> SET > SABUY

15 พฤษภาคม 2023 เวลา 09:54 น.

สบาย SABUY กำไร 167 ล. ตั้งเป้า รายได้ทั้งปี 2 หมื่นล.

#SABUY #ทันหุ้น - บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 มีกำไรสุทธิ166.95 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.1025 บาท เพิ่มขึ้น 56%เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 107.28 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.0881 บาท


บริษัทชี้แจงว่าในปี 2566 บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจและเพิ่ม3พันธมิตรที่หลากหลายโดยการลงทุนและ/หรือร่วมลงทุนกับธุรกิจอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมและเสริมความแข็งแกร่งแก่ Ecosystem รวมไปถึงต่อยอดและเสริมสร้างศักยภาพ(Synergy) ของกลุ่มบริษัทฯ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น กลุ่มบริษัทฯ จัดกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6กลุ่มธุรกิจหลักได้แก่ 1. Connext 2. Enterprise & Life 3. Payments & Wallet 4. Financial Inclusion 5. InnoTainment และ 6. Venture

ทั้งนี้ บริษัทฯมีการลงทุนที่ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจเป็นจำนวนมาก โดยมีรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงในไตรมาส 1 ปี 2566 มีดังนี้


กลุ่มธุรกิจ Enterprise & Life

บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท เอสทูสมาร์ท จำกัด ("S2SMART") ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมาแรงงานในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อการสร้างศักยภาพทางธุรกิจ (Business Synergy ให้แข็งแกร่งและครอบคลุม โดยการใช้จุดแข็งของ SABUY Outsourcing มาร่วมสร้างการลงทุนในอนาคต


กลุ่มธุรกิจ Payments & Wallet

จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท .) ได้อนุญาตให้ PFS ร่วมมือกับ Counter Service ดำเนินการติดตั้งตู้ ATM/CDM หน้าร้านสะดวกซื้อ ในระยะที่ 1 เป็นจำนวน 500 ตู้ ซึ่งเป็นตู้ ATM ของธนาคารไทยพาณิชย์ตามสัญญาที่ทำร่วมกัน ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ติดตั้งไปแล้ว 3 ตู้ ได้แก่ 1. สาขา ม.กิตติชัย 3 หนองจอก กรุงเทพมหานคร 2. สาขามิตรประชา2 ปากเกร็ด นนทบุรี และ 3. สาขาตลาดคุณนาย กระทุ่มแบน สมุทรสาคร และดาดว่าจะดำเนินการติดตั้งอีก 97 ตู้ ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ปี 2566 และที่เหลืออีก 400 ตู้ อยู่ระหว่างการรอแผนติดตั้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังจากนั้นบริษัทฯ จึงจะดำเนินการติดตั้งในขั้นตอนถัดไป


กลุ่มธุรกิจ InnoTainment

บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ("AS") รวมทั้งสิ้นเป็น 24.90% โดยมองเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของรายได้ กำไร รวมไปถึงเครื่อข่าย Ecosystem ของบริษัทฯ เช่นการเชื่อมต่อระบบการชำระเงินระบบ Loyalty Program/ระบบ Infrastructure เข้ากับธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งจะก่อให้เกิดTECH ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยใช้ SABUY Ecosystem นอกจากนี้ยังเตรียมดำเนินการทำ Tender Offer โดยเตรียมเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนเพื่อเพิ่มสัดส่วนการลงทุนและการทำธุรกิจร่วมกันอีกด้วย


บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในผู้ให้บริการ Cloud และ Digital Marketing Agency ซึ่งดำเนินธุรกิจโดยบริษัท นิภาเทคโนโลยี จำกัด ("NIPA") เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นว่าการขยายตัวของบริษัทฯ จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานของระบบ Cloud ที่มีคุณภาพเพื่อนำมารองรับเพื่อเป็นผู้ให้บริการในด้านเทคโนโลยีแก่คนไทยทั้งประเทศและขยายสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น โดยเฉพาะ SABUY Digital และ SABUY Infrastructure ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการผ่านโลกออนไลน์


ทั้งนี้จึงเห็นได้ว่าบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจหลายด้านมากทั้งแนวราบและแนวลึก (Horizontal & Vertical) เพื่อเสริมสร้าง Ecosystem ให้ครอบคลุมถึงความต้องการของผู้บริโภค โดยขยายแกนธุรกิจใหม่เช่น InnoTainment เพื่อเข้าถึง Lifestyle ของผู้บริโภคอีกด้วย

กลยุทธ์และเป้าหมายในปี 2566 ภายใต้แนวคิด Overseas Aspiration

บริษัทฯ ได้ยกระดับ Ecosystem โดยการเข้าลงทุนกับพันธมิตรต่างๆ ในปี 2565 ไม่ว่าจะเป็น SBNEXT, Asphere, SPEED (กลุ่มธุรกิจ Drop-Off, LOVLS, BZB และอื่น ๆ ที่มีความหลากหลายและแตกต่างในตัวธุรกิจ รวมไปถึงการก่อตั้งบริษัทย่อยในเครือ เมื่อนำเข้ามาอยู่ใน Ecosystem ของบริษัทฯ ส่งผลให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการบริหารจัดการตันทุต่อหน่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในปี 2566 บริษัทฯ มุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าออกสู่ภูมิภาคอาเซียนภายใต้แนวคิด Overseas Aspiration โดยบริษัทฯ ได้เริ่มจากการเข้าร่วมมือกับ GHL และ CollectCo เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ควบคู่กับการมองหาพันธมิตรทางธุรกิจในระดับผู้เล่นภูมิภาคในด้าน Distributor และ System Integrator รวมไปถึงจะมีการ Cross-Sell เกิดขึ้นระหว่างบริษัทต่างๆ สำหรับการสร้าง Scale ในการสร้างรายได้ที่แข็งแกร่ง และลดตันทุนในการผลิตได้อย่างเหมาะสม เพื่อปลดล็อคศักยภาพที่แท้จริงของ SABUY Ecosystem


เป้าหมายรายได้ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทโดยในทุกธุรกิจของบริษัทฯ จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแบ่งออกเป็นรายได้จากธุรกิจต่างๆ ดังนี้

ธุรกิจ Machine/Kiosk ~2,900 ล้านบาท

- ธุรกิจ Consumer Merchandising ~3,200 ล้านบาท

- ธุรกิจ Drop-Off Shop & Service ~3,300 ล้านบาท

- ธุรกิจ Solution & Platform ~3,500 ล้านบาท

- ธุรกิจ Financial Service ~1,000 ล้านบาท

ธุรกิจ InnoTainment & Infrastructure ~6,000 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X