> SET > JASIF

23 มีนาคม 2023 เวลา 11:22 น.

JASIF ราคาร่วงแรง วอลุ่มสูงสุด โบรกฯ มองลบหลังมีข่าว 3BB ขาดสภาพคล่อง

#JASIF #ทันหุ้น-กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ราคาร่วง 7.79% และมีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด โบรกเกอร์มองลบ หลังมีข่าว 3BB ขาดสภาพคล่อง ทำให้จ่ายค่าเช่างวด มี.ค. 2566 ได้บางส่วน ชี้หากเป็นจริงจะกระทบต่อรายได้ค่าเช่า และการจ่ายเงินปันผลในงวดไตรมาส 1/66 


ราคา JASIF เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 7.10 บาท ลบ 0.60 บาท หรือ 7.79% ระหว่างวันราคาลงมาต่ำสุดที่ 6.80 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 722.86 ล้านบาท 


บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่ามีข่าวในสื่อว่า บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด หรือ TTTBB ได้ส่จดหมายไปถึงบลจ.บัวหลวงในฐานะผู้จัดการกองทุน JASIF ว่าไม่สามารถชำระค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสงส่วนที่เหลือราว 200 ล้านบาท ในงวดที่ครบกำหนดชำระวันที่ 15 มี.ค. 2566 ซึ่งฝ่ายวิจัยมองข่าวดังกล่าวเป็น  Negative sentiment ต่อกองทุน JASIF เนื่องจากข้อตกลงในสัญญาค่าเช่าระหว่างกองทุน JASIF กับ TTTBB ในปีนี้ TTTBB จะต้องจ่ายค่าเช่าประมาณ 2,6444 ล้านบาทต่อไตรมาส หรือราวเดือน 881 ล้านบาท โดยการรับรู้รายได้ค่าเช่าของกองทุน JASIF รับรู้ตามเกณฑ์เงินสดตามอัตราค่าเช่าและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา 


ทั้งนี้หาก TTTBB ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าที่เหลือราว 200 ล้านบาทในงวดเดือน มี.ค. 2566 ได้จริง จะส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าเช่าในไตรมาส 1/66 ของ JASIF ราว 7% และคาดว่าจะกระทบต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผลเหลือราว 0.21 บาท ลดลงราว -8% จากประมาณการเงินปันผลงวดไตรมาส 1/66 คาดว่าจะจ่าย 0.227 บาทต่อหน่วย 


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัย อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้จัดการกองทุน JASIF และ JAS ทั้งนี้กองทุน JASIF มีเกณฑ์พิจารณาความเสี่ยงเกี่ยวกับความสามารถในการจ่ายค่าเช่าของผู้เช่าหลักคือ TTTBB โดยกองทุนประเมินจาก EBITDA ก่อนค่าเช่าย้อนหลัง 12 เดือน หารด้วยค่าเช่าล่วงหน้า 12 เดือน ต้องไม่ต่ำกว่า 1.25 เท่า โดยปี 2565 มีอัตราส่วนที่ 1.4 เท่า


นอกจากนี้ กรณีมีการเจราจาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในสัญญาระหว่างกองทุนกับ TTTBB กองทุน JASIF จะต้องนำเสนอที่ประชุมผู้ถือหน่วยกองทุน JASIF เพื่อขอมติอนุมัติก่อน โดยต้องใช้เสียงอนุมัติ 75% 

(ไม่รวมเสียง JAS)


ประเด็นที่ต้องติดตามของกองทุน JASIF คือแนวทางแก้ปัญหาหาก TTTBB ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าตามข้อตกลงกับกองทุน และการพิจารณาของ กสทช.สำหรับดีล ADVANC ซื้อ TTTBB จะล่าช้าเกินกว่า 90 วันหรือไม่ เนื่องจากหากเกินกว่า 90 วัน อาจส่งผลต่อการปรับราคาเสนอซื้อหน่วยลงทุน JASIF ใหม่ จากปัจจุบันกำหนดราคาเสนอซื้อที่ 8.50 บาท 


กลยุทธ์ ระยะสั้นมองว่าความเสี่ยงเกี่ยวกับความสามารถในการจ่ายค่าเช่าของ TTTBB และความไม่แน่นอนผลสำเร็จของดีลฯ จะเป็นประเด็น Overhang ต่อราคาหุ้น JASIF อย่างไรก็ตาม ภายใต้สมมติฐานเงื่อนไขสัญญาเช่าปัจจุบัน คาดว่ากองทุนจะจ่ายเงินปันผลในปี 2566-2575 เฉลี่ยต่อปีราว 0.738 บาทต่อหน่วย คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 9% ต่อปี โดยสิทธิประโยชน์ภาษีของกองทุนรวม JASIF จะครบ 10 ปี ในสิ้นปี 2567 ทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับเงินปันผลเต็มจำนวนจนถึงเงินปันผลงวดผลดำเนินงานไตรมาส 3/2567 โดยยังแนะนำซื้อเก็งกำไร ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.20 บาท 


ด้านบล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เชื่อว่า 3BB ยังมีความสามารถในการจ่ายค่าเช่าให้กับ JASIF โดยข้อมูลเมื่อกลางปี 2565 แสดงให้เห็นว่า EBITDA ของ 3BB ในช่วง 12 เดือนล่าสุด คิดเป็น 1.5 เท่า ของค่าเช่าที่จะต้องจ่ายให้ JASIF ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ถ้า 3BB ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ครบกำหนดได้จริง ทางบลจ.จะต้องมีการแจ้งข่าวให้ผู้ถือหน่วยทราบผ่านตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันแนะนำขาย JASIF ให้ราคาเป้าหมายที่ 6.20 บาท โดยสมมติฐานหลักคือ ADVANC จะเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ได้เสร็จภายในไตรมาส 2/66 และจ่ายค่าเช่าตามสัญญาเช่าที่มีอยู่ได้ครบถ้วนจนหมดอายุสัญญา 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X