> SET > BGRIM

10 มีนาคม 2023 เวลา 08:00 น.

เอฟทีรอบใหม่ได้เลขวันนี้ BGRIMลั่นมาร์จิ้นยังเด่น

#BGRIM #ทันหุ้น - วันนี้กกพ.เปิดตัวเลขค่า Ft รอบเดือน พ.ค.-ส.ค. BGRIM ไม่หวั่นชี้ต้นทุนลดมาร์จิ้นยังอยู่ในเกณฑ์ดี พร้อมประมูลโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม ขณะที่โบรกแนะติดตาม Ft เชื่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ยังได้ประโยชน์จากทิศทางต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง หนุนกำไรโรงไฟฟ้าดีกว่าปีก่อน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะมีการรายงานหัวข้อ “ชี้แจงและตอบข้อซักถาม ผลการคำนวณค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (ค่า Ft) และข้อเสนอทางเลือก เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นประกอบการพิจารณาเพื่อประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน พฤษภาคม - สิงหาคม 2566” ในวันนี้ (10 มี.ค.2566) เวลา 10.30 น.


นายนพเดช  กรรณสูต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส – การลงทุน นวัตกรรม และความยั่งยืน  บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIMเปิดเผยว่า แม้ที่ประชุมจะมีการปรับค่า Ft ลง แต่ก็จะไม่กระทบต่อบริษัท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีระดับมาร์จิ้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง และมีการปรับขึ้นค่า Ft ก่อนหน้านี้ ทำให้ส่วนต่างยังอยู่ในระดับที่ดี การลดลงของ Ft ที่จะถึงรอบใหม่จะไม่ส่งผลต่ออัตรากำไรของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ


*ศึกษาลงทุนโครงการใหม่


ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าในการศึกษาการลงทุนโครงการใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างโครงการในประเทศได้มีการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานทดแทน ของภาครัฐสำหรับเปิดรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 จำนวน 5,203 เมกะวัตต์ และล่าสุดที่ภาครัฐ มีมติเปิดรับซื้อไฟฟ้าลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงเพิ่มเติม อีก 3,662 เมกะวัตต์


บริษัทยังเดินหน้าเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตเป็น 4,700 เมกะวัตต์ ในปี 2567 และเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 เมกะวัตต์ ในปี 2573 โดยมีสัดส่วนพลังงานทดแทนมากกว่า 50% (เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคม เติบโตเคียงคู่ไปกับประเทศไทยและภูมิภาค พร้อมเป้าหมายก้าวสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ได้ภายในปี ค.ศ.2050 (ปี พ.ศ. 2593)


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ที่ประชุม กกพ. ได้รับทราบภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวด พฤษภาคม-สิงหาคม 2566 และจะมีการจัดทำแนวทางจ่ายชำระหนี้คงค้างของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยจะแบ่งเป็น 3 กรณีเพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่าง 10 - 20 มีนาคม 2566 ก่อนที่จะเสนอให้บอร์ดกกพ.พิจารณาอนุมัติค่าไฟงวดใหม่ต่อไปในวันที่ 22 มีนาคม 2566


สำหรับในหน่วยค่าไฟฟ้าประเภทภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอัตราค่าไฟฟ้าในกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP กรณีอัตราค่าไฟต่ำสุด ซึ่งจะมีการทยอยแบ่งจ่ายคืนหนี้ราว 1.36 แสนล้านบาท ให้กับ กฟผ. ใน 5 งวด เฉลี่ยงวดละ 0.41 บาท จะส่งผลให้ค่า Ft งวดใหม่อยู่ที่ราว 0.98 บาทต่อหน่วย ปรับตัวลดลงราว 0.57 บาทต่อหน่วย จากงวดก่อนหน้า ซึ่งเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐาน 3.79 บาทต่อหน่วย จะส่งผลให้อัตราค่าไฟใหม่อยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย จึงถือเป็น Sentiment เชิงลบ ต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ที่รายได้ขายไฟฟ้าให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมจะปรับตัวลดลง


อย่างไรก็ตาม ในแง่ของประมาณการ การปรับลดค่า Ft มีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวลดลงตามการเข้าสู่สมดุล Supply และ Demand ที่แท้จริง ดังนั้น จึงคาดจะไม่ได้กระทบต่ออัตรากำไรของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP อย่างมีนัยสำคัญมากนัก


แต่หากกรณีอัตราค่าไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งจะชำระคืนหนี้ให้แก่ กฟผ. ทั้งหมดภายในรอบเดียวจะส่งผลให้ค่า Ft งวดใหม่อยู่ที่ราว 2.93 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้น 1.38 บาทต่อหน่วยจากงวดก่อนหน้า และเมื่อรวมกับค่าไฟฐานจะส่งผลให้อัตราค่าไฟใหม่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 6.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะส่งผลบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP เนื่องจากอัตตราค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ในขณะที่ต้นทุนก๊าซฯปรับตัวลดลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นในช่วง พฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ปรับตัวดีขึ้นจากรอบ มกราคม-เมษายน 2566 ได้


นอกจากนี้อาจมีการพิจารณาปรับปรุงการคืนหนี้ของ กฟผ. ตามช่วงเวลาใหม่ ในอัตราที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กกพ. ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ จึงยังถือเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม โดยภาพระยะยาวคาดว่ากลุ่มโรงไฟฟ้าSPPจะได้รับประโยชน์จากทิศทางต้นทุนเชื้อเพลิงที่ทยอยปรับตัวลดลง หนุนให้กำไรปกติทั้งปี 2566 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัว จากปีก่อน โดยฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำหาจังหวะทยอยสะสมลงทุน สำหรับ BGRIM (ราคาเป้าหมาย  48 บาท ), GPSC (ราคาเป้าหมาย 76 บาท), และ GULF (ราคาเป้าหมาย 65 บาท)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X