> SET > CRC

30 มีนาคม 2023 เวลา 11:18 น.

CRC โบรกฯ มองหลังมีข่าวกลุ่มเซ็นทรัลเจรจาซื้อธุรกิจพื้นที่เช่าค้าปลีกในเวียดนาม

#CRC #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ซึ่งมองว่าราคาหุ้นในระยะสั้นมีโอกาสเกิด overhang จากข่าวกลุ่มเซ็นทรัลกำลังเจรจาซื้อธุรกิจพื้นที่เช่าค้าปลีกรายใหญ่ในเวียดนาม เนื่องจากความกังวลที่ CRC อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับดีลนี้ และความกังวลเกี่ยวกับความตึงทางการเงินของ CRC ในกรณีที่มี CRC เป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว ทั้งนี้หากอ้างอิงมูลค่าตลาดของหุ้น Vincom Retail ณ ปัจจุบันที่ 66.5 ล้านล้านดอง หรือเทียบเท่า 9.6 หมื่นล้านบาท 


และ สัดส่วนการถือหุ้น VRE ของ VinCom ที่ราว 60% ฝ่ายวิจัยคาดกลุ่มเซ็นทรัลต้องใช้เงินอย่างน้อย 5.8 หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนในกิจการ VRE ในขณะที่ปัจจุบัน CRC มีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุน(Net D/E) ที่ 1.0 เท่า ทั้งนี้หาก CRCเป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว ฝ่ายประเมินระดับ Net D/E พุ่งเป็น 1.9 เท่า ซึ่งจะใกล้เคียงกับระดับเงื่อนไขเงินกู้ยืมที่ทำกับสถาบันการเงินไม่เกิน 2.0 เท่าค่อนข้างมาก


ในเชิงปัจจัยพื้นฐาน ยังไม่ให้น้ำหนักประเด็นดังกล่าว เพราะปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับดีลดังกล่าว เช่น ราคาซื้อขาย , รูปแบบธุรกรรมการซื้อขาย (ขายทั้งหมด,บางส่วน) เป็นต้น โดยที่ตามข่าวทั้งกลุ่ม VinGroup และกลุ่มเซ็นทรัลก็ยังไม่ให้ความเห็นต่อดีลนี้ผสานกับ ii) ในกรณีหากอ้างอิงลักษณะธุรกิจหลักของ VRE.HM คือการให้บริการเช่าพื้นที่ค้าปลีกในศูนย์การค้า 83 แห่งในแบรนด์Vincom center , Vincom mega mall, Vincom plaza และ Vincom+ จุดเด่นคือมีอัตรากำไรสูง 37% และมีสถานะเป็น Net cash (เงินสดในมือมากกว่าหนี้สิน) โดยปี2565 มีรายได้รวม 7.31 ล้านล้านดอง (+ 24%y-y หรือ 79%ของยอดขายปี2564) และกำไรสุทธิ 2.73 ล้านล้านดอง (+108%y-y หรือ 96%ของยอดขายปี2019) พบว่า มีความแตกต่างเชิงโครงสร้างค่อนข้างมากกับ CRC ที่จะด าเนินธุรกิจเกี่ยวกับค้าปลีกสินค้าเป็นหลัก คิดเป็น 96%ของรายได้ส่วนรายได้ค่าเช่าพื้นที่มีเพียง 3%ของยอดขายปี2565 จึงประเมินเร็วเกินไปที่จะให้น้ำหนักว่า CRC จะเกี่ยวข้องกับดีลนี้ในตอนนี้


**แนวโน้ม Q1/66


ฝ่ายวิจัย มองแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/66 ยังดูสดใส โดยคาดกำไรปกติโตเด่นต่อ y-y อานิสงส์หลักมาจากการท่องเที่ยวและผลบวกของมาตรการช้อปดีมีคืน หนุน i) SSSG ช่วงม.ค.-ก.พ.2566 ปรับขึ้นเป็น 11-14% จาก +9% ใน 4Q22 และ ii) ด้านอัตรากำไรขั้นต้นก็จะได้อานิสงส์จาก Product mix ของกลุ่มแฟชั่นที่ยังโตเด่นและการให้ส่วนลดค่าเช่าที่น้อยลงต่อเนื่อง ดังนั้นจึงคาด GPM ทั้งธุรกิจขายสินค้าและพื้นที่เช่าโต y-y


กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 50 บาทโดยแม้ระยะสั้นมี overhang เรื่องนี้แต่มองว่าความเป็นไปได้ที่ CRC จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับดีลนี้ยังมีจำกัด ดังนั้น ฝ่ายวิจัยประเมินหากราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาเป็นโอกาสในการซื้อ โดชอบ CRC จากเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์สูงจากนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นและมาตรการช็อปดีมีคืน ซึ่งทิศทางอัตรากำไรขั้นต้นที่ยังเป็นขาขึ้นตามสัดส่วนแฟชั่น ช่วยชดเชยผลลบต้นทุนไฟฟ้า หนุนแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/66 ยังโตเด่นต่อ y-y  และคาดกำไรปกติปี 2566  จะโตก้าวกระโดด +25% 


นอกจากนั้น และยังมีโอกาสเกิด upside ได้หาก SSSG ทั้งปี23F โตดีกว่าฝ่ายวิจัยคาดไว้ที่ +6.7% โดยเฉพาะจากกลุ่ม Fashion ที่มีมาร์จิ้นสูง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X