> SET > AOT

29 เมษายน 2023 เวลา 11:30 น.

เปิดปัจจัยหนุนระยะสั้น-ยาว หุ้น AOT มีอะไรบ้าง

#AOT #ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ให้ราคาเป้าหมายที่ 83 บาท โดยเชื่อว่าหุ้น AOT สมควรซื้อขายที่ระดับพรีเมี่ยม เนื่องจากเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในบรรดาหุ้นเปิดเมือง และเป็นผู้ประกอบการสนามบินเกือบผูกขาดในไทย และ  CAGR EBITDA ที่แข็งแกร่งที่ 200%ในช่วงปี 2565-2568 ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของ EBITDA ที่ 6% ในช่วงปี 2559-2562 อย่างมีนัยสําคัญและยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 20-30% ของกลุ่มโรงแรม


นอกจากนี้มองว่าหุ้น AOT มีปัจจัยกระตุ้นทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยในส่วนของระยะสั้น คาดว่ากำไรงวดไตรมาส 3/66 น่าจะเพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งจะผลักดันกระแสรายได้ค่าบริการผู้โดยสาร, การยกเลิกส่วนลด 50% สำหรับค่าบริการสนามบินและค่าเช่าทรัพย์สิน และใช้วิธีเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนจากผู็รับสัมปทาน หลังจากมาตรการช่วยเหลือสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. 2566 ท่ามกลางโรคระบาด วิธีการจัดเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนใหม่สำหรับผู้รับสัมปทานขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ขั้นต่ำรายปี หรือส่วนแบ่งขั้นต่ำต่อหัวคูณด้วยจำนวนผู้โดยสาร ส่งผลให้ส่วนแบ่งต่อหัวเพิ่มขึ้นสองเท่า


ส่วนปัจจัยกระตุ้นระยะยาว AOT คาดว่าจะเริ่มดำเนินการโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ในไตรมาส 3/66 ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนเป็น 60 ล้านคน และโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ในครึ่งแรกปี 2567 

เพื่อขยายความจุเที่ยวบินประมาณ 40% เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งฝ่ายวิจัยไม่คาดว่าทั้ง 2 โครงการจะสร้างผลกำไรในระยะสั้น เนื่องจากค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นน่าจะรับรู้เมื่อเริ่มดำเนินการ อย่างไรก็ตามทั้ง 2 โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของ AOT ในะระยะกลางถึงระยะยาว 


ฝ่ายวิจัยยูโอบี คาดว่า AOT ในไตรมาส 2/66 จะมีกำไรอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 331% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 145% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากฤดูกาลท่องเที่ยวในไทย และการกลับมาเปิดพรมแดนในทุกภูมิภาค ทำให้จำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 2/66 คิดเป็น 68% ของระดับก่อนโควิด-19 และคาดว่ากำไรไตรมาส 3/66 น่าจะพุ่งขึ้นจากการยุติมาตรการช่วยเหลือผู้เช่า ผู้ประกอบการสายการบิน และผู้รับสัมปทานจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X