> IPO > BJC

27 มีนาคม 2023 เวลา 19:02 น.

BJC ดัน"บิ๊กซีรีเทล คอร์ปอเรชั่น"เข้าตลาดหุ้น ขาย IPO 29.98%

#BJC #ทันหุ้น-บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ BJC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ BRC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO โดยการนำหุ้นสามัญของ BRC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 


โดย BRC เป็นบริษัทเรือธงของบริษัทในการดำเนินธุรกิจการค้าปลีก การค้าส่ง การสั่งผลิต และการนำเข้าและการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาและการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อันมีส่วนเกี่ยวข้องเกื้อหนุนกับการค้าปลีก และ/หรือการค้าส่งของตนเอง โดยกำหนดสัดส่วนจำนวนหุ้นสามัญที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (“หุ้น IPO”) เป็นจำนวนไม่เกิน 29.98% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ BRC ภายหลังการเพิ่มทุนและการเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งรวมจำนวนหุ้นสามัญที่จะจัดสรรให้แก่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) (หากมี)


อย่างไรก็ดีการดำเนินการตามแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะส่งผลกระทบให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน BRC ลดลง (Dilution) จากเดิม 100.00%  ของทุนช าระแล้วของ BRC (ก่อนการออกและเสนอขายหุ้นของ BRC ในครั้งนี้) เป็นไม่ต่ำากว่า 70.02% 


แผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ BRC จะเกิดขึ้นภายหลังจากที่ BRC ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ BRC ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อการเสนอขายหุ้น IPO มีผลใช้บังคับแล้ว และตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติคำขอให้รับหุ้นสามัญของ BRC เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 


**BRC เล็งนำเงินขยายธุรกิจทั้งในไทย-ตปท.


สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนจากการขายหุ้น  IPO เพื่อนำไปใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ BRC รวมถึงชำระหนี้บางส่วนของ BRC และใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ


ทั้งนี้ BRC จะกำหนดรายละเอียดวัตถุประสงค์การใช้เงินไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ BRC ต่อไป


**BJC รับผลดี


สำหรับผลประโยชนท์ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จากการเข้าทำรายการ


(1) เงินระดมทุนจากการเพิ่มทุนและการออกและเสนอขายหุ้น IPO ที่ BRC ได้รับบางส่วนจะถูกนำไปชำระหนี้ที่กลุ่ม BRC กู้ยืมจากบริษัทและบริษัทอาจนำเงินที่ได้รับช าระหนี้ดังกล่าวไปชำระหนี้บางส่วนของบริษัทซึ่งจะช่วยให้ภาพรวมฐานะทางการเงินของกลุ่มบริษัทมีความแข็งแรงขึ้น


(2) การนำ BRC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยลดภาระของบริษัทในการให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ BRC และจะเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งตลาดตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ และเพิ่มช่องทางระดมทุนให้กับ BRC ให้สามารถระดมทุน ได้ด้วยตนเองซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการขยายธุรกิจ


(3) เมื่อหุ้นของ BRC เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หุ้นของ BRC จะมีสภาพคล่องมากขึ้น และมีราคาตลาดอ้างอิงซึ่งนักลงทุนสามารถใช้อ้างอิงในการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวได้ หรือใช้เป็นสิ่งตอบแทนเพื่อชำระราคาการทำรายการซื้อขายสินทรัพย์หรือกิจการในอนาคต


(4) ส่งเสริมชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของ BRC ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสในการแสวงหาบุคลากร และ/หรือพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในธุรกิจเกี่ยวกับการค้าปลีก (Retail) และการค้าส่ง (Wholesale) 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X