> SET >

31 พฤษภาคม 2023 เวลา 08:45 น.

เล็งเปิดรับเที่ยวบินจีน จ่อเพิ่มสลอต262เที่ยว

#CAAT #ทันหุ้น – CAAT ไฟเขียวให้สายการบินจีนยื่นรีซูมสลอตได้ 100% เล็งเพิ่มสลอต 262 เที่ยวต่อสัปดาห์ หนุนเที่ยวบินจีน-ไทยเร่งตัวขึ้นทุกเดือน ด้านนักวิเคราะห์ชี้บรรยากาศการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินที่ผ่อนคลายหนุนศักยภาพการทำกำไรของทั้ง BA และ AAV หนุนผลงานทั้งปี 2566 พลิกทำกำไรอย่างมีนัยสำคัญ คงแนะนำ "ซื้อ"


นายสุทธิพงษ์  คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT เปิดเผยว่า หลังจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOTสามารถเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการภาคพื้นภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ โดยจัดหาบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้นเข้ามาเพิ่ม 2 ราย คือ 1.บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) และ 2.บริษัท พัทยาเอวิเอชั่น จำกัด มาช่วยให้บริการแบบชั่วคราว จนกว่าขั้นตอนการจัดหาผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 เข้ามาดำเนินงานอย่างเป็นทางการได้


*เปิดรับเที่ยวบินจีน

ทาง CAAT จึงเปิดให้ผู้ประกอบการสายการบินจีน ยื่นความประสงค์ของกลับมาทำการบินเส้นทางบินจีน-ไทย (Resume Slot) ได้ทุกเส้นทางตามที่เคยได้รับจัดสรรในตารางบินฤดูร้อน (Summer Schedule) ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 และจะไปสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2566 จึงส่งผลให้เที่ยวบินตรงจีน-ไทยเร่งตัวขึ้นกว่า 100% ต่อเนื่องตลอด 4 เดือนที่เหลือของช่วงตารางบินฤดูร้อนนี้ และมีแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้นอย่างโดดเด่นเมื่อเริ่มเขาสู่ตารางการบินฤดูหนาว (Winter Schedule)


“เมื่อสนามบิน สามารถเสริมศักยาภาพการให้บริการภาคพื้น ได้ CAATจึงเปิดให้สายการบินยื่นรีซูมเที่ยวบินที่เคยให้บริการได้ทั้ง 100% แต่โดยข้อจำกัดของทางจีน อาทิ บางสนามบินในจีนก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการออกพาสปอร์ตใหม่แทนพาสปอร์ตเดิมที่หมดอายุในจีนเองก็ยังล่าช้า ส่งผลให้เที่ยวบิน ณ ปัจจุบันของแต่ละสายการบินที่ทำการบินอยู่ยังเพียงพอต่อความต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย จึงเน้นไปที่การเพิ่มความถี่ในแต่ละสัปดาห์ขึ้น ส่วนการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ภายในปีนี้น่าจะยังไม่มากอย่างที่คาดหวัง”


*เพิ่มสลอตรองรับ

ทั้งนี้ปัจจุบัน CAAT สามารถทยอยจัดสรรตารางการบิน (Slot) เพิ่มให้กับสายการบินจีนที่มีเที่ยวบินสู่ประเทศไทยทั้ง 24 สายการบินเฉลี่ยราว 262 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากตารางบินปัจจุบัน ควบคู่กับประสานงานกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อช่วยในการกระจายข้อมูลของท่าอากาศยานไทยที่มีศักยภาพการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Airport) ณ ปัจจุบันว่ามีถึง 10 แห่ง


ประกอบด้วย 1.ดอนเมือง  2. สุวรรณภูมิ 3.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 4.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย 5.กระบี่, 6.ภูเก็ต  7.อู่ตะเภา ระยอง พัทยา 8.หาดใหญ่  9.สมุย และ 10.สุราษฎร์ธานี ซึ่งหลายท่าอากาศยานอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการสายการบิน


*BA-AAV โดดเด่น

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวคาดการณ์ปริมาณนักท่องเที่ยวเฉลี่ยงวดไตรมาส 2/2566 ที่ราว 1.77 ล้านคน ยังคงสอดคล้องกับประมาณการนักท่องเที่ยวทั้งปี 2566 ที่ราว 25-30 ล้านคน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มสายการบินให้สามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้อย่างมีนัยสำคัญ เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2566 ของ BA ที่ 949 ล้านบาท สะท้อนอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ที่สูงขึ้นเป็น 87.1% เทียบกับ 79.4% ในไตรมาส 4/2565 และ 63.5% ในไตรมาส 1/2565 รวมถึงความสามารถในการปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสาร ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GPM) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 17.79 บาท


สำหรับ AAV เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2566 จะยังคงเติบโตแข็งแกร่งจากการบวก “ค่าธรรมเนียมน้ำมันที่ราคาน้ำมัน” เข้าไปในราคาตั๋วโดยสาร ประกอบกับราคาน้ำมันอากาศยานที่เริ่มอ่อนตัวลง QoQจึงคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2566 ที่ 564 ล้านบาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 3.10 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X