกเบี้ยเร็วและแรง ทำให้กองทุนดังกล่าวได้รับผลกระทบไม่น้อย เนื่องจากหุ้นส่วนใหญ่ที่กองทุนเข้าไปถือเป็นหุ้นเติบโต (Growth) ซึ่ง นายสุทธิโรจน์ กล่าวถึงกองทุนนี้ว่าในปีที่ผ่านมา กองทุนก็ไม่ได้อยู่เฉย หรือนิ่งนอนใจให้พอร์ตวิ่งลงตามตลาดอย่างเดียว


“ผู้จัดการกองทุนมีการปรับพอร์ตให้เหมาะสม โดยหุ้นเติบโตที่มีการปรับออกในช่วงที่ผ่านมา ก็เช่น facebook ซึ่เงป้นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และเพิ่มหุ้นหรือบริษัทที่มีแผนงานลงทุนชัดเจน และมีการเติบโตดีเข้าไป ทำให้ หุ้นในกองทุนสร้างรายได้และกำไรเฉลี่ยมากกว่าดัชนีหุ้นโลกในระยะยาว โดยกองทุนคัดสรรหุ้นที่มีความสามารถแข่งขันเหนือคู่แข่งหลากหลายธีม”


นายสุทธิโรจน์ กล่าวสรุป ว่า ภาพรวมการลงทุนในปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น อีกทั้งตลาดหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว และแม้จะยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยกดดัน ทั้งเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ แต่ในช่วงที่สถานการณ์ไม่ดี การเลือกลงทุนที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ ซึ่ง บลจ.วรรณ ยังคงแนะนำ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นบวกทุกสภาพตลาด ทั้งในช่วงโควิด-19 และในช่วงเฟดมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีที่ผ่านมา


กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ลงทุนบนกรมธรรม์ประกันชีวิตในสหรัฐ (Life Settlement) เป็นกองทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ลงทุนบนกรมธรรม์ประกันชีวิตในสหรัฐ (Life Settlement) แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่ง Life Settlement เป็นธุรกรรมที่มีกฎหมายคุ้มครองใน 43 รัฐ หรือคิดเป็น 90%ของจำนวนรัฐทั้งหมดในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งตลาดแรกและตลาดรอง โดย ONE-LS3-UI จัดเป็นกองทุนประเภท Feeder Fund ที่ลงทุนในกองทุนหลักคือ BlackOak Investors Limited Partnership – Class I (BlackOak)


จุดเด่นของกองทุนคือสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ในทุกสภาพตลาด แม้ในช่วงโควิดที่ผ่านมาหรือแม้แต่ในช่วงการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ก็ตาม เพราะประกันชีวิตเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) กับสินทรัพย์อื่นๆ ต่ำ หรือไม่มีเลย รวมถึงการให้ความสำคัญในการคัดเลือกกรมธรรม์ที่มีคุณภาพ (Selective Buy) ควบคู่ไปกับการขยายขนาดกองทุน


กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ สามารถเข้ามาช่วยสร้างสมดุลของพอร์ตการลงทุนให้ดียิ่งขึ้น โดย Life Settlement มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์การเงินอื่นๆ ค่อนข้างน้อย จึงช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนในภาพรวมได้ในทุกสภาวการณ์ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยกดดันด้านเศรษฐกิจมหภาค หรือความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X