> mai > ADB

16 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:55 น.

ADB เลือกตั้งจบ Q2 ฟื้น สัญญาณยอดขายดีด

#ADB #ทันหุ้น – ADB ฉายภาพหลังเลือกตั้งเศรษฐกิจในประเทศคึกคัก หนุนยอดขายไตรมาส 2/2566 ฟื้นตัว เร่งคุมต้นทุน และอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมปรับกลยุทธ์ในการซื้อวัตถุดิบ ติดปีกลุยขยายฐานในและต่างประเทศเพิ่ม


นางสาวพรพิวรรณ นิรมลเฉิดฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB ผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ เเละกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวและยาแนว เปิดเผยว่า ไตรมาสที่ 1/2566รายได้ของบริษัทมีอัตราการเติบโตของบริษัทลดลงประมาณ 17%เนื่องจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ ที่มุ่งเน้นฐานลูกค้าที่นำไปผลิตสายไฟฟ้าให้กับทั้งภาครัฐบาล และงานทั่วไปรองรับงานก่อสร้างของภาคเอกชน ได้รับผลกระทบจากความต้องการใช้ลดลงในการผลิตสายไฟ สายเคเบิล เเต่ทางด้านเม็ดพลาสติกสำหรับเกรดใช้งานทั่วไป ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมากในไตรมาสที่ผ่านมา


** กาวยาแนวฟื้น

ขณะที่ในกลุ่มกาวและยาแนวถือว่าปรับตัวดีขึ้น โดยจะเน้นฐานลูกค้าในกลุ่มงานรับเหมาก่อสร้างและซ่อมแซมภาคเอกชน และนำไปใช้ในกลุ่มรองเท้าและเครื่องหนัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์กาวสำหรับยึดติด ซึ่งความต้องการกาว ในกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาโดยบริษัทได้ขยายตลาดผลิตภัณฑ์กาวอุตสาหกรรมไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างในประเทศไนจีเรีย เป็นต้น


สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มกาวและยาแนวขนาดเล็ก DIY Product ใช้ในงานซ่อมแซมหรือตกแต่งรถยนต์อุปกรณ์ในรถยนต์ เป็นต้น


นอกจากนี้ในไตรมาส 1/2566 โครงสร้างต้นทุนวัตถุดิบ เรซิ่น และสารเติมแต่ง หรือ Plasticizer ในตลาดโลกถือว่ายังมีความผันผวนของราคาวัตถุดิบอยู่ เนื่องจากอ้างอิงราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็ทำให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน เป็นผลทำให้บริษัทขาดทุนในช่วงไตรมาสที่ 1/2566 อยู่ที่ราว 18.36 ล้านบาท


***Q2 ยอดขายดีขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 2/2566 จะปรับตัวดีขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้ง ซึ่งจะสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศให้ตื่นตัวมากขึ้น ทำให้การจับจ่ายใช้สอยการบริโภคปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับสต๊อกสินค้าที่มีราคาสูงของบริษัท จะสามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น โดยก็คาดว่าจะสามารถปรับงบกำไรขาดทุนให้กลับมาดีขึ้นให้ได้ภายในไตรมาสนี้


สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมองว่า ภาพรวมในประเทศคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ส่วนการส่งออกต่างประเทศยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากอาจจะมีภาวะเงินเฟ้อเข้ามากระทบและภาวะชะลอตัวลงของโลก อีกทั้งบริษัทเตรียมแผนเจาะตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม โดยการหาตลาดใหม่จากการเข้าไปงานนิทรรศการในต่างประเทศเพื่อหาลูกค้าเพิ่มเติม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X