> SET > BCPG

21 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 08:00 น.

BCPGลุยไฟฟ้าก๊าซสหรัฐ ใกล้ปิดดีลยักษ์แบตเตอรี

#BCPG #ทันหุ้น - BCPG ทุ่ม 3,900ล้านบาท รุกธุรกิจโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 2ในอเมริกา ชี้มีเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเสริม รับรู้ส่วนแบ่งกำไรไตรมาสแรกนี้ เล็งต่อยอดลงทุนพลังงานทดแทนในสหรัฐ ส่วนการลงทุนธุรกิจแบตเตอรีกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ คาดชัดเจนเร็วๆ นี้ แจ้งงบบวก 30% ปันผลเพิ่ม 0.16 บาท


นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ โดยได้จัดตั้งบริษัทย่อย BCPG USA Inc และร่วมทุนกับบริษัท Advanced Power ในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในรัฐโอไฮโอ ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดซื้อขายไฟฟ้าเสรี PJM ตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และครอบคลุมการขายไฟฟ้ากว่า 13 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา


โดยการลงทุนครั้งนี้ บริษัทใช้เงินกว่า 115 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,972ล้านบาท เพื่อลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 151เมกะวัตต์ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา BCPG USA Inc ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า จำนวน 2 โครงการ


@ลงทุนสหรัฐต่อยอดเติบโต


1.โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Carroll County Energy LLC (CCE) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 700เมกะวัตต์ ผ่านการเข้าซื้อหุ้น 49% ของบริษัท AP-BCPG CCE Partners LLC ซึ่งจะทำให้บีซีพีจีถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้า CCE ทางอ้อม ในสัดส่วน 8.88% คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นของบีซีพีจีเท่ากับ 61เมกะวัตต์


2.โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ South Field Energy LLC (SFE) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,182เมกะวัตต์ ผ่านการเข้าซื้อหุ้น 49% ของ AP-BCPG SFE Partners LLC ซึ่งจะทำให้บีซีพีจีถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้า SFE ทางอ้อมในสัดส่วน 7.78%คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นของบีซีพีจีเท่ากับ 90เมกะวัตต์


“การเข้าลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัททั้งยังเล็งเห็นว่า โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ใช้เทคโนโลยี Combined Cycle Gas Turbine หรือ CCGT เป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่นำเทคโนโลยีของระบบกังหันก๊าซมาใช้ร่วมกับระบบกังหันไอน้ำโดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น


โครงการทั้ง 2 เป็นโครงการที่มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงต่ำ เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งผลิต Shale Gas อีกทั้งมีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงและมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ทำให้มีความสามารถในการแข่งขันที่ดีในการประมูลราคาขายไฟฟ้าในตลาดไฟฟ้าเสรี PJM ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในสหรัฐอเมริกาได้ คาดว่าจะขายไฟได้ประมาณ 90% ของกำลังการผลิต และที่สำคัญเป็นโรงไฟฟ้าที่สามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ บีซีพีจี รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นภายในไตรมาสแรก ของปี 2566” นายนิวัติกล่าวเพิ่มเติม


สำหรับ Advanced Power เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา และบริหารโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทนในหลายรูปแบบในสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ในการพัฒนาโรงไฟฟ้ากว่า 16,000 เมกะวัตต์ และมีทรัพย์สินอยู่ภายใต้การบริหารกว่า 3,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ Portfolio ของบีซีพีจีมีความสมดุลทั้งในด้านเทคโนโลยี และด้านภูมิศาสตร์ อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจโครงการโรงไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาได้ในอนาคต


@ ลุยต่อโรงไฟฟ้าสหรัฐ


นายภูวดล สุนทรวิภาต ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ตามแผนการขยายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าจะรับรู้ผลประกอบการในช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะต่อยอดขยายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในสหรัฐอเมริกาด้วย ปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนไม่ต่ำกว่า 2หมื่นล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าที่อยู่ประมาณ 1พันเมกะวัตต์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


@จับตาดีลยักษ์ธุรกิจแบต


สำหรับแผนธุรกิจแบตเตอรีลิเธียมไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า จะเห็นความคืบหน้าในการเดินหน้าธุรกิจในเร็วๆ นี้ โดย BCPG ได้มีการเจรจากับพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลก ที่จะเข้ามาร่วมกันศึกษาเพื่อต่อยอดธุรกิจ ทั้งนี้หากมีความชัดเจนจะมีการขยายผลการลงทุนต่อไป


ทั้งนี้ บริษัท บีซีพีจี จำกัด(มหาชน) หรือ BCPG แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ในปี 2565มีกำไรส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ 2,630.06ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.8% เมื่อเทียบกับปี 2564ที่มีกำไร 2,010.82 ล้านบาท พร้อมอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิ สำหรับผลการดำเนินงานงวดวันที่ 1 กรกฎาคม – 31ธันวาคม 2565หรือครึ่งหลังของปี 2565ให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.16 บาท และเมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลงวดวันที่ 1มกราคม – 30 มิถุนายน 2565ที่ได้จ่ายไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท จะรวมเป็นเงินปันผลที่จ่ายในปี 2565รวมอัตราหุ้นละ 0.36 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 1,044.42ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X